Hát nhép không cần che?

27/01/2015 - 07:02

PNO - PN - Số phát sóng đầu tiên của chương trình "Tình Bolero" tối 23/1 đã khiến nhiều khán giả bức xúc, cho rằng mình bị coi thường khi các ca sĩ tham gia, từ ngôi sao cựu trào đến nghệ sĩ trẻ đều hát nhép.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước nay và cả sau này, hát nhép vẫn bị xem là một vấn nạn trong âm nhạc, kể cả khi có một số ý kiến cho rằng “trong một số trường hợp” như vì lý do sức khỏe, để đảm bảo chất lượng âm thanh, chất lượng phát sóng... thì hát nhép có thể được chấp nhận. Để che giấu việc hát nhép, các nghệ sĩ, chương trình thông thường chọn cách... tắt micro và chỉ bật khi ca sĩ cần giao lưu với khán giả. Song sau nhiều vụ “tai nạn nghề nghiệp” như chuyện Thu Thủy, Quỳnh Nga dù rớt micro mà giọng hát vẫn vang vọng, hay như chuyện Thủy Tiên dù đang say sưa thể hiện vũ đạo, micro còn sát sàn sân khấu mà giọng hát đã vang lên thì kinh nghiệm đã được rút ra. Một số nghệ sĩ chọn cách hát chồng lên bản thu âm sẵn giọng hát của chính mình đã được xử lý trong phòng thu, người khác dùng micro gắn tai để tránh tai nạn.

Thế nhưng trong Tình Bolero, những kỹ thuật này thậm chí đã không được sử dụng. Các nghệ sĩ khi hát cứ “tay không”, họ chỉ cầm micro khi giao lưu với người dẫn chương trình. Công chúng đã có thể kết luận được ngay đây là hát nhép công khai. Trao đổi với đại diện nhà sản xuất chương trình, người này thừa nhận Tình Bolero đúng là chương trình hát nhép 100% và cho rằng đây là cách mà các chương trình quay hình phát lại vẫn thực hiện.

Hat nhep khong can che?
Cẩm Ly cầm micro trò chuyện với MC nhưng không có micro khi hát - Ảnh: KMEDIA

Cũng theo đại diện nhà sản xuất, Tình Bolero không hề lừa dối khán giả như nhiều người nghĩ, bởi đây là chương trình không có khán giả. Phần thu âm đã được thu sẵn như mọi chương trình khác và phần quay hình được thực hiện nhiều lần để chọn những góc máy khác nhau, phục vụ cho việc dàn dựng hậu kỳ, và phía trước sân khấu không có ai ngồi xem trực tiếp.

Dù là thế, khi chương trình phát sóng, tại sân khấu có thể không có người nhưng trước màn ảnh nhỏ là hàng triệu khán giả. Và, nếu khán giả tin rằng những giọng ca nhiều tuổi nghề như Giao Linh, như NSND Thu Hiền vẫn đầy phong độ, xử lý tinh tế tác phẩm được như họ đang nghe trên truyền hình thì e rằng sẽ là bất công cho những nghệ sĩ đang thật sự ở đỉnh cao phong độ và cả khán giả.

Cũng cần nói thêm, khán giả xem các đĩa chương trình hải ngoại sẽ hiểu trên thực tế không có ca sĩ nào hát “live” mà đều nhép với phần âm thanh thu sẵn, ngay cả việc vỗ tay của khán giả trên hình ảnh cũng chỉ là để phục vụ cho việc quay hình. Tuy nhiên, các chương trình này thường có công bố là dàn dựng, hát nhép để ghi hình. Trong khi đó, ở Tình Bolero, ngay cả cách dẫn dắt của hai MC cũng tạo cho công chúng cảm giác đang xem một chương trình ca nhạc dành cho khán giả thực tế, chứ không phải chương trình được quay “chay” để phát lại. Mặt khác, khi khán giả đang hào hứng với những gì đã diễn ra tại cuộc thi Solo cùng Bolero thì cách tổ chức Tình Bolero đã làm khán giả mất đi sự hào hứng, tin cậy.

Được biết, Tình Bolero gồm bốn số phát sóng và cả bốn số đều là ghi hình phát lại, nghĩa là các nghệ sĩ vẫn hát nhép ở ba số phát sóng sau.

 HOÀNG HƯNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI