HĐND TPHCM được quyết các dự án giao thông vùng, liên vùng

10/07/2023 - 11:08

PNO - Kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ mười vừa thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 thí điểm cơ chế đặc thù cho TPHCM.

 

Kỳ họp diễn ra trong 2,5 ngày - Ảnh: T.N
Kỳ họp diễn ra trong 2,5 ngày - Ảnh: T.N

Sáng 10/7, HĐND TPHCM đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ mười HĐND TP khóa X. Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - đánh giá, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã đạt một số kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tăng 3,55%; các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch tiếp tục phục hồi. Khách quốc tế đến TPHCM trên 1,9 triệu lượt, tăng 306% so với cùng kỳ.

Các dự án trọng điểm, hạ tầng giao thông kết nối quan trọng được tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng và khánh thành (như Dự án Vành đai 3; dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; bệnh viện Ung Bứu cơ sở 2….).

Tuy vậy, kinh tế thành phố vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do chịu tác động của tình hình chính trị, kinh tế thế giới. Một số ngành công nghiệp chủ lực tăng trưởng thấp; sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế.

Tình hình giải ngân vốn đầu tư công mặc dù có chuyển biến nhưng tỷ lệ còn thấp, chưa tạo động lực tỷ lệ kích cầu đầu tư (tỷ lệ 23%). Thị trường lao động thiếu ổn định, một số ngành có chỉ số lao động giảm theo tình hình chung, ảnh hưởng đến đời sống một bộ phận người dân. Việc giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa đúng tiến độ đã cam kết. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: T.N

“Tôi đề nghị các đại biểu HĐND thành phố phát huy dân chủ, trách nhiệm, nghiên cứu kỹ, đánh giá đúng, phân tích rõ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại, thẳng thắn trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm; thể hiện rõ quan điểm đối với từng nội dung, nhất là đối với các dự thảo nghị quyết để HĐND thành phố đưa ra những quyết định đúng đắn, có chất lượng và có tính khả thi cao, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri về sự phát triển của TPHCM trước thời cơ mới, vận hội mới” - bà Nguyễn Thị Lệ nói.

Trong sáng 10/7, các đại biểu đã thảo luận và chính thức thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM với 100% đại biểu có mặt đồng thuận.

Nghị quyết quy định 14 nhiệm vụ và 13 thẩm quyền của HĐND TPHCM  gắn với quy định tại Nghị quyết 98. 

Cụ thể, HĐND TPHCM được giao nhiều trọng trách và thẩm quyền quan trọng. Trong đó có thẩm quyền quyết định bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm thông qua việc giao UBND thành phố ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TPHCM thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm. 

Quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận thành phố để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá lực chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp - Ảnh: T.N
Đại biểu thảo luận tại kỳ họp - Ảnh: T.N

Đối với loại hình đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), HĐND TPHCM được quyết định sử dụng vốn ngân sách thành phố, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, dự toán ngân sách hằng năm và bố trí vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn hằng năm của thành phố để thanh toán cho nhà đầu tư sau khi công trình hoặc hạng mục công trình vận hành độc lập được hoàn thành nghiệm thu, kiểm toán và căn cứ giá trị, tiến độ quy định trong hợp đồng BT.

Đồng thời, được quyết định việc sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện dự án, công trình giao thông đường bộ có tính chất vùng, liên vùng. Được quyết định sử dụng nguồn thu từ giao dịch tín chỉ các-bon cho các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

HĐND TP cũng được thông qua và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. Thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.

Đối với việc chi thu nhập tăng thêm, HĐND TP được quyết định bố trí ngân sách thành phố để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn, người lao động thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, một số hội có tính chất đặc thù và một số cơ quan trung ương trên địa bàn thành phố theo hiệu quả công việc ngoài việc thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, bảo đảm không vượt quá 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Đặc biệt, HĐND TPHCM cũng được quyết định mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt của thành phố; quyết định tổ chức bộ máy, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc thành phố Thủ Đức.

Minh Linh 

 
TIN MỚI