Hễ 5 người thì 4 người muốn có nhiều hành động về khí hậu hơn

20/06/2024 - 18:49

PNO - Theo cuộc thăm dò toàn cầu với 75.000 người tham gia được Liên hiệp quốc (LHQ) công bố hôm 20/6, 4 trên 5 người dân muốn đất nước của họ tăng cường các cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Người dân dùng dù che nắng trong đợt nắng nóng tại bang Jalisco, Mexico, vào tháng 5/2024 - Ảnh: AFP/ULISES RUIZ
Người dân dùng dù che nắng trong đợt nắng nóng tại bang Jalisco, Mexico, vào tháng 5/2024 - Ảnh: AFP/ULISES RUIZ

Cuộc khảo sát của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Đại học Oxford (Anh) và trang GeoPoll đã đặt ra 15 câu hỏi và thực hiện các cuộc gọi điện thoại ngẫu nhiên tới người dân ở 77 quốc gia, đại diện cho 87% dân số thế giới.

Phát hiện quan trọng cho thấy 80% số người được hỏi muốn chính phủ của họ tăng cường nỗ lực chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo cuộc khảo sát, các nước nghèo hơn mong muốn sự thay đổi lớn nhất, với 89% ủng hộ, mặc dù nhu cầu này cũng tương đối cao ở các quốc gia G20 giàu có (76%).

Tại Trung Quốc (73%) và Mỹ (66%) - những quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đa số người tham gia khảo sát ủng hộ hành động vì khí hậu.

Cassie Flynn - Giám đốc vấn đề khí hậu toàn cầu của UNDP - cho biết: “Trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị cho vòng cam kết tiếp theo dựa trên Thỏa thuận Paris vào năm 2025, những kết quả này là bằng chứng không thể phủ nhận rằng mọi người ở khắp mọi nơi đều ủng hộ hành động táo bạo về khí hậu”.

Phần lớn người được hỏi ở 62 trong số 77 quốc gia được khảo sát cho biết họ ủng hộ việc chuyển đổi nhanh chóng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, bao gồm Trung Quốc (80%) và Mỹ (54%). Tuy vậy, chỉ có 16% người tham gia cuộc thăm dò ở Nga ủng hộ quan điểm trên.

Cuộc khảo sát cho thấy mối lo ngại về hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng gia tăng, với 56% người dân cho biết họ nghĩ về biến đổi khí hậu ít nhất 1 lần/tuần.

53% số người được khảo sát cho biết họ lo lắng hơn về biến đổi khí hậu so với năm 2023, và 15% cho biết họ ít lo lắng hơn.

Dẫn đầu sự gia tăng lo lắng về khí hậu là Fiji, nơi 80% người dân bày tỏ mức độ lo ngại nhiều hơn so với 1 năm trước, tiếp theo là Afghanistan (78%) và Türkiye (77%).

Người dân Ả Rập Saudi có mức gia tăng lo lắng về khí hậu thấp nhất, với số người cảm thấy lo lắng nhiều hơn chiếm 25%, tiếp theo là Nga (34%), Cộng hòa Séc (36%) và Trung Quốc (39%).

Hơn 2/3 số người tham gia khảo sát (69%) cho biết hiện tượng nóng lên toàn cầu đã ảnh hưởng đến các quyết định trong cuộc sống của họ, chẳng hạn như sống hoặc làm việc ở đâu và mua gì.

Dù vậy, Achim Steiner - người đứng đầu UNDP - cho biết, những lo ngại này không nhất thiết sẽ chuyển thành các quyết định bầu cử và tiêu dùng khác biệt.

"Họ muốn làm nhiều hơn vì vấn đề khí hậu. Nhưng khi những người khác không tham gia. Họ cũng sẽ không làm gì cả" - Steiner nói về điều mà ông gọi là "khoảng cách nhận thức - hành động" của mọi người về vấn đề khí hậu.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI