Hãy để con “bay”!

15/10/2024 - 06:03

PNO - Hàng ngàn người đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội về việc có nên cho phép con mình đi du lịch mà không có người lớn đi cùng và độ tuổi nào là phù hợp.

Sau khi người dẫn chương trình truyền hình Kirstie Allsopp chia sẻ trực tuyến rằng cô đã cho phép con trai cô (15 tuổi) đi du lịch khắp châu Âu, hàng ngàn người đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội về việc có nên cho phép con mình đi du lịch mà không có người lớn đi cùng và độ tuổi nào là phù hợp.

Kate Row-Ham đã cho con trai lớn (hiện 18 tuổi) đến Newquay cùng 6 người bạn khi con 15 tuổi - Nguồn ảnh: Internet
Kate Row-Ham đã cho con trai lớn (hiện 18 tuổi) đến Newquay cùng 6 người bạn khi con 15 tuổi - Nguồn ảnh: Internet

Allsopp đã đăng trên X, trước đây là Twitter: “Đứa con trai bé nhỏ của tôi đã trở về sau 3 tuần đi tàu hỏa liên chặng. Con đi cùng một người bạn 16 tuổi. Dù hạn chế về nhà trọ/đi lại nhưng cả hai đã tự lo toàn bộ chuyến đi: Paris, Brussels, Amsterdam, Berlin, Munich, Marseille, Toulouse, Barcelona và Madrid”.

Cô nói thêm: “Trong thế giới ngày càng lo sợ rủi ro này, điều quan trọng là chúng ta phải tìm mọi cách có thể để mang lại cho con sự tự tin mà điều đó chỉ đến từ việc tin tưởng chúng. Nếu chúng ta sợ, con cái chúng ta cũng sẽ sợ. Nếu chúng ta buông tay, chúng sẽ bay đi”.

Trong khi một số người, bao gồm cả Kirstie Allsopp, tin rằng những chuyến đi như vậy có thể giúp trẻ vị thành niên trưởng thành hơn, những người khác lại coi đó là cơn ác mộng. Các cơ quan dịch vụ xã hội đã thẩm vấn Allsopp về quyết định cho phép Oscar - cậu con út 15 tuổi - đi du lịch 3 tuần ở châu Âu - rằng cô đã áp dụng những “biện pháp bảo vệ” nào.

Allsopp nói rằng động thái của Hội đồng quận Hoàng gia Kensington và Chelsea (RBKC) - nơi cô sinh sống - là hoàn toàn vô lý. “Tôi không vi phạm luật pháp và việc cho phép con tôi đi du lịch khắp châu Âu không phải là hành vi vô trách nhiệm” - cô khẳng định.

Chuyến đi đầu tiên của trẻ

Về mặt pháp lý, trẻ em trên 12 tuổi có thể đi máy bay nếu có sự đồng ý của cha mẹ nhưng không có quy định về độ tuổi tối thiểu khi đi tàu một mình ở Vương quốc Anh hoặc khi sử dụng thẻ tàu hỏa Interrail ở châu Âu.

Khi 2 đứa con trai của Dan Gregson - 18 và 15 tuổi - xin phép cho chuyến đi đầu tiên không có người lớn đi cùng, nam giáo viên 49 tuổi này cảm thấy rất lo lắng dù chỉ là đi đến một công viên trượt ván ở trung tâm London, Anh. Dù những chuyến du lịch nước ngoài chỉ có bạn bè là bị cấm nhưng hiện tại, ông đã cho phép đứa con lớn đến Barcelona với bạn bè mà không có người lớn đi cùng.

“Tôi biết con mình sáng suốt, vì vậy tôi chỉ lo lắng về những người khác. Tôi đã đến Tây Ban Nha khi 16 tuổi nhưng cảm giác như thế giới đã thay đổi. Xã hội bây giờ có nhiều nguy cơ hơn” - ông bày tỏ.

Với Gregson, câu hỏi đầu tiên là “Tại sao chúng muốn đi du lịch một mình?”. Ông thực hiện phương pháp “chậm rãi” để giảm bớt sự lo lắng cho mọi người. Theo quan điểm của ông, 17 tuổi là độ tuổi trẻ nhất một đứa trẻ có thể rời khỏi đất nước mà không cần người lớn đi cùng và “18 tuổi thậm chí còn tốt hơn”. Ông có những quy tắc nghiêm ngặt đối với con trai mình khi con đi xa như nhắn tin cho con mỗi ngày vì “chúng tôi cũng làm như vậy khi ở nhà”.

Nhiều phụ huynh khác có cái nhìn cởi mở hơn. Kate Row-Ham - 48 tuổi, huấn luyện viên cá nhân đến từ Brighton - đã cho con trai lớn (hiện 18 tuổi) đến Newquay cùng 6 người bạn khi con 15 tuổi. “Tôi nghĩ tất cả phụ thuộc vào con mình, mức độ trưởng thành của con cũng như con sẽ đi xa đến đâu. Theo tôi, một thiếu niên tự tin, thông minh có thể ổn từ năm 13 tuổi. Tôi đã lo lắng khi con trai tôi lần đầu đi xa sau kỳ thi GCSE. Thế nhưng, với các ứng dụng như Snapchat và Life360, việc giữ liên lạc với con trở nên dễ dàng hơn nhiều” - cô nói.

Từ đó, Row-Ham đã cho con trai cô đi Ibiza và Mallorca cùng bạn bè và đang chuẩn bị cho cô con gái 15 tuổi đi Newquay cùng nhóm bạn vào mùa hè tới.

Những điều cha mẹ nên cân nhắc

Anna Mathur - nhà tâm lý học, chuyên gia về nuôi dạy con cái và là tác giả của cuốn sách Raising a Happier Mother (với thông điệp là chúng ta chỉ có thể neo giữ, nuôi dưỡng và truyền sự tự tin cho con cái khi chúng ta dành sự hỗ trợ tương tự cho chính mình) - cho biết: “Thời điểm quyết định cho con bạn đi du lịch lần đầu tiên mà không có người lớn luôn là một quyết định khó khăn.

Kirstie Allsopp: “Tôi không vi phạm luật pháp và việc tôi cho phép con đi du lịch khắp châu Âu không phải là hành vi vô trách nhiệm” - ẢNH: JEFF SPICER (Getty Images)
Kirstie Allsopp: “Tôi không vi phạm luật pháp và việc tôi cho phép con đi du lịch khắp châu Âu không phải là hành vi vô trách nhiệm” - Ảnh: Jeff Spicer (Getty Images)

Là cha mẹ, chúng ta đều muốn biết đến độ tuổi nào mọi thứ sẽ ổn nhưng điều đó có lẽ tùy thuộc vào từng đứa trẻ và cha mẹ, cũng như mối quan hệ giữa họ”.

Mathur chỉ ra rằng những điều cha mẹ nên cân nhắc bao gồm nhóm bạn của con, con sẽ đi đâu và tính cách cũng như trải nghiệm sống của con như thế nào. Điều quan trọng là phải xem xét sự lo lắng của bạn với tư cách là cha mẹ và đặt câu hỏi về nguồn gốc của nỗi sợ hãi: “Đó có phải là nỗi sợ hãi có căn cứ hay là sự phản chiếu của điều gì đó đã xảy ra với bạn?”. Cô nhấn mạnh: “Điều quan trọng là đừng để những nỗi ám ảnh của riêng bạn ngăn cản con tận hưởng sự tự do mà chúng thực sự có thể giải quyết tốt”.

Theo Mathur, việc đặt ra những quy tắc cơ bản là tốt nhưng đừng quá hạn chế. “Nó phải là một thỏa thuận hợp tác, nếu không bạn sẽ chỉ nhận được sự phản kháng” - cô nói và phân tích thêm: “Ngay cả khi bạn đã giải thích rõ ràng tại sao con không thể đi, chúng vẫn có thể tức giận và buồn bã. Nhưng không sao, điều quan trọng là phải giữ những ranh giới đó cho con bạn. Đừng nên nói “không bao giờ” mà là “chưa đến lúc”.

Hầu hết cha mẹ đều muốn biết đến độ tuổi nào thì trẻ có thể đi du lịch mà không cần người lớn bên cạnh - Nguồn ảnh: Internet
Hầu hết cha mẹ đều muốn biết đến độ tuổi nào thì trẻ có thể đi du lịch mà không cần người lớn bên cạnh - Nguồn ảnh: Internet

Harriet Morley (ở Hampshire, Anh) đã để cô con gái 16 tuổi đi cùng 3 người bạn đến một ngôi nhà ở xứ Wales nhưng lại nói rằng có thể sẽ không cho con trai nhỏ của mình đi như vậy khi con 16 tuổi. “Tôi biết chủ nhà và những người gần đó có thể để mắt đến chúng. Con gái tôi rất hiểu chuyện và tôi tin rằng con bé cùng bạn bè của con sẽ giữ gìn cho ngôi nhà. Bọn trẻ đã có được lòng tin của chúng tôi để cho phép chúng tham gia cuộc phiêu lưu này” - Morley nói.

Kỳ nghỉ thời niên thiếu của Kate Row-Ham ở Cornwall là “những trải nghiệm tuyệt vời” và cô ghét phải tước đi điều đó của con mình. “Chúng phải tự học một số bài học cuộc sống” - cô nói.

Sarah James - phó biên tập viên kỹ thuật số tại CN Traveller:

Tôi nghĩ rằng việc đi du lịch sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bài học quan trọng, từ quản lý thời gian đến cách giải quyết các vấn đề có thể phát sinh và không bao giờ là quá sớm để bắt đầu tự chịu trách nhiệm cho bản thân. Khi còn là thiếu niên, tôi không được phép đi du lịch nước ngoài mà không có cha mẹ. Tuy nhiên, tôi đã có được một số kinh nghiệm trong những chuyến đi cùng bạn bè đến một buổi biểu diễn ở London, nghỉ qua đêm trong nhà trọ, cắm trại ở Wales…

Tôi nghĩ rằng cha mẹ và người giám hộ nên sáng suốt về những gì thanh thiếu niên có thể làm khi được tự do và đảm bảo rằng chúng biết phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp. Tôi sẽ không cấm hoàn toàn việc con mình đi du lịch cùng bạn bè trước khi chúng đủ 18 tuổi.

Abigail malbon - Giám đốc tăng trưởng về lượng độc giả toàn cầu tại CN Traveller:

Tôi không được tham gia những chuyến du lịch đúng nghĩa, ngoài những kỳ nghỉ gia đình, cho đến khi tôi khoảng 24 tuổi. Nhìn lại, tôi ước mình có cơ hội đi du lịch nhiều hơn khi còn trẻ. Tôi thực sự tin rằng việc đi du lịch sẽ giúp bạn trở thành người cởi mở và hiểu biết hơn đồng thời khuyến khích sự độc lập và tư duy tiến bộ.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI