Hạt điều Bình Phước "dỏm" bán tràn lan, ngành điều kêu cứu

10/07/2024 - 12:44

PNO - Hàng kém chất lượng, giả mạo thương hiệu hạt điều Bình Phước bán tràn lan trên mạng đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước".

Hội Điều Bình Phước cho biết, thời gian qua, trên một số website và mạng xã hội Facebook có nhiều tên miền, tài khoản, cơ sở nhỏ lẻ đăng bán các sản phẩm thương hiệu “Đặc sản Bình Phước”.

Theo đó, những tài khoản này đăng bán hạt điều Bình Phước với những thông tin như: “Giá: 100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể/3kg; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa/1,5kg...”; 100.000 đồng/3 hộp điều rang muối, loại nguyên hạt còn vỏ lụa, có tổng trọng lượng 3 hộp là 1,12kg cả vỏ hộp… Đáng chú ý, các thương hiệu của một số cơ sở đăng bán chưa đăng ký, chưa có an toàn thực phẩm, ISO-HACCP, công bố, nhãn mác.

Một số sản phẩm được cho là giả mạo thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” rao bán tràn lan trên Facebook
Một số sản phẩm được cho là giả mạo thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” rao bán tràn lan trên Facebook

Qua xác minh, Hội Điều Bình Phước nhận thấy các sản phẩm trên không phải hạt điều có nguồn gốc Bình Phước mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Theo đó, có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Trọng lượng không đủ. Sản phẩm không có nhãn mác, không có hạn sử dụng. Vì vậy, không có cơ sở truy xuất nguồn gốc chế biến, đơn vị chịu trách nhiệm đến người tiêu dùng về chất lượng và về vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Hành vi giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước" đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ. Đồng thời ảnh hưởng xấu đến thương hiệu hạt điều Bình Phước và quyền lợi của các doanh nghiệp điều trên địa bàn, cũng như gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm hạt điều kém chất lượng", Hội điều Bình Phước nhấn mạnh.

Để bảo vệ thương hiệu điều Bình Phước và quyền lợi người tiêu dùng, Hội Điều Bình Phước đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và các sở ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc buôn bán sản phẩm hạt điều kém chất lượng. Đặc biệt là quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước, có khuyến cáo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng với đó, đề nghị các sở ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều rang muối, điều tẩm vị chưa có giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Năm 2020, Hội điều Bình Phước cũng đã lên tiếng cảnh báo các hành vi tương tự làm ảnh hưởng đến ngành điều của tỉnh. Hầu hết các sản phẩm đăng bán trên không phải hạt điều của Bình Phước mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ đã biến chất; nhiều hạt bị sâu, mốc nhân trong, không còn mùi vị đặc trưng của điều...

Hà Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI