Hành khách giảm đi máy bay, tăng đi tàu hỏa, xe khách

19/09/2024 - 07:23

PNO - Theo Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách trong nước đi và đến các cảng hàng không trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 31/8 - 3/9) năm nay đều sụt giảm so với năm 2023. Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất giảm 7,4%, sân bay Nội Bài giảm 1,1%, sân bay Đà Nẵng giảm 13,3%… Tính chung cả nước, khách nội địa đi đường hàng không trong 4 ngày lễ đạt hơn 356.500 lượt, giảm 15,6%.

Theo ghi nhận của Báo Phụ nữ TPHCM, trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, các hãng hàng không trong nước đều công bố tăng chuyến và giá vé các chặng bay phổ biến như Hà Nội - TPHCM, TPHCM - Đà Nẵng cũng tăng từ 150.000-200.000 đồng/vé/chiều. Giá vé rẻ nhất trên các chặng bay này không dưới 1,7 triệu đồng. Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ lễ, các sân bay đều khá thông thoáng, không có cảnh hành khách tấp nập chen chúc.

Lượng người đi tàu hỏa trong các kỳ nghỉ lễ, tết gần đây tăng khá nhiều. Ảnh: Quốc Thái
Lượng người đi tàu hỏa trong các kỳ nghỉ lễ, tết gần đây tăng khá nhiều. Ảnh: Quốc Thái

Cũng trong 4 ngày nghỉ lễ, lượng hành khách đi đường sắt, đường bộ đều tăng. Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, dịp này, có 84 chuyến tàu rời ga, vận chuyển 68.000 khách, tăng 20% so với dịp lễ năm ngoái. Còn đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đợt lễ vừa qua, có hơn 100.000 hành khách đi tàu, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023, doanh thu cũng tăng 25%. Những chặng có lượng hành khách đông nhất là Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội - Lào Cai. Theo đại diện Công ty TNHH một thành viên bến xe Miền Đông, lượng hành khách tăng 14%, riêng 2 ngày 1/9 và 2/9, lượng khách tăng lần lượt 27% và 43% so với dịp lễ năm ngoái.

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi (Kiwi Travel) - cho biết, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và trước đó là nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch chọn đi đường bộ, đường sắt nhiều hơn đường hàng không: “Trước đây, khách từ TPHCM thường đến tỉnh Quảng Bình hoặc các tỉnh, thành xa hơn bằng máy bay thì nay chuyển sang đi tàu hỏa. Với các tuyến gần như TPHCM đi Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, khách cũng chọn đi tàu hỏa hoặc xe khách để tiết kiệm chi phí và một phần cũng do có nhiều cao tốc đưa vào sử dụng giúp tiết kiệm thời gian đi lại. Với tuyến TPHCM - Đà Lạt, 100% du khách chọn đi xe. Tính chung trong mùa hè 2024, khoảng 70% khách của công ty chúng tôi chọn đi tàu, xe khi đăng ký tour”.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội - cho rằng, giá vé máy bay nội địa tăng đã tác động đến xu hướng di chuyển của du khách nội địa. Khi đường sá dần tốt hơn, kết nối các điểm đến du lịch nhanh chóng, lượng khách đi xe sẽ ngày càng nhiều hơn. Do đó, ngành hàng không hoặc phải giảm giá vé, hoặc chấp nhận chỉ phục vụ đối tượng có mức sống cao, còn ngành đường sắt buộc phải nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI