Hành động vì phụ nữ

11/10/2024 - 08:17

PNO - Xuyên suốt trong năm, phản ánh, kiến nghị của phụ nữ nói chung và cán bộ hội phụ nữ các cấp của thành phố nói riêng đã được lắng nghe bằng nhiều hình thức, bằng nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo các cấp.

Hội nghị lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại với phụ nữ luôn được xem là sự kiện quan trọng trong năm, là cơ hội để tiếng nói của phụ nữ được lắng nghe, thấu hiểu. Năm nay, hội nghị diễn ra vào ngày 11/10, ngay trước thềm kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam.

Xuyên suốt trong năm, phản ánh, kiến nghị của phụ nữ nói chung và cán bộ hội phụ nữ các cấp của thành phố nói riêng đã được lắng nghe bằng nhiều hình thức, bằng nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo các cấp.

Cũng từ đó, nhiều bất cập về quy hoạch “treo”, ô nhiễm môi trường, sự bất an ở các khu trọ… đã được gấp rút tháo gỡ. Nhiều đề xuất, hiến kế trong số đó đã được ghi nhận, đi vào cuộc sống, mang đến những đổi thay tích cực. Nhiều “điểm đen” về môi trường, về giao thông đã được cải thiện, nhiều hoạt động an sinh xã hội của hội phụ nữ các cấp ngày càng được nâng chất, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Nhưng hơn thế, những buổi đối thoại thẳng thắn giữa cấp lãnh đạo cao nhất của thành phố với phụ nữ trên tinh thần cởi mở, dân chủ luôn được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn lớn, thúc đẩy sự đồng hành của cả hệ thống chính trị của thành phố với các hoạt động của phụ nữ và vì phụ nữ. Trong buổi đối thoại, lãnh đạo thành phố không chỉ là người điều hành mà còn là những người lắng nghe, đồng hành cùng phụ nữ.

Trong hội nghị đối thoại năm 2023, Hội LHPN TPHCM đã đề xuất nâng chất “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng” thành “Tháng cùng phụ nữ hành động”. Từ sự chấp thuận của Thường trực Thành ủy, “Tháng cùng phụ nữ hành động” trở thành hoạt động thường niên, trở thành điểm nhấn, tạo nên đợt cao điểm truyền thông và cùng phụ nữ hành động trên phạm vi toàn thành phố, nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ, đồng hành với hội phụ nữ các cấp thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động vì cộng đồng.

Điều này cho thấy, những buổi đối thoại thực sự trở thành một kênh thông tin trực tiếp, giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt những nhu cầu thực tiễn của phụ nữ, hiểu rõ hơn về những khó khăn mà họ đang đối mặt, từ đó chuyển hóa thành các hành động, quyết sách gần gũi, thiết thực và hiệu quả hơn. Việc đối thoại trực tiếp mang lại những giá trị tương tác, thấu hiểu khác xa với hình thức kiến nghị qua văn bản, báo cáo.

Phụ nữ TPHCM đã và đang đóng góp bằng tất cả tâm, trí, lực, ghi dấu ấn trong mọi lĩnh vực của thành phố. Các hoạt động của hội phụ nữ các cấp hướng đến từng gia đình, chăm lo trẻ em, người già, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp đỡ những phận đời yếu thế...

Tuy làm được nhiều việc nhưng những thách thức mà phụ nữ đang đối mặt cũng không ít. Dù đã có nhiều tiến bộ về bình đẳng giới, phụ nữ vẫn phải chịu những rào cản trong việc thăng tiến nghề nghiệp, chịu bất công về thu nhập, gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình...

Trong hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TPHCM với phụ nữ năm 2023, bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM - đã nói: “Cán bộ nữ như cái tháp, tầng dưới thì đông, càng lên cao thì càng ít”. Lời trăn trở ấy cho thấy vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong mọi lĩnh vực cần được công nhận và khuyến khích mạnh mẽ hơn bằng những chính sách thiết thực hơn nữa.

Những cuộc đối thoại như thế này cần tiếp tục được duy trì, mở rộng và ngày càng thực chất để không chỉ phụ nữ tiêu biểu, cán bộ hội phụ nữ mà mọi phụ nữ đều có cơ hội được lắng nghe, được tạo điều kiện phát huy năng lực và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Phương Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI