Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Hành trình 21 ngày đọc sách

15/08/2024 - 18:26

PNO - 21 ngày đồng hành, 21 ngày chia sẻ, 21 ngày dỗ dành, hành trình kết thúc.

Gắn bó với công việc dạy học đã hơn 20 năm, nên với tôi, mỗi lớp học là một gia đình, mỗi bạn học sinh là một đứa con. Việc tạo ra một gia đình nề nếp, tạo những thói quen tốt đẹp cho những đứa con là việc phải làm. Một trong những thói quen tôi đã hình thành cho học sinh đó là thói quen đọc sách. Nhân dịp Báo Phụ Nữ TPHCM tổ chức cuộc thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” tôi muốn chia sẻ hành trình “21 ngày đọc sách” của thầy trò chúng tôi trong suốt nhiều năm qua.

Dự án được thực hiện ở lớp 10, 11. Tôi sẽ cho mỗi em sẽ tự chọn một quyển sách yêu thích để đọc và ghi nhật kí đọc trong một cuốn sổ nhỏ. Mỗi ngày, các em đều đăng tải những trang sách hay mà mình đọc được hay những trang viết lên group lớp, tạo nên một không gian chia sẻ kiến thức và cảm xúc rất phong phú. Qua các trang sách, các em không chỉ khám phá được những kiến thức mới, mà còn cảm động với những câu chuyện, đồng cảm với các nhân vật và có cơ hội hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh.

Một trong những điều làm tôi cảm thấy hài lòng và hạnh phúc nhất là khi nhìn thấy các em say sưa đọc, bàn luận và thuyết minh giới thiệu những quyển sách hay cho nhau. Dự án này không chỉ giúp phát triển thói quen đọc sách mà còn thúc đẩy tinh thần hợp tác, sự đồng cảm và tình yêu sách trong cộng đồng lớp học.

Những ngày đầu, không ít em cảm thấy khó khăn khi phải duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Tuy nhiên, với sự kiên trì và sự ủng hộ từ cô và các bạn, các em dần cảm nhận được niềm vui từ việc đọc sách. Đối với tôi, nhìn thấy sự thay đổi tích cực ở các em, từ sự ngại ngùng ban đầu đến sự hứng thú và yêu thích sách, là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và đáng giá.

21 ngày đồng hành, 21 ngày chia sẻ, 21 ngày dỗ dành, hành trình kết thúc. Những trang nhật kí đầy kín những dòng chữ, đó vừa là nội dung của những trang sách, vừa là những cảm nhận của cá nhân vừa là những chiêm nghiệm những bài học được rút ra từ những trang sách. 21 ngày ngắn ngủi nhưng tôi tin rằng các em đã học được nhiều điều không chỉ từ những cuốn sách mình đọc mà còn từ những người bạn xung quanh.

Dự án nhỏ này đã mang lại nhiều giá trị tích cực và tôi hy vọng rằng, thói quen đọc sách sẽ tiếp tục được các em duy trì và phát triển trong tương lai. Qua đó, tôi mong muốn chia sẻ cảm xúc này và truyền cảm hứng thói quen đọc sách đến nhiều bạn trẻ hơn nữa. Hãy để sách trở thành người bạn đồng hành, mở ra những chân trời mới, nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của chúng ta.

Thân Thị Phương Thảo

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI