Hé lộ lý do các món ăn Hàn hấp dẫn trên phim

05/04/2024 - 14:59

PNO - Nhà tạo mẫu ẩm thực (food stylist) Ko Young-ok phụ trách các cảnh quay ăn uống, tiệc tùng trong phim truyền hình Hoàng cung, Cậu út nhà tài phiệt, Lệnh cấm hôn… vừa tiết lộ chuyện hậu trường các cảnh quay ẩm thực.

Những cảnh quay có đồ ăn ngon, tiệc tùng trong các phim truyền hình Hàn luôn khiến người xem xuýt xoa vì sự công phu, đẹp mắt. Food stylist Ko Young-ok - nhà tạo mẫu ẩm thực toàn thời gian (full time) đầu tiên của Hàn trong các phim truyền hình - mới đây đã hé lộ với tờ Korea Times nhiều điều thú vị liên quan đến quá trình chuẩn bị các món ăn trong phim.

Ko Young-ok có thâm niên làm nghề 20 năm và là người đứng sau các cảnh ẩm thực của nhiều phim Hàn ăn khách như Tiệm cà phê hoàng tử, Vườn sao băng, Thực thần, Chàng hậu, Cậu út nhà tài phiệt, Lệnh cấm hôn.

Ko Young - ok  là người đứng sau các cảnh ẩm thực của nhiều phim Hàn ăn khách
Ko Young-ok là người đứng sau các cảnh ẩm thực của nhiều phim Hàn ăn khách

Ko Young-ok đã tham gia khóa học tạo kiểu thực phẩm kéo dài một năm tại Viện nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm Châu Á tại Đại học Ewha Womans vào năm 2002. Cô cũng học nghiên cứu về màu sắc tại trường Cao học văn hóa, thông tin và chính sách công tại đại học Hongik.

Theo cô Ko Young-ok trước đây khi nghề tạo mẫu ẩm thực còn hiếm và mới nổi, các đồ ăn trên phim trường được chuẩn bị bởi đội ngũ nhân viên ẩm thực của đài truyền hình. "Tôi là nhà tạo mẫu ẩm thực toàn thời gian đầu tiên được thuê cho bộ phim đặc biệt đó". Bộ phim mà cô nhắc tới là phim truyền hình 5 phút Hanppyeom Drama (2003) của đài MBC.

Một sản phẩm của cô Kong Young - ok trong phim Lệnh cấm hôn
Một sản phẩm của cô Kong Young-ok trong phim Lệnh cấm hôn

“Đạo diễn Hwang In Roi muốn những hộp cơm trưa thật đặc biệt nhưng hồi đó không có hộp cơm đẹp như ngày nay” - cô Ko nhớ lại. "Tôi phải làm chúng từ đầu. Phải mất vài ngày để chuẩn bị hộp cơm trưa".

"Tôi tự làm những chiếc hộp nhẹ, dễ mang theo cùng với thức ăn được đặt trong đó. Định dạng (format) của bộ phim khá sáng tạo, được xem như tiền thân của những content dạng ngắn (short form content) ngày nay. Cùng với sự thử nghiệm mới mẻ của bộ phim, món ăn của tôi cũng thu hút được sự chú ý từ người xem".

Những món ăn bày trí đẹp mắt trong một cảnh phim Vườn sao băng
Những món ăn bài trí đẹp mắt trong một cảnh phim Vườn sao băng

Tiếp đó, đạo diễn Hwang lại gọi cô khi làm phim Hoàng cung (Goong) - “bom tấn” ăn khách và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá làn sóng Hàn (hallyu) ra quốc tế.

Cô Ko kể: “Đạo diễn há hốc mồm khi tôi đến họp quay phim và đưa ra ý tưởng về cách bày trí bàn ăn, màu vải, cách cắm hoa mà tôi cho là phù hợp với hai nhân vật chính”. Ko cho biết việc quay cảnh đám cưới của cặp đôi ở Macao rất đặc biệt đối với cô vì vào thời điểm đó, đội ngũ sản xuất chưa đưa trước cho cô kịch bản hay bất kỳ manh mối nào về cảnh họ sẽ quay.

“Mọi thứ đều được giữ bí mật và tôi chỉ mang theo kéo và dây điện để đề phòng. Sau khi đến Macao, tôi nghe nói mình phải chuẩn bị cho cảnh quay đám cưới. Ban đêm tôi chạy khắp phố tìm nguyên liệu làm hoa cài áo, vương miện hoa và hoa trang trí cho đám cưới ở nhà thờ. Lúc đó các cửa hàng hoa đều đóng cửa nên tôi phải gọi điện nhờ giúp đỡ. Tôi đã mất cả đêm để làm đạo cụ cắm hoa”.

Chiếc bánh sinh nhật đặc biệt trong cảnh quay bữa tiệc của phim Cậu út nhà tài phiệt là thách thức với cô Ko Young - ok
Chiếc bánh sinh nhật đặc biệt trong cảnh quay bữa tiệc của phim Cậu út nhà tài phiệt là thách thức với cô Ko Young-ok

Theo Ko, những cảnh ăn uống trong phim truyền hình cần ít nhất từ 2 - 3 người chuẩn bị, trong khi những cảnh tiệc tùng cần ít nhất 5 người.

Cảnh bữa tiệc sinh nhật lần thứ 60 của nhân vật Jin Yang-chul, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn Soonyang Group, trong Cậu út nhà tài phiệt là một thử thách lớn vì phải tìm được một thợ làm bánh lành nghề có khả năng tạo ra chiếc bánh kem bơ 5 tầng, cao 1,6m.

"Tìm được người thợ làm bánh ở Daejeon để làm bánh đã khó, nhưng giao bánh tươi cho trường quay lại là một thử thách khác. Phải thuê một chiếc xe tải đông lạnh đặc biệt, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được trường quay. Tôi đã mất gần hai tháng để chuẩn bị cho cảnh tiệc tùng ngắn ngủi trong phim. Nó cũng khá tốn kém. Tính tất cả mọi thứ bao gồm cả chi phí lao động, riêng cảnh quay này đã tiêu tốn của đội ngũ sản xuất 50 triệu won (tương đương 37.000 USD)”.

Món lẩu trong cảnh phim Chàng hậu
Một món ăn trong cảnh phim Chàng hậu được Ko Young-ok chăm chút

Ko cho biết nhà tạo mẫu ẩm thực phải là người quy hoạch không gian và màu sắc cho các cảnh quay ăn uống.

Cô chia sẻ: “Khi tôi chuẩn bị cảnh ẩm thực cho bộ phim Thanh kiếm vô danh (The Sword with No Name) - lấy bối cảnh triều đại Joseon 1392 - 1910 với cảnh Hoàng hậu Myeongseong bị ám sát - đạo diễn muốn màu sắc của đồ ăn trông tối tăm, ám chỉ sự diệt vong đang rình rập bà ấy. Thức ăn trên bàn ăn tối được làm với màu sắc tối hơn để gợi lên bầu không khí u ám của khung cảnh”.

Ko Young-ok hiện đang giảng dạy sinh viên tại nhiều trường ẩm thực khác nhau, bao gồm Trường cao đẳng kỹ thuật du lịch và khách sạn Hàn Quốc, Trường cao đẳng đào tạo cán bộ ẩm thực Corea.

H.Nhu (theo Korea times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI