Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

15/09/2024 - 10:38

PNO - Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

Chị Hạnh Dung ơi,

Khi mới lên cấp 3, em có làm quen với 1 bạn nữ và cùng chơi chung nhóm gồm 6 người. Đến hết năm lớp 10, nhóm tụi em tăng lên thành 9 người.

Lúc tựu trường năm 11, bọn em quyết định ngồi cùng một tổ, nhưng một tổ chỉ có 9 người, nên sẽ có một bạn bị lẻ ra, và người đó lại chính là em. Em đến lớp thì đã thấy mấy bạn kia giữ chỗ cho nhau hết rồi, dù em không phải là người đến muộn nhất.

Ban đầu em cũng thấy việc ngồi một mình là bình thường, nhưng cứ đến giờ làm việc nhóm/tổ, em lại bị cho ra rìa. Có bạn còn nói: “Mày cứ ngồi dưới đi, không cần bàn, tí tụi tao đưa đáp án xuống”. Em tủi thân lắm, vì không hiểu tại sao các bạn lại đối xử với mình như vậy.

Trong lớp em cũng có chơi với vài bạn khác nữa. May mà có một bạn vẫn hay tâm sự và động viên em, chứ không là em cũng không biết sao nữa. Nhưng mà vì lớp có 41 học sinh, nên chỉ riêng em ngồi một mình, em cảm thấy buồn lắm.

Chị ơi, em nên làm gì ạ?

Nguyễn Hoàng Đan

Em Nguyễn Hoàng Đan thân mến,

Khi đọc hết lá thư của em, Hạnh Dung thở phào nhẹ nhõm. Thực ra chuyện này không có gì lớn, chỉ là em nhạy cảm quá mà thôi. Hạnh Dung tự nhớ lại thời học trò của mình, cũng từng rơi vào những trường hợp như em, khi mình tự dưng bị là con số lẻ trong một tập thể. Mình cũng bị cảm giác lẻ loi, cô đơn như thế.

Có thể khẳng định với em một điều, chẳng có bạn bè nào xa lánh em đâu. Chẳng qua là tự nhiên nó thế, con người ta thường có xu hướng bắt cặp, bắt đôi với nhau để trò chuyện, vui đùa dễ dàng hơn. Nên khi số lượng người không chẵn, thì ai đó, nếu không phải em, thì cũng là một bạn khác tình cờ bị lẻ loi một mình.

Ở đây chẳng có sự cố tình xa lánh hay cô lập nào cả, thậm chí điều các bạn nói rằng em không cần bàn, các bạn ngồi cùng nhau sẽ thuận tiện hơn để thảo luận, rồi đưa kết quả cho em, chính là một sự quan tâm chia sẻ rất có ý của các bạn. Các bạn không muốn em phải mất công chạy lên chạy xuống bàn của các bạn mà thôi.

Em cũng đâu phải người cam chịu lẻ loi, em cũng đã tìm được người bạn khác để kết thân, trò chuyện và chia sẻ tâm tình của mình. Bạn cũng động viên và ở bên cạnh em, dù bạn cũng đã có người ngồi chung bàn, nhưng bạn vẫn có thể là bạn của em cơ mà. Như vậy là em cũng rất mạnh mẽ và tự chủ rồi.

Em chỉ cần nhìn vào điểm tốt của việc mình phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn. Ngoài ra, em đừng nghĩ rằng mình bị xa lánh. Hãy đến với các bạn vào giờ chơi, hẹn hò các bạn cùng xuống căn-tin, cùng đi chơi, đến nhà nhau học bài, làm bài...

Có rất nhiều cách để gắn kết tình bạn, mà không nhất thiết phải ngồi cạnh nhau. Khi em mạnh mẽ, cởi mở, tự tin và dễ thương, tự nhiên bạn bè sẽ muốn đến gần em nhiều hơn, bỏ qua khoảng cách của những... chiếc bàn.

Hãy vui vẻ lên, em nhé. Hãy tự coi mình là một người thật đặc biệt, và trở thành một người đặc biệt vì mình "được chọn" để trở thành người đó.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.

  • Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    07-09-2024 11:49

    Em hãy cố gắng hướng sự tập trung của cả em và chồng vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải tranh cãi xem ai là người có lỗi.

  • Cưới vợ phải cưới liền tay

    Cưới vợ phải cưới liền tay

    06-09-2024 21:09

    Cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.