Hành trình 38 năm đáng nhớ của họa sĩ Trần Hải Minh

05/07/2024 - 07:44

PNO - Chọn cột mốc 38 năm để tổ chức một triển lãm hoành tráng kết hợp ra mắt sách, họa sĩ Trần Hải Minh nói giờ đây, nội lực đã đủ đầy, ông muốn nhìn lại hành trình mình đã đi và để đúc kết với thế hệ tiếp nối rằng “hội họa khó lắm, chẳng thể là cuộc dạo chơi đơn thuần”.

Đúng như tên gọi của triển lãm Trần Hải Minh và hành trình 38 năm với hội họa, cuộc trưng bày cho thấy phong cách, con đường ông đã chọn suốt gần 4 thập niên qua. Ông trung thành với ý thích vẽ tranh trừu tượng biểu hiện của mình. Cho đến nay, ông đã thử qua 4 phong cách, gồm: trừu tượng biểu hiện kinh điển, trữ tình, thư pháp và hình thể tự do. Mỗi lựa chọn đều có ý nghĩa nhất định trong một giai đoạn sáng tạo. Do đó, không gian triển lãm cũng được chia làm 4 khu vực tương ứng với 4 phong cách để người xem dạo bước thưởng lãm và “chứng kiến” cặn kẽ hơn những thay đổi trong từng lựa chọn của họa sĩ.

Họa sĩ Trần Hải Minh bên cạnh tác phẩm của mình - ẢNH: DIỄM MI
Họa sĩ Trần Hải Minh bên cạnh tác phẩm của mình - ẢNH: DIỄM MI

70 tác phẩm tại triển lãm với đa phần tranh khổ lớn tạo ấn tượng mạnh cho người xem. Tranh được thực hiện với chất liệu acrylic, chất liệu tổng hợp trên toan và trên giấy chuối. Dù cùng là trừu tượng biểu hiện, chúng cũng có sự khác biệt nhất định. Có bức được tô vẽ bằng những mảng màu rực rỡ, có bức lại xám ngắt, cho thấy những cảm xúc thay đổi liên tục của tác giả.

“Triển lãm kết hợp với ra mắt sách được tổ chức khi tôi thấy bản thân đã đủ bề dày để thực hiện. Chưa kể, phong cách của tôi đã được định hình từ rất sớm, cách đây khoảng 20 năm. Cuốn sách tổng kết một giai đoạn kể từ khi tôi đi lính về (ông từng phục vụ tại Bộ Tư lệnh pháo binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam - PV), nhận học bổng và sang Đức du học năm 1986 cho đến tận bây giờ. Tôi muốn những người trẻ đi sau biết được kinh nghiệm của tôi, biết tôi đã đi như thế nào, dấn thân ra sao và hơn cả, tôi muốn chỉ cho họ khó khăn của ngành hội họa” - họa sĩ Trần Hải Minh chia sẻ.

Với ông, hội họa là cuộc dấn thân, không phải là dạo chơi như quan niệm của một số người. Thậm chí, hội họa là tranh đấu, có cả khổ đau và nước mắt. Liên hệ với chính mình, họa sĩ Trần Hải Minh nói sự khổ đau và trả giá của ông cho hội họa là việc ông sống độc thân, không có gia đình. Ông nói sẵn sàng cô độc để được tự do theo đuổi nghệ thuật mà mình mơ ước.
Hội họa của Trần Hải Minh có cột mốc thay đổi, đó là 7 năm ông sang Đức học tập. Với sự khai mở từ những gì tầm mắt nhìn thấy, trong trí óc và tâm hồn, hội họa của ông có nhiều biến chuyển. Chúng tự do, phóng túng hơn nhưng cũng có chiều sâu, ý tứ hơn.

Triển lãm mang tên gọi không thể tường minh hơn - Trần Hải Minh và hành trình 38 năm với hội họa. Sách cũng có tên gọi mộc mạc Trần Hải Minh. Những lựa chọn giản dị này đối lập với con đường hội họa nhiều thử thách và cũng lắm đánh đổi của họa sĩ. Nhưng sau cùng, hành trình ấy thật đáng nhớ khi ông đã khẳng định được phong cách, khắc ghi tên tuổi của mình với giới mộ điệu.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM từ nay đến ngày 13/7.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI