Hệ thống hạ cánh sân bay tắt khi máy bay Hàn Quốc gặp nạn

07/07/2013 - 16:30

PNO - PNO – Các quan chức an toàn hàng không Hoa Kỳ cho biết, hệ thống dẫn đường giúp phi công hạ cánh an toàn tại sân bay San Francisco đã bị tắt hôm 6/7 – ngày chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Asiana (Hàn Quốc) gặp nạn và bốc...

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

Hiện trường vụ tai nạn ở sân bay San Francisco - Ảnh:  AP, Reuters, AP

Hệ thống này, được gọi là Glide Path (đường hạ cánh), giúp máy bay hạ cánh trong thời tiết xấu. Nhưng chiếc máy bay Hàn Quốc, chuyến bay AF 214 khởi hành từ Seoul đến sân bay lúc gần trưa (giờ địa phương), trời nắng đẹp và gió nhẹ, đã đâm sầm xuống đất, khiến chiếc máy bay đứt làm đôi và bùng cháy, làm thiệt mạng hai hành khách và làm bị thương hơn 100 hành khách khác.

Các chuyên gia an toàn máy bay nói Glide Path không phải là bộ phận thiết yếu để máy bay hạ cánh, và cũng không có gì bất thường khi tắt hệ thống hạ cánh như vậy để bảo trì hay vì lý do nào khác.

Nhưng phi công ngày càng dựa nhiều vào các công nghệ đã có từ nhiều thập niên nay, được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn máy bay trượt khỏi đường băng, vì vậy các nhà điều tra có thể sẽ xem xét kỹ càng vấn đề này.

"Các phi công sẽ phải dựa vào tín hiệu thị giác để bay theo đường xuống thích hợp, họ không có thông tin điện tử ngay cả trong thời tiết tốt ở hầu hết các sân bay lớn", theo cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger, một cựu phi công Mỹ nổi tiếng nhờ vụ hạ cánh khẩn cấp thành công trên sông Hudson vào năm 2009.

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

Đuôi máy bay va vào đường băng và bị gãy rời khỏi thân máy bay - Ảnh: AP, CNN

Glide Path là một hệ thống điện toán đặt tại một sân bay để tính toán đường hạ cánh của máy bay và thông báo cho phi công trong thời gian thực.

Sân bay Quốc tế San Francisco đã tắt hệ thống Glide Path gần như toàn bộ mùa hè trên đường băng chuyến bay của Asiana gặp nạn, theo một thông báo từ sân bay trên trang web của Cục Hàng không liên bang. Điều này cho thấy hệ thống đã không hoạt động từ 1/6-22/8 trên đường băng 28L.

Đại diện sân bay cũng cho biết vào ngày thứ Bảy định mệnh, trên đường băng này cũng không có hoạt động xây dựng gì có thể ảnh hưởng đến việc hạ cánh.

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

He thong ha canh san bay tat khi may bay Han Quoc gap nan

Hành khách còn hoảng hốt sau khi tai nạn xảy ra với chuyến bay - Ảnh: AP

Cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, bà Mary Schiavo, cho biết phi công đã trở nên ngày càng phụ thuộc vào các công cụ điều khiển bay. Nhưng bà nói thêm rằng các máy bay hiện đại có khá nhiều hệ thống hạ cánh an toàn, bổ sung cho việc phi công quan sát hệ thống đèn trên đường băng.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI