Hết hạn ngừng bắn, tiếng bom đạn lại vang khắp Gaza

01/12/2023 - 18:01

PNO - Máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục tấn công Gaza, buộc thường dân Palestine chạy trốn tìm nơi trú ẩn sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hết hạn vào ngày 1/12.

 

Binh sĩ Israel ở Gaza sau khi quân đội tuyên bố nối lại cuộc chiến chống lại Hamas trên lãnh thổ
Binh sĩ Israel tiến vào Gaza sau khi quân đội tuyên bố nối lại cuộc chiến chống lại Hamas 

Khi thời hạn ngừng bắn kết thúc, phóng viên hiện trường của hãng tin Reuters ở thành phố Khan Younis, miền nam Gaza cho biết các khu vực phía đông bị bắn phá dữ dội, khiến những cột khói bốc lên trời. Người dân đổ ra đường để tìm nơi trú ẩn xa hơn về phía tây.

Ở phía bắc khu vực Gaza, vùng chiến sự chính trong nhiều tuần, những đám khói khổng lồ bốc lên phía trên đống đổ nát. Tiếng súng nổ và tiếng nổ vang lên át cả tiếng chó sủa.

Chỉ 2 giờ sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn, các quan chức y tế Gaza báo cáo có 35 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích nhằm vào ít nhất 8 ngôi nhà.

Các bác sĩ và nhân chứng cho biết vụ ném bom có quy mô lớn nhất ở 2 thành phố Khan Younis và Rafah, phía nam Dải Gaza, đồng thời bom đạn cũng nhằm vào các ngôi nhà ở khu vực miền trung và miền bắc.

"Anas, con trai tôi, tôi không còn gì ngoài nó. Con trai của tôi!", mẹ của Anas Anwar al-Masri gào khóc. Cậu bé nằm trên cáng với vết thương ở đầu tại bệnh viện Nasser, thành phố Khan Younis.

Quân đội Israel tuyên bố họ đã "tiếp tục các hoạt động chiến đấu" và các máy bay Israel đang tấn công khu vực, cáo buộc Hamas vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trước bằng việc bắn tên lửa, và không giải thoát tất cả số phụ nữ bị bắt làm con tin.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Với việc tiếp tục giao tranh, chúng tôi nhấn mạnh: Chính phủ Israel cam kết đạt được các mục tiêu của cuộc chiến - giải phóng con tin, loại bỏ Hamas và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho người dân Israel".

Hamas cho biết, Israel phải chịu trách nhiệm về việc chấm dứt lệnh ngừng bắn vì đã từ chối các điều khoản giải phóng thêm con tin và gia hạn lệnh ngừng bắn.

Người Palestine đi qua những đống đổ nát do bom đạn ở thành phố Gaza khi lệnh ngừng bắn còn hiệu lực
Người Palestine đi qua những đống đổ nát do bom đạn ở thành phố Gaza khi lệnh ngừng bắn còn hiệu lực

Lệnh tạm dừng chiến sự kéo dài 7 ngày, bắt đầu từ ngày 24/11 và được gia hạn 2 lần, đã cho phép trao đổi con tin bị bắt giữ ở Gaza lấy các tù nhân Palestine và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào dải dất ven biển bị tàn phá.

80 con tin gồm phụ nữ và trẻ em Israel đã được trả tự do để đổi lấy 240 người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, tất cả đều là phụ nữ và thanh thiếu niên. Thêm 25 con tin nước ngoài, chủ yếu là nông dân Thái Lan, cũng được thả theo các thỏa thuận song song.

Vào những giờ cuối cùng của lệnh ngừng bắn, các nhà hòa giải đã thất bại trong việc gia hạn thỏa thuận bằng cách tìm ra một công thức để tiếp tục thả con tin, có thể bao gồm cả nam giới Israel khi hiện nay có ít phụ nữ và trẻ em bị giam giữ hơn.

Qatar, quốc gia đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực hòa giải, cho biết những cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra với người Israel và người Palestine để khôi phục thỏa thuận ngừng bắn. Dù vậy, việc Israel tiếp tục bắn phá Gaza đã làm phức tạp các nỗ lực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp các quan chức Israel và Palestine vào ngày 30/11, trong chuyến đi thứ 3 tới khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Ông từ chối bình luận về việc thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ.

Một ngày trước đó, ông Blinken đã kêu gọi Israel làm nhiều hơn để bảo vệ dân thường khi giao tranh tiếp tục. Ông ca ngợi thỏa thuận ngừng bắn và cho biết Washington hy vọng nó sẽ được gia hạn.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI