Hành trình khác biệt của Khang Lê

24/12/2023 - 11:10

PNO - Không rình rang, được mọi người săn đón như ở Mỹ, nhà thiết kế Khang Lê bắt đầu với giấc mơ trở thành cầu nối đưa người mẫu và các nhà thiết kế Việt đến quốc tế.

Khang Lê một cái tên rất mới ở Việt Nam và không có nhiều thông tin trên truyền thông lẫn mạng xã hội. Thế nhưng, khi tìm kiếm trên các báo nước ngoài và hashtag #teamkhangle trên Instagram, tôi mới nhận ra sự nổi tiếng của nhà thiết kế (NTK) trẻ này tại Mỹ.

Khác xa với sự kỳ quái trên sàn diễn hay qua các bộ sưu tập, ngoài đời, Khang Lê gần gũi, đầy năng lượng và có cách nói chuyện trải đời. Với tôi, anh có tố chất của một ngôi sao.

Khang Lê  cho biết anh luôn muốn  thử thách  bản thân và bứt phá khỏi những giới hạn
Khang Lê cho biết anh luôn muốn thử thách bản thân và bứt phá khỏi những giới hạn

Chất “điên” đốt cháy sàn diễn Mỹ

Chỉ trong vòng 5 năm làm nghề chuyên nghiệp, NTK Khang Lê có trên dưới 35 show diễn lớn nhỏ, trải dài từ các trường đại học đến các sự kiện thời trang tầm cỡ ở Mỹ, nổi bật là Tuần lễ thời trang New York. Đây là một thành tựu đáng nể, nhất là với một NTK trẻ (sinh năm 1996), xuất thân từ một gia đình không hề có truyền thống về thời trang hay nghệ thuật.

Từ một thanh niên không biết chút gì về thời trang, 17 tuổi, anh quyết định tích góp toàn bộ số tiền làm thêm để mua vé máy bay trở về Việt Nam trong 3 tháng theo học lớp vẽ, học may từ thầy Đỗ Vân Trí rồi quay lại Mỹ. Sự mạo hiểm đó giúp anh có nền tảng và áp dụng những điều đã học để thành lập câu lạc bộ thời trang, đứng ra làm show thời trang tái chế, trong quá trình theo học và tốt nghiệp Khoa Thiết kế thời trang tại Đại học Cazenovia College (Mỹ).

Khang Lê tự mình tuyển chọn, hướng dẫn người mẫu catwalk, thiết kế và dàn dựng. “Từ trái tim đến trái tim” - câu nói được Khang Lê nhắc đến nhiều nhất - trở thành châm ngôn sống và giúp NTK trẻ đạt được thành công. Một lần, cậu thanh niên 19 tuổi muốn dành tặng toàn bộ số tiền bán vé của show cho hiệp hội những người bị ung thư vú, không ngờ hành động nhỏ này đã lọt vào “mắt xanh” của đài WKTV News ở New York. Anh không giấu được niềm tự hào và xúc động khi xem lại đoạn phỏng vấn, với dòng tên bên dưới là “Khang Lê - Vietnamese American designer” (Khang Lê - NTK người Mỹ gốc Việt).

Khang Lê làm MC thảm đỏ tại chung kết Miss Earth tối 22/12
Khang Lê làm MC thảm đỏ tại chung kết Miss Earth tối 22/12

Kể từ đó, cuộc sống của Khang Lê như bước sang một trang mới. Anh được các trường đại học biết đến, được mời về dạy các sinh viên có ước mơ làm người mẫu và đem bộ sưu tập (BST) tái chế của mình tiếp tục chinh chiến trên các sàn diễn. Năm 2015, anh trở thành hiện tượng trên các sàn diễn lớn nhỏ, sau đó là bước đột phá khi ra mắt BST dành cho nam ở Tuần lễ thời trang New York năm 2017. Giai đoạn 2018-2019 được xem là khoảng thời gian bùng nổ nhất trong sự nghiệp của Khang Lê khi anh có khoảng 18 show trên khắp các tiểu bang ở Mỹ.

Nhiều nam rapper, diễn viên nổi tiếng đã liên hệ để được diện trang phục của Khang Lê khi xuất hiện ở các sự kiện lớn (Met Gala, Grammy…). Thậm chí nhiều lần trang phục của anh còn được các tạp chí thời trang uy tín như Vogue bình chọn trong top 5, top 10 những bộ cánh đẹp nhất trên thảm đỏ.

Để một tân binh thành công là điều không dễ dàng nếu bạn không khác biệt, không có dấu ấn và không cho thấy giá trị của mình. Khang Lê hiểu được điều đó và xây dựng được chất riêng, để rồi khi nhắc đến tên anh, mọi người nghĩ ngay đến những BST độc đáo được trình diễn bằng phong cách khác lạ đến quái dị.

Hình ảnh chiếc nón lá được Khang Lê sử dụng nhiều trong các bộ sưu tập của anh ở Mỹ
Hình ảnh chiếc nón lá được Khang Lê sử dụng nhiều trong các bộ sưu tập của anh ở Mỹ

“Tôi không trình diễn các BST để bán đồ và tôi cũng không phải trả tiền để xuất hiện trong show. Thiết kế ấn tượng thì người mẫu mới có động lực diễn, khán giả yêu thích đến coi. Đó là lý do tôi được đi show nhiều” - Khang Lê cho biết.
Điểm đặc biệt trong show của Khang Lê là anh tự tuyển chọn, hướng dẫn và dàn dựng cho các người mẫu. Người mẫu trong show Khang Lê cũng rất đa dạng từ ngoại hình đến màu da.

“Tôi không quan trọng người ta nghĩ đồ của tôi đẹp hay xấu, miễn coi xong show người ta nhớ thiết kế của tôi. Tôi cần người ta nhớ, nhớ thiết kế, nhớ người mẫu, nhớ sự dàn dựng… từ đó hashtag #teamkhangle(*) ra đời” - Khang Lê nhấn mạnh.

(*) Khangle là một thương hiệu thời trang nhưng #teamkhangle là đội ngũ người mẫu. Hiện #teamkhangle có 138 thành viên trên khắp nước Mỹ, hợp tác với nhiều công ty agency tuyển chọn người mẫu, chuyên cung cấp và giới thiệu người mẫu cho các show diễn thời trang ở Mỹ. 

Chất liệu việt và hành trình chinh phục trái tim

Ẩn sau vẻ ngoài cá tính, hơi quái, có chút gì đó mềm mại, nữ tính mà như NTK trẻ chia sẻ anh ảnh hưởng phần nào về phong cách sống của gia đình, khi từ nhỏ luôn được mẹ và bà dạy dỗ. “Be different, be unique, be you” (tạm dịch: Phải khác biệt, phải cá tính và phải là chính mình) cũng là lời khẳng định cho hành trình theo đuổi thời trang của anh và cả những định hướng sắp tới.

Sẽ không có bất kỳ quy chuẩn hay yêu cầu chung nào đối với người mẫu bởi với anh, ai cũng được quyền tỏa sáng. Không ít người mẫu “khuyết” làm anh cảm động và tạo cảm hứng cho anh.

Bây giờ, Khang Lê vẫn nhớ như in khoảnh khắc toàn bộ khán giả đứng lên vỗ tay sau khi nghe anh chia sẻ về 1 người mẫu bị xương thủy tinh với ao ước 1 lần được sải bước trên sàn diễn. Đó chính là cảm hứng giúp anh tạo nên BST trình diễn thành công năm 2015.

Anh càng tin rằng con đường mình đi là đúng đắn khi nhận được sự ủng hộ, những lời cảm ơn chân thành từ phụ huynh của những người mẫu lệch chuẩn mà anh mời để trình diễn BST.

Ở Khang Lê, ta có thể dễ dàng nhìn thấy sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách Á - Âu, khác biệt nhưng vẫn rất thuần Việt. Tình yêu văn hóa Việt được anh lồng ghép rất nhiều trong các BST, từ những thiết kế họa tiết cờ đỏ sao vàng hay hình ảnh chiếc nón lá. Ngay cả logo thương hiệu của anh cũng ẩn chứa thông điệp về Việt Nam, khi được tạo ra từ 9 hình tam giác, 3 hình tạo thành chữ K và 9 hình tam giác gom lại thành hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài đội nón lá.

Nhà thiết kế Khang Lê đảm nhận việc huấn luyện catwalk cho các thí sinh Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2023
Nhà thiết kế Khang Lê đảm nhận việc huấn luyện catwalk cho các thí sinh Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2023

 

“Tôi mong muốn mọi người nhìn vào đó có thể hiểu và biết đây là một NTK xuất thân từ Việt Nam. Nhiều bạn Mỹ hiểu, thích, thậm chí còn xăm hình logo này và gửi cho tôi xem” - Khang Lê chia sẻ.

Thiết kế trang phục cho không ít sao hạng A Hollywood như Myles Frost, Mimi Tao, Romeo Miller, Eddie Benjamin, Lorenzo Mendez, Miss Earth 2019 - Nellys Pimentel… nhưng do tính riêng tư và bảo mật trong hợp đồng hợp tác, Khang Lê rất hạn chế chia sẻ trên truyền thông. Khang Lê cũng chính là NTK đã thực hiện trang phục cho vở nhạc kịch MJ the Musical. Cũng từ dự án này, Khang Lê trở nên thân thiết với các thành viên trong gia đình ông vua nhạc pop Michael Jackson, đặc biệt là em gái nam danh ca - ca sĩ Janet Jackson. Anh đã nhiều lần thực hiện trang phục riêng cho Myles Frost lẫn Janet Jackson trong những sự kiện sau đó. 

Sở hữu sự nghiệp đang thăng tiến ở Mỹ nhưng Khang Lê vẫn quyết định chậm lại để hiện thực hóa giấc mơ mà anh ấp ủ bấy lâu: trở thành cầu nối đưa tài năng trẻ Việt ra thế giới. Những tháng qua ở Việt Nam, Khang Lê đã tham gia quá trình đào tạo catwalk cho các thí sinh Hoa hậu Trái đất Việt Nam, sáng tạo trong các chương trình biểu diễn của các tạp chí...

Nắm trong tay những mối quan hệ vững chắc với các công ty quản lý người mẫu, ban tổ chức show diễn ở Mỹ, anh tự tin mình có thể giúp các tài năng Việt Nam mở rộng sự ảnh hưởng ở thị trường quốc tế.

Chung Thu Hương - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI