Hẹn hò qua mạng và hệ lụy khôn lường cho giới trẻ

05/08/2024 - 11:26

PNO - Vấn nạn bắt nạt và tấn công tình dục trực tuyến nhắm vào nhóm đối tượng thanh thiếu niên đang ngày càng gia tăng đáng báo động.

Thiếu nữ 18 tuổi tên Ming tìm bạn trai thông qua các trang hẹn hò trực tuyến - Ảnh: The Statesman
Thiếu nữ 18 tuổi tên Ming tìm bạn trai thông qua các trang hẹn hò trực tuyến - Ảnh: The Statesman

Ming (tên thật đã được thay đổi vì lý do an toàn) là một cô gái 18 tuổi người Malaysia, lần đầu tiên bị tiếng sét ái tình đánh trúng khi tham gia hẹn hò trên một trang web kết bạn trực tuyến.

"Thời điểm đó là năm 2018, vốn là người hướng nội nên tôi rất e ngại khi phải tiếp xúc với bên ngoài. Vì vậy, hầu như toàn bộ thời gian của tôi là ở trên mạng", Ming kể lại khoảng thời gian cách đây 4 năm khi cô gặp người đàn ông trên thế giới ảo khiến cho trái tim cô gái mới lớn có những cảm xúc rung động đầu đời.

Ming và người bạn trai ảo trở nên thân thiết hơn bằng những cuộc trò chuyện và chia sẻ thông qua ứng dụng nhắn tin trực tuyến. Cô cũng không ngần ngại gửi cho "người yêu" những bức ảnh chụp cuộc sống đời thường hàng ngày của mình.

Thế rồi, những cuộc trò chuyện dần "nhuốm màu tình dục".

“Anh ta nói rằng rất thích được nhận những tấm ảnh chụp cơ thể của tôi, và không ngừng khuyến khích tôi gửi nhiều hơn nữa", Ming kể lại. Cho đến một lần khi người đàn ông này yêu cầu cô sử dụng sex toy (đồ chơi tình dục) và chụp ảnh gửi cho anh ta thì cô bắt đầu cảm thấy lo lắng.

Tuy nhiên, Ming không biết phải làm gì ngoài việc tiếp tục thực hiện theo yêu cầu của anh ta "bởi chỉ cần tôi chậm trả lời tin nhắn là anh ta sẽ nhắn tin la mắng tôi. Và sau đó là các cuộc gọi với những lời lẽ đầy giận dữ, thậm chí đe dọa sẽ giết tôi".

Đây cũng chính là khoảng thời gian mà Ming cảm thấy khủng hoảng tinh thần hết sức nặng nề, nhất là khi người đàn ông kia nắm rõ địa chỉ nhà cũng như nắm giữ trong tay những bức ảnh nhạy cảm của mình. Cô gái trẻ giam mình trong phòng, bỏ ăn, thường xuyên nôn mửa và giảm cân đáng kể.

Cô gái trẻ phải trải qua những ngày khủng hoảng cả về thể chất lẫn tinh thần do bị kẻ xấu khống chế, đe dọa - Ảnh: educhatter
Cô gái trẻ phải trải qua những ngày khủng hoảng cả về thể chất lẫn tinh thần do bị kẻ xấu khống chế, đe dọa - Ảnh: Educhatter

Theo cơ quan phòng chống tội phạm mạng thì trường hợp của Ming không phải là cá biệt - được xem là vấn nạn bắt nạt và tấn công tình dục trực tuyến (cyberbully) đang xảy ra phổ biến trong thời gian gần đây.

"Không gian mạng cho phép mọi người che giấu bản thân đằng sau một chiếc mặt nạ ẩn danh; và vì vậy, cũng tạo ra môi trường hoàn hảo cho những kẻ bắt nạt trực tuyến với phạm vi tiếp cận không bị giới hạn", một chuyên gia an ninh mạng nói với hãng tin The Star.

Báo cáo do Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) thực hiện cho biết, cơ quan này đã nhận được 3.199 khiếu nại liên quan đến bắt nạt trực tuyến trong năm 2023, và con số trên thực tế có thể cao hơn đáng kể do nhiều nạn nhân không dám báo cáo.

Một nghiên cứu chuyên sâu trên diện rộng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện tại 44 quốc gia cho thấy, 16% trẻ em từ 11 đến 15 tuổi được ghi nhận bị bắt nạt trực tuyến vào năm 2022, tăng 13% so với năm 2018.

Tình trạng bắt nạt và tấn công tình dục trực tuyến ngày càng gia tăng, tập trung vào nhóm đối tượng thanh thiếu niên - Ảnh: Getty Images
Tình trạng bắt nạt và tấn công tình dục trực tuyến ngày càng gia tăng, tập trung vào nhóm đối tượng thanh thiếu niên - Ảnh: Getty Images

Theo Tiến sĩ Kavilan Gukacumaran, chuyên gia tâm lý công tác tại Trung tâm Next Chapter (Malaysia) thì những nạn nhân bị bắt nạt trực tuyến thường dễ bị tổn thương về tinh thần dẫn đến trầm cảm, mất niềm tin vào bản thân và xã hội.

Thậm chí, đã có những trường hợp tự sát vì không chịu đựng được áp lực về tinh thần, hoặc không nhận được sự trợ giúp kịp thời.

Nguyễn Thuận (theo The Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI