Hãy xử thật nghiêm những kẻ làm hoen ố hình ảnh người thầy

11/10/2023 - 20:19

PNO - Là người am hiểu pháp luật, nhưng những "ông thầy" ấy đã bất chấp để làm ra những chuyện vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, làm xấu hình ảnh người thầy.

Với truyền thống “tôn sư trọng đạo”, mọi đứa trẻ đều được dạy phải biết kính thầy yêu bạn. Là người thầy phải luôn biết giữ gìn hình ảnh của mình trong mọi hoàn cảnh.

Câu chuyện thầy hiệu trưởng có hành vi giao cấu với bé gái 15 tuổi vừa xảy ra ở TP Bảo Lộc mới đây khiến dư luận hết sức bức xúc, nó không chỉ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn làm xấu hình ảnh của người thầy cao quý. 

Chiều 11/10, UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã báo cáo vụ “Hiệu trưởng giao cấu với trẻ em 15 tuổi”.

Trường
Ngôi trường nơi ông H. đang công tác

Trước đó, vào tối ngày 3/10, Công an TP Bảo Lộc tiếp nhận tin báo tố giác của em H.N.T.M. (15 tuổi, ngụ TP Bảo Lộc). Em M. tố giác việc mình bị xâm hại tình dục tại khách sạn H.V. (phường B’Lao, TP Bảo Lộc) hôm 2/10.

Vụ việc sau đó được xác định, cuối tháng 8/2023, khi đi mua đồ ăn tối, ông T.S.H. (42 tuổi, ngụ huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) gặp em M. (là người bán hàng). Hai người đã trao đổi số điện thoại, nhắn tin qua lại. Khoảng 10g ngày 2/10, ông H. nhắn tin hẹn M. đến khách sạn H.V. để quan hệ tình dục. 

Ông T.S.H. là hiệu trưởng một trường THCS & THPT ở huyện Bảo Lâm.

Hành vi của ông T.S.H. đủ yếu tố cấu thành tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1, điều 145 Bộ luật Hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Bảo Lộc đang phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân thành phố củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Thời gian vừa qua đã xảy ra một số thầy giáo có hành vi hiếp dâm, giao cấu với người dưới 16 tuổi, nạn nhân đôi khi lại chính là các cô bé học trò.

Sáng 19/7, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà đã xét xử Đặng Minh Tâm (sinh năm 1971) và Phan Văn Đàm (sinh năm 1955) cùng ở xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". Nạn nhân là cháu Y. (sinh ngày 16/10/2010).

Ở đây chỉ xin nhắc đến “thầy giáo” Đặng Minh Tâm. 

Tâm từng là giáo viên chủ nhiệm của cháu Y. năm học 2020 - 2021 ở Trường tiểu học Thụ Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Vì mối quan hệ này nên Tâm và cháu Y. thỉnh thoảng nhắn tin, nói chuyện với nhau.

Trưa ngày 22/2, Tâm nhắn tin Zalo rủ cháu Y. lên nhà mình chơi (ở thôn Thanh Mỹ, xã Phù Lưu) rồi ôm hôn và sau đó quan hệ tình dục với Y. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Tâm cho cháu Y. 20.000 đồng rồi dặn không được nói với ai.

Ngày 3/3, cháu Y. đến Công an huyện Lộc Hà trình báo sự việc. Tâm đã ra đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. 

HĐXX tuyên phạt Đặng Minh Tâm 7 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Trước đó, ngày 16/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hà Văn Tỵ (sinh năm 1989, trú huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Hà Văn Tỵ là giáo viên một trường THCS tại huyện Lộc Bình, Lạng Sơn.

Gia đình cháu L.T.V (SN 2010, trú tại xã huyện Lộc Bình, Lạng Sơn, là học sinh lớp 7) trình báo công an về việc cháu V. bị Hà Văn Tỵ, dụ dỗ quan hệ tình dục.

Được triệu tập đến cơ quan công an làm việc, Hà Văn Tỵ khai nhận trước đó đã nhắn tin tán tỉnh yêu đương với cháu V., rồi nhiều lần dụ dỗ quan hệ tình dục và cấm cháu V. nói cho người khác.

Đây chỉ là một số trường hợp, nhưng cũng đủ để làm xấu hình ảnh người thầy.

Thực ra, bên cạnh những kẻ suy đồi, tha hóa đạo đức như 3 trường hợp kể trên, thì vẫn còn rất nhiều người thầy thật sự đáng kính.

Đạo đức của một người không phụ thuộc vào việc người ấy làm nghề gì. Là bố mẹ, chúng ta không nên lúc nào cũng lo lắng nghi kỵ, nhưng cũng đừng quá tin tưởng ai đó, mà cần nhớ "chọn mặt gửi vàng", cũng như cần giáo dục cho con cái về bài học giới tính, để con không trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Người thiếu hiểu biết phạm tội sẽ bị trừng trị, dư luận và pháp luật có thể có một chút bao dung. Nhưng, những người hiểu biết, đặc biệt là thầy giáo, lại có hành vi vi phạm, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, thì mong pháp luật xử phạt thật nặng tay để răn đe, làm gương cho kẻ khác. 

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI