Hạt vi nhựa đang xâm nhập vào mô não con người

23/08/2024 - 10:21

PNO - Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy vi nhựa đang tích tụ trong các cơ quan quan trọng của con người, bao gồm cả mô não.

Một mảnh vi nhựa hình chữ nhật màu xanh được tìm thấy ở Tacoma, Washington, vào ngày 19 tháng 5 năm 2010. Ảnh: Ted S Warren/AP
Hạt vi nhựa hình chữ nhật màu xanh được tìm thấy ở Mỹ

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh vỡ và hạt nhựa nhỏ trong phổi, nhau thai, cơ quan sinh sản, gan, thận, khớp gối, khuỷu tay, mạch máu và tủy xương của con người.

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tích tụ đặc biệt đáng lo ngại của các hạt vi nhựa trong các mẫu não.

"Điều này khá đáng báo động. Có nhiều nhựa hơn trong não chúng ta", tác giả chính của nghiên cứu là Matthew Campen - một nhà độc chất học và giáo sư khoa học dược phẩm tại Đại học New Mexico.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mẫu não từ những người đã chết vì chứng mất trí, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Những bộ não này chứa lượng nhựa nhiều hơn gấp 10 lần so với các mẫu não khỏe mạnh.

Bài báo cũng phát hiện ra rằng số lượng vi nhựa trong các mẫu não từ năm 2024 cao hơn khoảng 50% so với tổng số trong các mẫu có từ năm 2016, cho thấy nồng độ vi nhựa được tìm thấy trong não người đang tăng với tốc độ tương tự như trong môi trường.

Sedat Gündoğdu - người nghiên cứu về vi nhựa tại Đại học Cukurova ở Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, dựa trên những phát hiện này, việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu là điều bắt buộc để giải quyết ô nhiễm nhựa.

Con người đang tiếp xúc với vi nhựa (mảnh nhựa có đường kính nhỏ hơn 5mm ) từ tình trạng ô nhiễm nhựa lan rộng trong không khí, nước và thậm chí cả thực phẩm.

Những nguy cơ sức khỏe của vi nhựa trong cơ thể con người cho thấy chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều tình trạng khác nhau như stress, oxy hóa, tổn thương tế bào và viêm, cũng như bệnh tim mạch.

Bethanie Carney Almroth - nhà nghiên cứu chất độc sinh thái tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển, cho biết việc phát hiện ra vi nhựa trong các cơ quan của con người gây ra nhiều lo ngại.

"Không còn nơi nào trong cơ thể không bị ảnh hưởng"

Tháng trước, Tạp chí Vật liệu nguy hiểm cũng đã công bố một nghiên cứu mới phát hiện ra vi nhựa trong tất cả 16 mẫu tủy xương được kiểm tra. Một bài báo khác gần đây nghiên cứu 45 bệnh nhân trải qua phẫu thuật hông hoặc đầu gối tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng phát hiện thấy vi nhựa trong lớp màng lót của mọi khớp hông hoặc đầu gối được kiểm tra.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 15/5 trên tạp chí Toxicological Sciences đã phát hiện ra vi nhựa trong tất cả 23 mẫu tinh hoàn của người và 47 mẫu tinh hoàn của chó.

Một bài báo khác xuất bản ngày 19/6 trên Tạp chí Nghiên cứu về Bệnh bất lực quốc tế, phát hiện các hạt nhựa trong dương vật của bốn trong số năm người đàn ông được cấy ghép dương vật để điều trị chứng rối loạn cương dương.

Ranjith Ramasamy, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là nhà nghiên cứu y khoa và bác sĩ tiết niệu tại Đại học Miami, cho biết: "Những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe là rất đáng lo ngại, đặc biệt khi xem xét đến những hậu quả lâu dài chưa biết của việc vi nhựa tích tụ trong các mô nhạy cảm như cơ quan sinh sản".

Trong khi đó, một nhóm người Trung Quốc đã công bố một nghiên cứu vào tháng 5 cho thấy có một lượng nhỏ vi nhựa trong tinh dịch của tất cả 40 người tham gia. Một bài báo của Ý từ vài tháng trước đã báo cáo kết quả tương tự.

Một số ít nghiên cứu hiện nay cũng đã phát hiện ra tình trạng ô nhiễm trong nhau thai của con người. Một nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Toxicological Sciences số tháng 5 đã báo cáo rằng tìm thấy vi nhựa và nano nhựa trong tất cả 62 mẫu nhau thai, mặc dù nồng độ dao động rất rộng.

Tuy nhiên, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm cho biết "bằng chứng khoa học hiện tại không chứng minh rằng mức độ vi nhựa hoặc nano nhựa phát hiện trong thực phẩm gây nguy cơ cho sức khỏe con người".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI