“Khôn ngoan” là cách Mika Nishimura, giáo sư Đại học Meisei (Tokyo), mô tả hành trình Hello Kitty chinh phục thế giới ở cả lĩnh vực thương mại, thời trang và giải trí. "Kitty có thể sinh động biến hoá ở nhiều góc nhìn, nhiều thời điểm với những sáng tạo không ngừng và được xem là phương tiện kiếm tiền hoàn hảo", Mika Nishimura nói.
|
Một bức tượng chào đón khách nhân sinh nhật lần thứ 50 của nhân vật Hello Kitty tại Nhật Bản vào ngày 1/11/2024 - Ảnh: Hiro Komate |
Kỉ niệm 50 năm ra đời của nhân vật này, Sanrio, công ty giải trí Nhật Bản nắm giữ bản quyền về tên gọi và hình ảnh của Hello Kitty, đã khởi động lễ hội cách đây một năm với một tài khoản hoạt hình trên TikTok, trò chơi Roblox và hình đại diện cho ứng dụng mạng xã hội Zepeto. Đã có những phiên bản kỉ niệm của hàng hóa từ vòng cổ thú cưng, mỹ phẩm, McDonald's Happy Meals đến Crocs và tượng pha lê Baccarat…
|
Chiếc ví đựng xu có hình Hello Kitty ra đời từ năm 1974. Ảnhh: pbs.twimg |
Không giống như Mickey Mouse và Snoopy, Hello Kitty không bắt đầu là một bộ phim hoạt hình. Một họa sĩ minh họa trẻ tuổi của Sanrio tên là Yuko Shimizu đã vẽ Kitty vào năm 1974 như một vật trang trí cho văn phòng phẩm, túi tote, cốc và các phụ kiện nhỏ khác. Thiết kế này xuất hiện lần đầu trên một chiếc ví đựng tiền xu vào năm sau và ngay lập tức trở thành một hit ở Nhật Bản.
|
Triển lãm “As I change, so does she" (tạm dịch: Khi tôi thay đổi, cô ấy cũng vậy) nhân kỉ niệm 50 năm Hello Kitty tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo ở Tokyo (Ảnh AP/Shuji Kajiyama) |
Sanrio giải thích việc không vẽ miệng cho Kitty là để những người nhìn vào khuôn mặt của Kitty có thể tưởng tượng khuôn miệng theo tâm trạng của họ khi đó. Kitty trông sẽ hạnh phúc nếu như người nhìn vào nó có tâm trạng vui vẻ, ngược lại, khi cảm thấy buồn bã, khuôn mặt dễ thương của Kitty sẽ như chia sẻ, giúp vơi bớt phần nào nỗi buồn đó. Một lời giải thích khác từ Sanrio là Hello Kitty "nói từ trái tim". Đây là đại sứ của Sanrio trên toàn thế giới và không bị ràng buộc bởi bất kì ngôn ngữ cụ thể nào.
|
Sự biến hoá của Hello Kitty theo thời gian - Ảnh: Japantimes |
Ban đầu, Hello Kitty hướng đến đối tượng trẻ nhỏ và thiếu nhi. Thập kỉ 1990, thị trường mục tiêu của Hello Kitty đã được mở rộng, bao gồm cả thanh thiếu niên và người lớn. Sanrio bắt đầu bán các sản phẩm mang thương hiệu Hello Kitty như ví và máy tính xách tay và một số dòng sản phẩm khác được thiết kế dành riêng cho người tiêu dùng trưởng thành.
|
Khách du lịch tạo dáng với Hello Kitty tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo, nơi diễn ra triển lãm "As I change, so does she” đánh dấu kỉ niệm 50 năm Hello Kitty tại Tokyo vào ngày 30 /10/2024 - Ảnh AP/Shuji Kajiyama |
Thành công thương mại của Hello Kitty lan rộng ra ngoài châu Á. Sức hấp dẫn của Hello Kitty đi qua nhiều thế hệ và nền văn hóa. Thương hiệu Hello Kitty đã trở nên nổi tiếng hơn trên toàn thế giới vào cuối những năm 1990. Thời điểm này, Mariah Carey từng chọn thời trang theo phong cách của Hello Kitty. Các sản phẩm mới có hình ảnh nhân vật này đã được bày bán tại nhiều cửa hàng của Mĩ. Năm 2013, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Canada Avril Lavigne đã phát hành bài hát có tựa đề Hello Kitty. Vua Charles của Anh cũng chúc mừng sinh nhật lần thứ 50 của Hello Kitty khi ông tiếp đón Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako tại Cung điện Buckingham vào tháng 6/2024. Rất nhiều phim ảnh, chương trình truyền hình cũng được đặt tên Hello Kitty hoặc lấy nhân vật này làm trung tâm.
|
Những thay đổi trong thiết kế của Hello Kitty từ 2004 - 2013 - Ảnh: Japantimes |
Sanrio đã chỉ định ngày sinh của Kitty là ngày 1/11, cùng sinh nhật của Shimizu. Hello Kitty được nhân cách hoá với những sở thích bao gồm chơi piano, đọc sách và làm bánh. Sanrio đã nỗ lực không ngừng để xây dựng thương hiệu lớn mạnh như ngày hôm nay. Có ba người phụ nữ đã từng là nhà thiết kế chính của nhân vật Hello Kitty tại Sanrio. Yuko Yamaguchi, người đã đảm nhiệm vai trò này từ năm 1980, được ghi nhận là người giữ cho nhân vật vừa hiện đại vừa vượt thời gian. Bà cho Kitty mặc trang phục đen hoặc gắn mi giả theo xu hướng nhưng không bao giờ tháo chiếc nơ ở tai trái.
|
Xe bán đồ ăn được trang trí bằng hình ảnh Hello Kitty bên ngoài Bảo tàng Quốc gia ở Tokyo - Ảnh AP/Shuji Kajiyama |
Sinh nhật lần thứ 40 của Hello Kitty, Sanrio đã tuyên bố rằng Kitty dù có những đặc điểm giống mèo, nhưng Kitty vẫn giống một bé gái. Điều này lại được lập lại trước khi Kitty tròn 50 tuổi và khơi lại cuộc tranh luận trực tuyến xung quanh câu hỏi: Hello Kitty là ai? Có rất nhiều suy đoán về nhân vật nguyên mẫu của Hello Kitty, nhưng cho đến nay vẫn là những cuộc tranh luận mà chưa có bất kì một thông tin chính thức nào từ các nhà sáng tạo ra nhân vật này.
|
Sản phẩm có hình nhân vật Hello Kitty còn là niềm yêu thích của những người trưởng thành. Ảnh: Japantimes |
Có suy đoán rằng Hello Kitty có nguồn gốc từ Maneki Neko, một bức tượng mèo truyền thống của Nhật Bản. Tên Hello Kitty là bản dịch ngược của Maneki Neko, có nghĩa là mèo vẫy tay trong tiếng Anh. Mặc dù vậy, không có tuyên bố chắc chắn nào ủng hộ suy đoán đó. Hello Kitty cũng được đưa ra như một ví dụ ban đầu của mukokuseki, một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là không quốc tịch. Cũng có thông tin cho rằng Hello Kitty là hình ảnh nhân cách hoá (gijinka) của một giống mèo cụt đuôi Nhật Bản và nhân vật hoạt hình Kitty White.
|
Đôi dép Hello Kitty khổng lồ tại triển lãm “As I change, so does she” - Ảnh AP/Shuji Kajiyama |
Sanrio đã tạo ra hàng trăm nhân vật, tất cả đều đáng yêu và dễ thương, nhưng không có nhân vật nào có sức mạnh lâu dài như Hello Kitty. Gần như mọi thứ đều có thể kết hợp với nhân vật Hello Kitty, từ việc phát triển của các quán cà phê Hello Kitty được Sanrio công nhận, đến ứng dụng điện thoại di động. Hình ảnh Kitty cũng được nhìn thấy trước Tháp Eiffel ở Paris, Tháp Big Ben của London và các địa danh du lịch khác.
Trong một buổi nói chuyện vào đầu năm nay tại Seoul, nhà thiết kế Hello Kitty Yamaguchi cho biết một trong những mục tiêu chưa hoàn thành của bà là tìm cách "phát triển một Hello Kitty mà nam giới cũng phải mê mẩn". Hiện bà vẫn đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của mình.
Tuấn Huy (theo AP, tổng hợp)