Hãy bao dung và lắng nghe con

26/06/2024 - 08:54

PNO - Khi con trẻ chia sẻ với chúng ta là trước tiên con muốn tìm được một người tin cậy, bao dung và lắng nghe con giãi bày.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Con gái tôi chia sẻ, năm cấp II con yêu 1 bạn nam trong 2 năm rồi chia tay. Lên lớp 11, con chơi thân với 1 chị lớp trên, và bây giờ còn khẳng định là yêu chị. Tôi không chấp nhận được, khuyên con không yêu nữa và chờ tới khi trưởng thành.

Nhưng con không nghe, đặc biệt là trong khi yêu chị này, con rất nổi loạn, suốt ngày đi chơi, bỏ bê học hành, thậm chí trầm cảm. Rất mong được chị tư vấn giúp. Cảm ơn chị Hạnh Dung.

Minh Anh

Chị Minh Anh thân mến,

Ở tuổi này, có lẽ con gái chị chưa thật hiểu chính bản thân mình. Những yêu thích, ghét bỏ còn chưa được định hình rõ ràng. Giữa những khuynh hướng sống, nhiễu loạn bởi những luồng thông tin quá nhiều trong cuộc sống, trên mạng xã hội... có thể còn gây nên những nhầm lẫn về bản thân, về tình cảm và nhất là về lựa chọn lối sống của mình.

Chính những lúc như thế, họ rất cần một ai đó bên cạnh, nói rằng những gì diễn ra với họ là bình thường và có thể diễn ra với nhiều người. Hãy trấn tĩnh lại, lắng nghe bản thân và tìm cách hiểu chính mình...

Thật may là con gái chị đã nói hết với chị những điều đang xảy ra với cháu. Khi con trẻ chia sẻ với chúng ta, trước tiên là con muốn tìm một người tin cậy, bao dung và lắng nghe con giãi bày. Được lắng nghe luôn là một nhu cầu của tất cả mọi người.

Nhưng chia sẻ để được lắng nghe không có nghĩa là cháu hay bất kỳ ai khác cần những lời khuyên, đặc biệt là càng không cần những ngăn cản, la mắng, chỉ dạy, cấm đoán...

Hầu như bậc phụ huynh nào cũng hoảng hốt, sợ hãi thậm chí ghê sợ khi nghe con cái thú nhận mình có tình cảm với người đồng giới. Thậm chí, họ gần như không kịp nghĩ xem vì sao họ lại ghê sợ điều đó đến như vậy.

Từ đó mà họ bắt đầu tìm cách chỉnh sửa, uốn nắn con theo hướng mình nghĩ là đúng. Họ trở thành một phần của nguyên nhân con nổi loạn, bỏ bê mọi việc và cả trầm cảm!

Bởi nếu phân tích kỹ: con người ai cũng sẽ phải yêu một ai đó, và được ai đó yêu lại thì mới có niềm vui, hạnh phúc, động lực để sống tốt đẹp và có mục đích.

Tình yêu đó không nhất thiết được quy định phải với một người khác giới, chỉ cần phát xuất từ sự chân thành, bình tĩnh và tin tưởng... là đã đủ cho con cảm thấy được trấn an, tự suy nghĩ về những trải nghiệm của mình và cảm thấy được nâng đỡ, chứ không phải là dẫn dắt, hay tệ hơn là lôi kéo theo một hướng nào đó mà người ta chưa muốn đi, chị nhé.

Để giữ được sự bình an cho mình mà lắng nghe và đồng hành với con, trước hết chị cần có những suy nghĩ và hiểu biết đúng về người đồng tính, về giới tính thứ ba đã và đang được cả khoa học lẫn xã hội thừa nhận và tôn trọng.

Khi đó chị sẽ thấy mọi việc không có gì để chị phải hoảng hốt và gây áp lực lên con.

Hãy cứ để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên, chỉ cần cho con biết là chị luôn ở bên cạnh nâng đỡ và hỗ trợ con khi cần thiết. Con sẽ tự tìm ra hướng đi đúng với bản thân mình. Khi đó con sẽ sống tốt.

Là cha mẹ, chúng ta mong điều đó hơn bất cứ điều gì, phải không chị: Chỉ cần con sống tốt và hạnh phúc với bản thân nó, chứ không phải là nên danh ông nọ bà kia, hay sống chiều lòng thiên hạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI