Hãy lo sinh con trước, phát triển sự nghiệp sau

03/06/2024 - 06:30

PNO - Dưới góc nhìn của chuyên gia về sản khoa, thạc sĩ, bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết, Sinh sản và Vô sinh TPHCM - đã có những gợi ý về các giải pháp khuyến khích phụ nữ sinh con trong độ tuổi sinh đẻ.

Phóng viên: Xin bác sĩ nêu vài nhận định về tỉ suất sinh ở TPHCM?

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường: Trong hội nghị về sinh sản của khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ở Philippines từ ngày 23 đến 26/5, mức sinh thấp là một vấn đề nổi cộm được nhắc tới. Tình trạng này thường xảy ra ở những thành phố lớn, liên quan đến người di dân. Cư dân tại chỗ có gia đình nội ngoại ở gần nên việc sinh con sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ; cư dân từ các tỉnh, thành khác chuyển tới thì việc sinh con là cả vấn đề nan giải bởi họ phải tự chăm con trong thời gian nghỉ thai sản, sau đó không biết gửi con ở đâu để đi làm. Bên cạnh đó, khi xã hội ngày càng phát triển, phụ nữ càng có xu hướng không muốn sinh con hoặc trì hoãn việc sinh con. Phụ nữ ngày nay được tạo nhiều cơ hội để học tập, phát triển sự nghiệp nên họ ưu tiên cho sự nghiệp.

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Mạnh Tường tư vấn về  sinh sản  cho một cặp  vợ chồng trẻ - Ảnh do bác sĩ cung cấp
Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Mạnh Tường tư vấn về sinh sản cho một cặp vợ chồng trẻ - Ảnh do bác sĩ cung cấp

* Bác sĩ đánh giá ra sao về chất lượng dịch vụ y tế dành cho thai phụ, thai nhi và lĩnh vực sinh sản nói chung?

- Trước đây, hầu hết phụ nữ sinh con khi còn trẻ nên việc sinh đẻ dễ dàng hơn. Ngày nay, phụ nữ thường sinh con muộn nên gặp nhiều khó khăn. Do vậy, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ngày càng phát triển để gia tăng cơ hội mang thai, giúp cho việc sinh đẻ dễ hơn, an toàn hơn. Các kỹ thuật này của Việt Nam không thua kém các nước, thậm chí có một số kỹ thuật còn vượt trội hơn, chẳng hạn tỉ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công rất cao nhưng chi phí lại rất rẻ so với các nước tiên tiến, có thể nói là rẻ nhất thế giới. Mức 3.000-3.500 USD/ca thụ tinh ống nghiệm là không quá cao đối với các cặp vợ chồng ở TPHCM có mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản không làm thay đổi chất lượng của thai nhi mà chỉ làm gia tăng khả năng có thai thôi. Chất lượng dịch vụ y tế trong lĩnh vực thai sản ở TPHCM theo tôi là rất tốt.

* Thay vì sinh con khi còn trẻ, một số phụ nữ đi trữ trứng vì cho rằng sau này lớn tuổi vẫn sinh con được. Bác sĩ có nhận xét gì về cách làm này?

- Rất khó thay đổi xu hướng sinh con muộn ở phụ nữ. Hiện nay, việc phụ nữ trữ trứng rất phổ biến trên thế giới bởi kỹ thuật trữ trứng phát triển tốt, chất lượng trứng bị giảm không đáng kể trong quá trình đông lạnh và rã đông. Có thể nói, kỹ thuật trữ trứng, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm giúp các cặp vợ chồng có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng điều này cũng vô tình khuyến khích phụ nữ có con trễ. Đây là mặt trái của sự phát triển khoa học công nghệ. Tuy nhiên, nếu không thể có con sớm do hoàn cảnh mà không trữ trứng thì đúng là bi kịch. Do vậy, không có định hướng chung nào cho tất cả các cặp vợ chồng. Ngành y tế chỉ giúp họ có nhiều sự lựa
chọn hơn.

* Theo bác sĩ, ngành y tế cần làm gì để khuyến khích phụ nữ không trì hoãn việc sinh con?

- Tôi nghĩ rằng, chỉ riêng ngành y tế khuyến sinh là không hiệu quả. Chúng ta hãy cảm thấy may mắn vì người Việt Nam vẫn muốn sinh con, họ chỉ e dè, trì hoãn việc này do chưa thấy đủ điều kiện. Ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước châu Âu, giới trẻ không muốn sinh con, không muốn lập gia đình. Việt Nam cần duy trì nếp văn hóa coi trọng gia đình, con cái, đừng để tới lúc như các nước trên, bởi khi đó sẽ rất khó tác động để làm thay đổi hệ tư tưởng đã thành hình.

Ngành y tế nói riêng và xã hội nói chung cần truyền thông để phụ nữ không trì hoãn việc sinh con. Việc phát triển sự nghiệp có thể dời lại vài năm vẫn không sao nhưng dời việc sinh con thì lại khác. Khi phụ nữ để qua mất độ tuổi vàng trong sinh sản thì việc mang thai sẽ khó khăn hơn, đứa trẻ sinh ra cũng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn. Khi đó, chẳng những tỉ lệ sinh thấp mà chất lượng dân số cũng giảm, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Có con sớm thì đứa trẻ sinh ra sẽ mạnh khỏe, duy trì giống nòi tốt.

Để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, cùng với việc tạo điều kiện cho phụ nữ học hành, phát triển sự nghiệp, hỗ trợ chế độ thai sản thì cần có thêm những chính sách đồng hành giúp các cặp vợ chồng nuôi dạy, chăm sóc một đứa trẻ.

* Cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ.

Thanh Huyền (thực hiện)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Vương Lâm 03-06-2024 16:58:09

    không có điều kiện sinh ra để la gì. Toàn nói cho sướng cái miệng. Thử hỏi nhà nước đã miễn phí những gì cho thai phụ, bà mẹ và em bé, những thứ mà nhà nước tài trợ thì gia đình nào cũng thừa sức trả. Đến ngay có BHYT mà gặp bệnh hiểm nghèo thì còn chả chi trả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI