Hành trình tìm lại con của bà mẹ Indonesia sau khi bệnh viện trao nhầm con

31/08/2023 - 12:36

PNO - Với bản năng và linh cảm của 1 người mẹ, chị Siti Mauliah đã thấy điều gì đó bất thường khi bế đứa con sơ sinh trên tay.

 

Dian Hartono (trái) và Siti Mauliah đang ôm con ruột của mình tại đồn cảnh sát Bogor ngày 26/8.  sinh ra vào ngày 18 tháng 7 năm 2022.
Dian Hartono (trái) và Siti Mauliah đang ôm con ruột của mình tại đồn cảnh sát Bogor ngày 26/8. 2 bé trai sinh ra vào ngày 18/7/2022

Siti Mauliah kể rằng cô có cảm giác rất lạ khi nữ y tá trao đứa con trước khi xuất viện về nhà. Bởi em bé này có mái tóc dày hơn đứa trẻ cô cho bú khi sinh ra chỉ mới 1 ngày trước đó.

Khi về đến nhà, nỗi lo lắng của Siti càng lớn và cô luôn có nỗi lo về điều gì đó tồi tệ đã xảy ra, nhất là khi đứa bé không chịu bú sữa dù cô có nỗ lực thế nào.

“Tôi cảm thấy không có mối ràng buộc nào với đứa bé mà tôi đang bế trên tay… Lương tâm của tôi đang từ chối đứa trẻ ấy. Có một cảm giác vô hình nào đó nói với tôi rằng đây không phải là con tôi. Tóc của con tôi mỏng hơn và hơi nâu” - Siti nói.

Một tuần sau khi đưa đứa bé về nhà, Siti  phát hiện ra chiếc vòng tay nhận dạng trên người đứa trẻ mang tên 1 người phụ nữ khác - Dian Hartono. Siti cho biết, chị đã không kiểm tra chiếc vòng tay (chiếc vòng có ghi tên mẹ - con để nhận diện) vào ngày xuất viện.

Khi phát hiện ra điều này, cô quay lại bệnh viện để thông báo sự việc thì họ đã từ chối và khẳng định rằng những đứa trẻ không hề bị trao nhầm mà chỉ có những chiếc vòng tay bị nhầm lẫn.

Nhưng bản năng làm mẹ của Siti vẫn trỗi dậy và cô vẫn luôn cảm thấy bất an. Vì vậy, cô kiên trì lên đường tìm kiếm người phụ nữ tên Dian Hartono và cuối cùng cô cũng tìm được.

Vào thời điểm Siti đến thăm nhà Dian để nói về chiếc vòng tay và sự nghi ngờ bị trao nhầm con đã là tháng thứ 4 kể từ khi 2 đứa trẻ được sinh ra.

Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên nhìn thấy con, Siti như ngã quỵ. “Tôi cảm thấy như bị sét đánh khi nhìn thấy Dian đang bế 1 đứa bé trên tay và không hề biết đứa bé đó là con ruột của tôi. Tôi đứng cách nhà cô Dian khoảng 5 mét. Tôi biết đứa bé trong tay cô ấy là con tôi. Tôi muốn ôm lấy đứa nhỏ nhưng tôi không có gì để chứng minh, và Dian cũng không chào đón tôi” - Siti nói thêm.

Khi Siti nói với Dian rằng con của họ có thể đã bị trao nhầm trong bệnh viện và dùng chiếc vòng mang tên cô làm bằng chứng, ban đầu Dian đã không tin.

Khoảng 1 năm sau khi những đứa trẻ chào đời, luật sư Rusdi Ridho biết được vụ việc và ông đã sắp xếp xét nghiệm ADN cho Siti và đứa con cô đang nuôi dưỡng. Kết quả cho thấy sự nghi ngờ của Siti là đúng.

Ngay lập tức, ông Rusdi đã báo cảnh sát và họ đã yêu cầu xét nghiệm DNA chéo của 2 em bé cũng như cả cha lẫn mẹ chúng.

Kết quả cuối cùng được công bố hôm 28/8 đã xác nhận trường hợp bị trao nhầm con tại bệnh viện Sentosa ở Bogor. Cảnh sát cho biết những đứa trẻ sẽ được trả lại cho mẹ ruột của chúng vào ngày 29/9 tới, sau khi thủ tục hoàn tất.

Theo ông Rusdi, trường hợp của Siti và Dian nêu bật sự thiếu hiểu biết về luật pháp và khả năng tiếp cận hỗ trợ pháp lý kém của người dân nghèo ở Indonesia.  

Ông Binsar Aritonang, luật sư đại diện cho bà Dian, cho hay thân chủ của ông đã bị sốc khi biết kết quả xét nghiệm DNA chéo. Theo ông Jasra Putra - Phó chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Indonesia (KPAI) - đây là trường hợp trao nhầm trẻ sơ sinh đầu tiên ở Indonesia mà ông biết và hy vọng sẽ không xảy ra thêm trường hợp nào nữa.

Trả lời báo chí, ông Gregorius Djako, người phát ngôn của Bệnh viện Sentosa ở Bogor, cho biết họ sẽ bồi thường dưới hình thức học bổng cho cả hai đứa trẻ cho đến khi chúng tốt nghiệp trung học, bên cạnh dịch vụ y tế miễn phí cho đến khi chúng trưởng thành.

Trọng Trí (theo Strait Times)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI