Cuộc thi “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách”

Hãy để sách trở thành bạn đồng hành với mỗi thành viên trong gia đình

15/07/2024 - 16:19

PNO - Khi mua sách, chúng mình thường đặt mục tiêu và thời gian đọc xong sách. Sau đó, sẽ mang tặng những cuốn sách đấy cho hoạt động: tủ sách cho vùng cao

Người xưa có câu: “Dưỡng tử giáo độc thư, thư trung hữu kim ngọc”. Câu nói này vừa đề cao việc đọc sách, vừa nhắc nhở chúng ta phải dạy con trẻ đọc sách trong quá trình phát triển của trẻ.

Thật vậy, các bậc vĩ nhân hay những người thành đạt đều cho rằng đọc sách là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc phát triển và định hình tư duy. Không những thế, đọc sách giúp chúng ta tăng trí tưởng tượng, nhìn cuộc sống đa chiều và nhiều màu sắc hơn.

Từ bé, chắc hẳn mỗi chúng ta cũng từng đọc qua hoặc được kể cho nghe câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài). Chúng ta cũng có thể có những trải nghiệm phiêu lưu như chú dế, nhưng an toàn hơn, đó là những chuyến đi thông qua những trang sách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để văn hóa đọc thấm nhuần vào mỗi con người, thì gia đình chính là cái nôi khơi nguồn và nuôi dưỡng nó. Hãy để những đứa trẻ được bắt đầu hành trình đồng hành với sách thông qua những câu chuyện cổ tích, truyện ngụ ngôn… mà bố mẹ đọc cho con trước giờ đi ngủ.

Khi bé mới biết đọc, có thể lựa chọn cho con những cuốn sách nhiều màu sắc và có tranh minh họa, với nội dung cô đọng, súc tích để làm tăng trí tò mò và mở rộng vốn từ cho trẻ. Cũng đừng ngại dẫn con đến các hiệu sách, để con có thể lựa chọn những cuốn sách con thích với nội dung phù hợp với độ tuổi của con.

Quan trọng nhất, bố mẹ chính là tấm gương phản chiếu để con noi theo. Bố mẹ hãy đọc sách mỗi ngày (có thể chỉ là vài trang sách) khi ngồi cạnh con, chia sẻ những điều thú vị về cuốn sách mình thấy hay, có tính giáo dục nhẹ nhàng, để trao đổi cùng con với tư cách là những người bạn.

Mỗi gia đình có thể làm một tủ sách nhỏ, chia các ngăn để chứa các loại sách (sách dành cho con, sách dành cho bố mẹ). Nếu có thể, hãy dành một không gian nhỏ, trang trí như một góc của quán cà phê sách, làm nơi đọc sách và thư giãn bên nhau.

Trong gia đình mình, mọi người đều vận động nhau đọc sách bằng câu: Sách nằm im là sách chết. Khi mua sách, chúng mình thường đặt mục tiêu và thời gian đọc xong sách, sau đó, sẽ mang tặng những cuốn sách đấy cho hoạt động: tủ sách cho vùng cao. Đây là một động lực, thúc đẩy các thành viên trong gia đình mình đọc sách mỗi ngày, cũng như chung tay làm một điều ý nghĩa nho nhỏ sau đó.

Có thể nói, cuộc đời của mỗi chúng ta có thể thay đổi với mỗi người chúng ta gặp, với mỗi cuốn sách chúng ta đọc. Đọc sách giúp chúng ta kết nối với quá khứ, từ đó trân trọng những giá trị của hiện tại và hướng tới tương lai. Hãy ươm mầm tình yêu với sách từ khi còn nhỏ nhé.

Ngô Thu Hồng

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI