HCDC cảnh báo: Nếu không kiểm soát được dịch bệnh, sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

17/06/2021 - 23:16

PNO - Nếu không tuân thủ đúng các quy định giãn cách xã hội và kiểm soát được dịch bệnh thì việc chuyển sang Chỉ thị 16 là chuyện sớm muộn.

Tối 17/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) kêu gọi người dân thành phố hãy xem người đối diện mình như một ca bệnh COVID-19 - một F0.

Lý do là mỗi ngày đi qua, thành phố đều phát hiện những trường hợp nhiễm mới thông qua sàng lọc không rõ nguồn lây. Những người tiếp xúc hàng ngày có thể một ngày nào đó trở thành F0 hoặc chính chúng ta trở thành F0, lây nhiễm cho những người xung quanh. Do đó, trong thời gian này khi tiếp xúc trực tiếp với một ai đó hãy xem họ như là một F0 để chủ động phòng bệnh.

Giãn cách xã hội ở quận Gò Vấp theo Chỉ thị 16. Ảnh: Tam Nguyên
Giãn cách xã hội ở quận Gò Vấp theo Chỉ thị 16 - Ảnh: Tam Nguyên

Phải thay đổi thói quen giao tiếp là khuyến cáo của HCDC.

Chỉ thị 15 không cấm việc tiếp xúc với hàng xóm, láng giềng nhưng giai đoạn hiện nay theo HCDC là cần tránh.

Chỉ thị 15 chỉ cấm việc tụ tập nơi công cộng. Nhưng theo HCDC, mỗi người cũng không nên tụ tập trong nhà, tại cơ quan. Những buổi tiệc, bữa ăn tề tựu trong gia đình, giữa những đồng nghiệp không nên tổ chức.

Trong công việc, hãy để nơi làm việc thông thoáng khí nếu có thể, mở quạt thay vì mở máy lạnh. Khi trao đổi công việc trực tiếp thì nhớ tới khẩu trang, khoảng cách. Chuyển đổi các cuộc họp, trao đổi trực tiếp thành gián tiếp nhờ phương tiện kỹ thuật. Các buổi ăn trưa cũng nên ăn riêng. Thường xuyên rửa tay khi sờ chạm vào các bề mặt tiếp xúc.

Cần hình thành những thói quen mới để cùng nhau ứng phó với dịch bệnh. Nếu virus lây nhiễm tới bạn và nếu bạn không tiếp xúc với người khác thì con đường lây nhiễm của virus sẽ dừng lại.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ được áp dụng nếu dịch bệnh không được kiểm soát. Ảnh: Tam Nguyên
Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ được áp dụng nếu dịch bệnh không được kiểm soát. Ảnh: Tam Nguyên

Khi đi siêu thị, đi chợ cũng nhớ tới 5K, đeo khẩu trang suốt quá trình, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách với người khác và với người bán hàng. Nếu đặt hàng online thì nên chọn phương thức thanh toán online. Khi nhận hàng và trả tiền cũng nhớ đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, tránh tiếp xúc gần với người giao hàng. Khi nhận hàng thì vào nhà nhớ rửa tay ngay.

Một trong những khuyến cáo với người dân khi đi xe công cộng: Nếu có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở.. thì không tham gia phương tiện giao thông công cộng. Đối với tài xế giao hàng, nếu có các dấu hiệu trên thì không được đi làm và phải khám bệnh ngay.

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn…

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp; tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động; Tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI