Hạt gạo nghĩa tình đến với những gia đình khó khăn

13/08/2024 - 06:38

PNO - Hơn 3 tháng hoạt động, mô hình “Gạo nghĩa tình - San sẻ yêu thương” của Hội LHPN xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Không hết nghèo, nhưng bớt khó

Bận rộn với công việc buôn bán và nhiều hoạt động tại địa phương, chị Lê Minh Hoài - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 17, xã Lê Minh Xuân - vẫn tranh thủ chuẩn bị những suất gạo nghĩa tình để san sẻ với các phụ nữ nghèo, khuyết tật. Chị Hoài là người đứng ra nhận tiền quyên góp và vận động chị em hội viên gây quỹ mua gạo.

Có 11 chi hội phụ nữ tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thực hiện mô hình “Gạo nghĩa tình - San sẻ yêu thương”
Có 11 chi hội phụ nữ tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thực hiện mô hình “Gạo nghĩa tình - San sẻ yêu thương”

Từ ngày 20 đến ngày 26 mỗi tháng, chị sẽ rà soát lại những trường hợp đặc biệt khó khăn. Trước đó, chị sẽ đi các chợ để mua gạo hoặc đến nhà các mạnh thường quân để nhận gạo quyên góp, rồi tập kết tại nhà mình. Đến ngày trao, chị Hoài cùng các hội viên trong ấp chở gạo đến từng nhà.

Chị Hoài cho biết, hằng tháng, dựa vào số tiền quỹ, chị sẽ chia đều cho các hộ, đảm bảo mọi gia đình khó khăn trong ấp đều nhận được hỗ trợ. Chi hội cố gắng trao ít nhất 2 suất và nhiều nhất là 6 suất gạo, mỗi suất 10kg. “Mặc dù giá trị không lớn, nhưng với những người đang gặp khó khăn thì nó hết sức thiết thực. Những bao gạo này san sẻ với họ gánh nặng trong cuộc sống và duy trì bữa ăn hằng ngày. Thấy họ vui vẻ, tôi cảm thấy ấm lòng” - chị Hoài cười.

Tại Chi hội Phụ nữ ấp 19, dưới sự dẫn dắt của chị Bùi Thị Hường, mô hình “Gạo nghĩa tình - San sẻ yêu thương” cũng được triển khai tích cực. Để hỗ trợ đúng đối tượng, chị Hường luôn theo sát các hoàn cảnh. Chị cho biết: “Tôi lập danh sách ưu tiên từ những hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và hộ khuyết tật rồi phát lần lượt theo từng đợt. Ngoài gạo, tôi còn phát thêm mì tôm và các nhu yếu phẩm khác”.

Mô hình “Gạo nghĩa tình - San sẻ yêu thương” của Hội LHPN xã Lê Minh Xuân ra mắt vào tháng 4/2024, đến nay đã có 11/32 chi hội phụ nữ tại xã triển khai thực hiện. Sau hơn 3 tháng hoạt động, các chi hội đã phát hơn 700kg gạo cho các hộ gia đình khó khăn. Không giúp các gia đình hết nghèo, nhưng nguồn lương thực cơ bản ấy đã giúp các gia đình giảm bớt phần nào những khó khăn và cải thiện điều kiện sống.

“Có cơm ăn là hạnh phúc rồi!”

Bà Nguyễn Thị Hạnh - 60 tuổi, ở ấp 19 - bị tai biến từ 3 năm nay và không còn khả năng lao động. Ngồi vét những hạt gạo cuối cùng, bà Hạnh không kìm được nước mắt. Bà cho biết, bà không có chồng con, phải sống nhờ em dâu. Lúc còn khỏe, bà làm thuê bất cứ việc gì, đủ sống qua ngày. Nhưng từ khi bệnh, mọi chi phí sinh hoạt phải nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và tình thương của hàng xóm. Cũng nhờ bảo hiểm y tế địa phương cấp mà bà có thể đi châm cứu và đến bệnh viện lấy thuốc hằng tháng, nên mới sống được đến hôm nay. Và lần này là lần thứ hai bà được chi hội phụ nữ ấp tặng gạo. “Được các chị phụ nữ cho gạo tôi mừng lắm. Có cơm ăn với mắm là hạnh phúc lắm rồi” - bà Hạnh bày tỏ.

Cùng hoàn cảnh, chị Sơn Thị Chôm (38 tuổi) cùng con gái 14 tuổi đang ở trọ tại ấp 17. 10 năm trước, chị Chôm bị tai nạn, gãy cột sống và khuyết tật ở chân. Để có tiền duy trì cuộc sống, chị Chôm nhận làm gia công tháo quần áo tại nhà với thù lao khoảng 360.000 đồng mỗi tuần.

Chi hội Phụ nữ ấp 19, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh tặng gạo cho gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh
Chi hội Phụ nữ ấp 19, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh tặng gạo cho gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh

Thấy mẹ vất vả, con gái chị đã nghỉ học để đỡ đần và bán vé số kiếm thêm thu nhập. Và trong 2 tháng gần đây, mẹ con chị Chôm được phụ nữ ấp tặng gạo. “Những hạt gạo này đối với gia đình tôi rất quý. Chỉ cần no cái bụng, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Thực sự biết ơn chi hội phụ nữ ấp và các mạnh thường quân đã quan tâm, san sẻ với những người yếu thế như chúng tôi” - chị Chôm bộc bạch.

Bà Lâm Đông Khải - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Lê Minh Xuân - cho biết, mặc dù cuộc sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn hiện nay đã khá lên nhưng vẫn còn một số người nghèo phải chạy ăn từng bữa. Nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh hoạn nạn, đau ốm, khó khăn đột xuất, do đó vẫn cần sự chia sẻ và đóng góp của cộng đồng.

Mô hình “Gạo nghĩa tình - San sẻ yêu thương” tạo thói quen tiết kiệm và giúp chị em nâng cao tinh thần tương thân, tương ái.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI