Hết dịch, các chợ ở Đà Nẵng vẫn vắng khách

28/09/2020 - 07:17

PNO - Sáng vào chợ mở sạp, ngồi quạt ruồi rồi chiều đóng cửa, về nhà. Ế khách là tình cảnh chung của tiểu thương các chợ ở TP. Đà Nẵng gần một tháng qua, kể từ khi UBND thành phố cho phép các chợ hoạt động trở lại sau khi đã kiểm soát được dịch COVID-19.

Mở sạp cho có hơi người

Chợ Hàn là một chợ nổi tiếng của TP. Đà Nẵng chuyên bán quà lưu niệm, vải vóc, đồ ăn cho khách du lịch. Từ ngày 5/9, chợ Hàn cũng như các chợ khác ở Đà Nẵng được phép mở cửa trở lại sau khoảng một tháng đóng cửa chống dịch COVID-19 đợt 2 (từ ngày 27/8). 

Đến nay, chợ vẫn đìu hiu vì không có khách. Hàng loạt ki-ốt vẫn đóng cửa im lìm. Những ki-ốt khác có mở cũng chỉ để chống ẩm mốc, hoặc mở cho có hơi người. Dì Cẩn - chủ sạp mắm dưa trong chợ Hàn - cho biết, chợ này chủ yếu bán hàng cho khách du lịch, mà khách không đến nên chợ ế ẩm. 

Chị Nguyễn Thị Hà - chủ sạp bán đồ khô - kể: “Nhiều sạp vẫn đóng cửa vì không có khách. Chị em tụi tui bán hàng quen rồi nên hằng ngày vẫn lên mở cửa sạp cho có hơi người chứ khách đâu mà mua. Hên lắm mới gặp vài người mua hàng gửi đi làm quà, còn không thì quạt ruồi rồi chiều đóng cửa về”.

Các quầy hàng ở chợ Cồn đóng cửa im lìm
Các quầy hàng ở chợ Cồn đóng cửa im lìm

Ông Nguyễn Thu - Phó trưởng Ban quản lý chợ Hàn - cho biết: “Khoảng 60% chủ sạp mở bán từ ngày 5/9 đến nay nhưng không có khách, còn lại vẫn chưa mở. Chợ Hàn chuyên phục vụ khách du lịch nên chịu ảnh hưởng của hai đợt dịch COVID-19 rất nặng nề”.

Cách chợ Hàn khoảng 2km, chợ Cồn cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hàng loạt quầy, sạp vẫn đóng cửa im ỉm. Dù không chuyên phục vụ khách du lịch như chợ Hàn nhưng chợ Cồn cung cấp phần lớn mặt hàng thiết yếu cho người dân thành phố. Dịch khiến sức mua của người dân địa phương giảm mạnh.

“Mấy nay cô cứ bắt xe buýt ra mở sạp chứ có bán được cái nào đâu. Trước khi chưa có dịch, mỗi ngày còn bán được dăm cái mũ, vài cái túi, lúc thuận lợi cũng kiếm thu nhập được 300.000 - 500.000 đồng/ngày. Nhưng nay thì chịu chết, chờ khách khứa đi du lịch trở lại, người dân có tiền, may ra mới chịu đi mua sắm” - bà Hồng vừa nói, vừa chia nửa đùm khoai môn cho bà chủ quầy giày dép bên cạnh, cũng đang ế chỏng chơ.

Bà Hồng cho biết, tiểu thương đã đề nghị ban quản lý chợ đề xuất với UBND thành phố cho miễn giảm tiền thuê sạp, chi phí vận hành, tiền thuế.

Cần miễn, giảm thuế cho tiểu thương

Ông Đàm Văn Tẩu - Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng - cho biết, công ty quản lý bốn chợ lớn ở thành phố gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường. 

Trong đợt dịch vừa rồi, theo quy định của UBND thành phố, những hộ kinh doanh hàng không thiết yếu (chỉ trừ thực phẩm) phải nghỉ bán.

Tiểu thương nghỉ nguyên tháng dịch nên công ty đã đề xuất cho những hộ bán hàng không thiết yếu được miễn đóng tiền thuê mặt bằng, tiền dịch vụ vệ sinh trong tháng tám; các hộ bán hàng thiết yếu được giảm 30%. Trong tháng Chín, do ảnh hưởng của dịch vẫn còn nặng nề nên công ty đề xuất tiếp tục giảm 25% các loại phí trên cho các hộ bán hàng không thiết yếu dù họ đã được mở lại từ ngày 5/9.

“Chúng tôi đã gửi văn bản cho Sở Công thương, tổng số tiền miễn và giảm cho bốn chợ trên khoảng 1,5 tỷ đồng” - ông Tẩu cho hay. Về thuế, ông Tẩu cho rằng, mỗi chợ có một tổ thuế nên phía công ty chỉ liên hệ và đề nghị các tổ thuế đề xuất hướng hỗ trợ và giải quyết. 

Ông Nguyễn Thu - Phó trưởng Ban quản lý chợ Hàn - cho rằng, cần có chính sách miễn hoặc giảm thuế cho tiểu thương: “Chúng tôi đã làm việc với đội thuế liên phường và đề xuất giảm thuế cho bà con, đội thuế cũng đã ghi nhận và sẽ báo cáo cho UBND thành phố”. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI