Helena Bonham Carter: "Tôi quái đản từ khi khởi nghiệp"

12/06/2013 - 19:40

PNO - Dù đảm nhiệm vai bông hồng nước Anh hay phù thủy tàn ác, Helena Bonham Carter chưa bao giờ thôi thú vị. Bạn diễn của Bonham Carter trong loạt phim Harry Potter, Daniel Radcrliffe, đã ghé thăm cô ở London, nơi cô sống cùng đạo diễn Tim Burton và...

Helena Bonham Carter là diễn viên hiếm hoi không bao giờ ngại ngần làm mình trở nên xấu xí, quái dị trên phim, và điều này trở thành một phần rất quyến rũ của cô. Helena từng thể hiện nhân vật Tử thần Thực tử Bellatrix Lestrange trong Harry Potter, từng hóa thân thành một con khỉ bằng cách đắp hàng đống nhựa lên mặt trong Planet of the Apes (2001), hay nữ hoàng Đỏ xấu xí, điên rồ mà đặc sắc trong Alice's adventures in Wonderland (2010)... Planet of the Apes cũng là bộ phim khởi đầu mối duyên cả trên phim lẫn ngoài đời của Helena Bonham Carter và đạo diễn Tim Burton. Ở Bonham Carter, đạo diễn Tim Burton đã tìm thấy một nàng thơ láu cá hoàn hảo cho các bộ phim phim kinh dị, rùng rợn, huyền ảo. Trong một thập kỷ qua, hai người đã cùng nhau làm gần chục bộ phim, trong đó Carter đảm nhiệm rất nhiều vai “điên điên”.

Helena Bonham Carter:

Daniel Radcrliffe: Cô có một gia đình “hoành tráng” nhỉ?

Helena Bonham Carter: Sao cậu lại nghĩ thế?

* Cô là hậu duệ của Thủ tướng Anh, các chính trị gia nổi tiếng khác và có chồng là một đạo diễn rất tên tuổi. Ông ngoại của cô, một nhà ngoại giao người Tây Ban Nha, còn vừa nhận được giải thưởng Righteous among the Nations (một giải thưởng dành cho những người không phải là người Do Thái đã giúp đỡ người Do Thái trong thời kỳ bị Đức Quốc xã bách hại - PV) vài năm trước. Mẹ cô cũng là một bác sĩ tâm lý có tiếng nữa.

- Ồ, cậu còn biết nhiều hơn tôi đấy.

* Môi trường tuyệt vời của những người trí thức đó đã thúc đẩy cô bắt đầu diễn xuất như thế nào? Vì cô cũng khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ phải không?

- Nơi tôi xuất thân chẳng có ý nghĩa nhiều đâu, vì bố mẹ nuôi dạy tôi khôn lớn mà không dùng bất cứ một áp lực nào. Thậm chí họ còn chẳng kỳ vọng gì, điều đó thật tuyệt. Nhưng tôi thực ra là một người rất khắc kỷ và rất có nghị lực. Cảm ơn Chúa là càng già thì tôi càng ít khắc kỷ hơn

Helena Bonham Carter:
Helena Bonham Carter và đạo diễn Tim Burton

* Cháu từng cảm thấy rất khổ sở vì sự thua kém khi cháu bước vào một căn phòng cùng với các diễn viên khác, vì cháu chưa từng được đào tạo, và cháu biết cô cũng thế.

- Ồ, tới tận hôm qua tôi vẫn có cảm giác thua kém khủng khiếp ấy chứ.

* Nhưng không phải hôm nay.

- Tất cả mọi người đều có cảm giác đó thôi. Nhưng sau này, khi cậu có con cái và cậu già đi, chuyện đó chẳng thành vấn đề. Khi tôi còn trẻ, tôi cũng thấy tự ti lắm vì tôi không đi học đại học, không được đào tạo… và cảm giác đó khiến tôi thấy chán.

* Rồi cảm giác chán chường đó cuối cùng sẽ dẫn cô tới lúc “kệ xác nó”?

- Đúng thế, “kệ xác nó” là triết lý dẫn đường của tôi.

* Cháu nghĩ khi mọi người nhìn vào sự nghiệp của cô, mọi người sẽ thấy nó chia làm hai nửa, một nửa là khi cô đóng những vai ngây thơ, sau đó, khi cô bắt đầu gặp Tim Burton, cô trở nên quái đản hơn. Nhưng theo những gì cháu biết thì cô đã quái đản từ trước đó rất lâu.

Helena Bonham Carter:

- Tôi quái đản ngay từ khi khởi nghiệp. Nhưng đó không phải là thứ mà tôi có thể mong đợi mọi người hiểu được. Tôi chỉ nghĩ rằng khi còn trẻ mà đã nổi tiếng, tôi không thể biết được mình là ai. Lố bịch lắm, lúc đó tôi thỉnh thoảng có nhìn vào những dòng tiểu sử người ta miêu tả về tôi và tôi nghĩ: “Ồ, đây là mình à?”. Thế nên đừng mong những người chỉ mới gặp bạn 15 phút hiểu rõ về bạn.

* Từ “diễn viên chết vai” đúng là một từ lạ lùng. Làm sao tất cả các nhân vật trong nhiều bộ phim lại giống nhau được? Đúng là quá dễ dãi khi nói rằng ai đó là “diễn viên chết vai”, như người ta nói về cô.

- Một thời kỳ thôi, nhưng dù sao những phim đó cũng tuyệt vời vì tất cả đều được chuyển thể từ tiểu thuyết.

* Cô có nghĩ rằng cô được những đứa con của mình truyền cảm hứng? Cháu cũng rất thích tụi trẻ. Chúng rất trung thực trong cách nhìn thế giới và trong cách chúng hành động.

- Ồ, đúng thế. Tôi nghĩ rằng trong tôi có rất nhiều phần tính cách của Peter Pan. Tôi thực ra chưa bao giờ muốn trưởng thành cả. Tôi đã phải trở thành người lớn từ khi còn rất trẻ, 13 tuổi tôi đã bắt đầu diễn xuất rồi. Bố tôi lúc đó ốm nặng, ông gần như bị liệt, và tôi cảm thấy mình cũng phải trở nên có trách nhiệm hơn. Tôi nghĩ rằng nếu tôi làm gì đó, tình hình sẽ trở nên khá hơn, theo một cách nào đó.

* Nhưng cô đã có một cuộc sống tuyệt vời. Xin chúc mừng cô!

- Nhưng cậu biết không, con trai tôi Billy suốt ngày hỏi: “Ngày mai mẹ sẽ là nữ hoàng hay phù thủy?”. Tôi nghĩ đó mới là cuộc sống của tôi đấy.

* Thế bây giờ cô có phải quyết định xem ngày mai sẽ làm phù thủy hay nữ hoàng không? Khi cháu đặt máy ghi âm lên trên bàn, cháu thấy một cuốn sách có tên là: Gái nghèo thì sẽ làm gì? Làm gái mại dâm giữa thế kỷ 19 ở nước Mỹ.

Helena Bonham Carter:

- Nếu mọi việc khác đều thất bại thì có khi đấy là kế hoạch dự phòng của tôi đấy (cười to).

* Cháu nhớ là cô còn từng tập hát nữa.

- Ồ, cậu lại biết nhiều quá rồi!

* Nếu gặp phải chuyện bực mình ở trường quay thì cô sẽ như thế nào? Điều đó có khiến nhà cô trở nên kỳ quặc hơn không? Cháu chắc chắn là có. Vì cháu không hề muốn trở về nhà với đạo diễn.

- Đúng thế, ông ấy rất căng thẳng. Tất cả các đạo diễn đều thế. Sự căng thẳng lên tới mức giống như trong một trận chiến vậy. Ý tôi là tất cả mọi thứ đều trở thành sai sót được. Tuy vậy, làm việc với Tim rất tuyệt vời, đó là những gì tôi thấy ở trường quay, ông ấy rất vui vẻ. Nhưng nếu tôi không ở trường quay thì tôi nghĩ ông ấy sẽ tự vẫn trong nửa năm nữa.

* Nhưng đúng là người ta sẽ thấy người mình yêu trở nên quyến rũ hơn khi thấu hiểu được sự tuyệt vời của họ trong công việc.

- Tôi biết. Dù ông ấy không biết nấu ăn nhưng ít ra cũng giỏi giang trong việc làm phim. Tôi đã có hai đứa con với người đàn ông này. Đó là Tim Burton. Tôi cũng chẳng kể xấu ông ấy được, vì tôi hẹn hò và có hai đứa con với ông.

* Cháu rất muốn khán giả được thấy cháu trong rất nhiều dạng vai khác nhau, nhưng lại không quên đi những vai cũ của cháu.

- Thực ra, mọi người đều có trí nhớ rất ngắn. Nhưng cậu sẽ trở nên khác biệt, khác biệt với chính cậu bây giờ. Cậu sẽ không ngừng trưởng thành mà vẫn đầy nhiệt huyết, vẫn là chính mình. Chẳng vấn đề gì đâu. Điều tuyệt vời nhất là cậu hãy cứ làm những gì mình yêu thích.

* Vâng. Cảm ơn cô!

Theo LINH HANYI
(Đẹp Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI