HCDC cảnh báo một số bệnh truyền nhiễm tăng trên địa bàn TPHCM

22/08/2024 - 18:21

PNO - Chiều 22/8, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) - cho biết hiện nay, các loại bệnh truyền nhiễm dự báo gia tăng trên địa bàn TPHCM nhất là khi bước vào năm học mới là sởi, sốt xuất huyết và tay chân miệng. ​

Ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin, tính từ ngày 12 đến 18/8, tại TPHCM ghi nhận 299 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 17,8% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 33 là 5.753 ca. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm quận 1, TP Thủ Đức và quận 7.

Ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin tại họp báo - Ảnh: Gia Phúc
Ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin tại họp báo - Ảnh: Gia Phúc

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết thêm, ở tuần 33 cũng ghi nhận 100 ca sốt phát ban nghi sởi tăng hơn gấp đôi so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt phát ban nghi sởi tích lũy từ đầu năm đến hết ngày 21/8 là 353 ca trong đó có 188 ca xác định phòng thí nghiệm, 165 ca lâm sàng. Các quận, huyện ghi nhận ca sởi xác định phòng thí nghiệm trong tuần 33 là Bình Chánh (9 ca), quận Bình Tân (6 ca), quận 8 (1 ca) và TP Thủ Đức (1 ca).

Theo đại diện HCDC, trong 78 ca sởi được ghi nhận ở tuần 33 có 18 ca dưới 9 tháng tuổi, 45 ca từ 9 tháng đến dưới 5 tuổi, 15 ca trên 5 tuổi. Bên cạnh đó, bệnh có sự dịch chuyển từ trẻ thuộc độ tuổi tiêm chủng (9 tháng đến dưới 5 tuổi) sang trẻ chưa đủ tuổi tiêm chủng (dưới 9 tháng tuổi) và trẻ trên 5 tuổi.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, Sở Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trước thềm năm học mới trên địa bàn thành phố, khống chế số ca biến chứng nặng và tử vong.

Đại diện HCDC cho biết, đối với bệnh sởi, trước sự gia tăng nhanh chóng số ca sởi trên địa bàn thành phố và các tỉnh trong khu vực, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế quyết liệt hơn nữa trong triển khai việc tăng cường giám sát phát hiện và khoanh vùng sớm ổ dịch sởi; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, vận động tiêm chủng, rà soát lập danh sách trẻ để mời tiêm chủng vắc xin sởi, đảm bảo tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả, nâng tỉ lệ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em từ 1 tuổi đến 5 tuổi đạt trên 95%.

Các bệnh viện cũng tăng cường bảo vệ các trẻ em thuộc nhóm nguy cơ mắc sởi nặng bằng việc rà soát và tổ chức tiêm chủng tại bệnh viện cho các trẻ này; tập huấn chỉ định dự phòng sau phơi nhiễm cho trẻ; tăng cường công tác phân luồng, kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.

Trẻ mắc sốt xuất huyết đang được điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM - Ảnh: P.A
Trẻ mắc sốt xuất huyết đang được điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM - Ảnh: P.A.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM cũng tăng cường chỉ đạo trung tâm y tế quận huyện và TP Thủ Đức, các trạm y tế xã phường, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tiêm bù, tiêm vét cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng; tích cực rà soát trẻ sống trên địa bàn và tư vấn gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin sởi và các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm HCDC phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả mạng lưới giám sát ca bệnh, hoạt động tiêm chủng và truyền thông phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, các bệnh viện thực hiện nghiêm túc các quy định kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đảm bảo dự trữ đầy đủ thuốc điều trị, dịch truyền, thiết bị… phục vụ công tác thu dung điều trị người bệnh.

Sở Y tế TPHCM giao các bệnh viện đang quản lý bệnh nhân rà soát tiền sử tiêm chủng đối với các bệnh nhân có bệnh lý bẩm sinh, bệnh lý nền; tổ chức tiêm vắc xin tại bệnh viện cho những bệnh nhi có đủ điều kiện tiêm chủng và tư vấn tiêm chủng cho người nhà của những bệnh nhi không đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, đối với bệnh sốt xuất huyết, ngành y tế tiếp tục giám sát tình hình mắc bệnh trên địa bàn, xử lý các ổ dịch nếu có theo quy định, triển khai hoạt động giám sát điểm nguy cơ tại các quận, huyện, TP Thủ Đức. Còn với bệnh tay chân miệng, tiếp tục giám sát số liệu mắc bệnh, phối hợp ngành giáo dục trong phòng chống dịch bệnh trong trường học, xử lý các ổ dịch nếu có theo quy định.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI