“Hạt giống đỏ” từ trường phổ thông

13/07/2023 - 17:23

PNO - Năm học 2022-2023, các trường THPT tại TPHCM chú trọng công tác phát triển đảng viên trong học sinh và gặt được nhiều trái ngọt.

Nhiều năm nay, công tác phát triển đảng viên trong học sinh được Trường THPT Thủ Đức quan tâm chú trọng. Tính từ năm 2019 đến nay, có 6 học sinh của trường được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Riêng năm học 2022-2023, trường cũng mới kết nạp được 2 học sinh vào Đảng.

“Những học sinh đứng vào hàng ngũ của Đảng từ thời học sinh, khi lên đại học các em đều chứng tỏ được bản lĩnh tiên phong của người đảng viên trẻ, vô cùng năng nổ, nhiệt thành trong các phong trào, say mê học tập, rèn luyện. Các em đều là bí thư đoàn khoa ở các trường đại học. Đến nay, có em được giữ lại làm giảng viên ở trường đại học, có em trở về làm ở Thành đoàn thành phố…” - thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức - vui mừng nói. 

Trường THPT Thủ Đức vừa kết nạp 2 học sinh và 1 giáo viên vào hàng ngũ của đảng
Trường THPT Thủ Đức vừa kết nạp 2 học sinh và 1 giáo viên vào hàng ngũ của Đảng

Thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung thông tin, công tác phát triển đảng trong học sinh được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, cùng với giáo dục học sinh về chính trị tư tưởng. Chính vì thế, công tác này gắn liền với các hoạt động bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cho học sinh thông qua đa dạng các hoạt động giáo dục, rèn luyện, phong trào, thiện nguyện… 

“Không chỉ dừng lại ở việc học, học sinh luôn được khuyến khích tham gia thật nhiều phong trào trong và ngoài nhà trường. Chính những hoạt động đó là môi trường giúp các em thể hiện năng lực ngoài những kiến thức sách vở trên lớp học, hướng tới tính cộng đồng. Qua đó, giúp nhà trường phát hiện kịp thời những hạt giống đỏ, tạo thêm môi trường bồi dưỡng cho các em đứng vào hàng ngũ của Đảng” - thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung chia sẻ. 

Sau 3 năm gầy dựng công tác phát triển đảng trong học sinh (từ năm 2021), đến nay, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) đã kết nạp được 6 học sinh ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

“Ở lứa tuổi 18, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào to lớn với học sinh. Chính vì thế, các em ra sức phấn đấu trong học tập và hoạt động phong trào, đoàn thể. Điều quan trọng là từ phía nhà trường phải tạo ra thật nhiều sân chơi, môi trường giúp các em thể hiện được năng lực, phát huy phẩm chất, năng khiếu bản thân…” - thầy Nguyễn Văn Ba - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - nói.

Theo thầy Nguyễn Văn Ba, đặc thù học sinh nhà trường với tỉ lệ học sinh khá, giỏi cao, mỗi em đều có những năng lực riêng. Tuy nhiên, để phát hiện và kịp thời bồi dưỡng một học sinh đứng vào hàng ngũ của Đảng thì cần phải dựa trên rất nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng việc học.

Ngoài việc nổi trội trong thành tích học tập như đạt các kết quả trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố/quốc gia, cuộc thi nghiên cứu khoa học…, các em phải thực sự nổi bật trong các hoạt động học sinh, đoàn trường. Khi đã phát hiện ra một “hạt giống đỏ” để ươm mầm đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhà trường sẽ phân công đảng viên giáo viên hỗ trợ, theo sát các em để các em đủ độ “chín”. 

Học sinh Trường THPT Long Trường tham gia hoạt động thiện nguyện tại trung tâm bảo trợ trẻ em
Học sinh Trường THPT Long Trường tham gia hoạt động thiện nguyện tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em

“Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực của mình ở nhiều góc độ. Do đó, công tác phát triển đảng viên trong học sinh không tách rời với nhiệm vụ giáo dục, mà trở thành một trong những công tác quan trọng trong giáo dục đạo đức, phẩm chất, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Đi cùng với các phong trào, sân chơi, hoạt động thiện nguyện, những buổi sinh hoạt chính trị cũng được trường tổ chức cho học sinh. Điều này đặc biệt có vai trò quan trọng trong bối cảnh hiện nay khi các nền tảng mạng xã hội phát triển, giúp học sinh có thêm “sức đề kháng” trước những thông tin xấu độc…” - thầy Nguyễn Văn Ba đánh giá.

Trường "vùng trũng" vẫn có học sinh được kết nạp Đảng

Năm học 2022-2023, lần đầu tiên Trường THPT Long Trường (TP Thủ Đức) kết nạp được 1 học sinh vào hàng ngũ của Đảng. Đây được xem là “trái ngọt” trong suốt nhiều năm ươm mầm khi đơn vị này thuộc “vùng trũng” trong chất lượng giáo dục với điểm chuẩn đầu vào luôn thuộc tốp thấp nhất thành phố.

“Để đứng vào hàng ngũ của Đảng, không phải chỉ dựa trên kết quả học tập mà quan trọng không kém đó là phẩm chất, tinh thần tiên phong của học sinh trong các hoạt động phong trào, rèn luyện. Ngay từ khi học sinh vào lớp Mười, thông qua các hoạt động phong trào, đoàn trường nhà trường khuyến khích các em tham gia. Cùng với nỗ lực của học sinh trong học tập, trường kịp thời phát hiện “hạt giống đỏ” để bồi dưỡng” - thầy Võ Tấn Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THPT Long Trường - cho hay.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI