Hàng triệu trẻ em Nigeria bị thiếu ăn và suy dinh dưỡng

21/06/2024 - 19:28

PNO - Làn sóng trẻ suy dinh dưỡng ập đến các bệnh viện ở vùng đông bắc của đất nước Tây Phi, trong bối cảnh xã hội bất ổn và biến đổi khí hậu.

Bà mẹ ngồi cùng đứa con suy dinh dưỡng tại Trung tâm Điều trị Nội trú của tổ chức Bác sĩ không biên giới — Ảnh: MSF
Bà mẹ ngồi cùng đứa con suy dinh dưỡng tại Trung tâm Điều trị Nội trú của tổ chức Bác sĩ không biên giới - Ảnh: MSF

Đại diện của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, họ sắp hết chỗ để điều trị cho trẻ nhỏ ở bang Borno của vùng đông bắc Nigeria, do sự kết hợp giữa lạm phát, xã hội bất ổn và những cú sốc khí hậu, khiến tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng, theo báo The Telegraph đưa tin ngày 21/6.

Ruth Simon, y tá của MSF tại thủ phủ của vùng Borno cho biết: “Tình hình chưa bao giờ nghiêm trọng như thế này, lượng người đổ vào quá cao. Nhất là vào tháng trước, nhiều người bệnh đến nỗi họ phải nằm trên sàn hành lang giữa các lều. Đơn giản là không còn chỗ để ngủ”. Theo đó, nạn đói nghiêm trọng đã lan rộng khắp miền bắc Nigeria, với 4,4 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính, tăng mạnh từ con số 2 triệu vào năm 2023, cùng với 600.000 người mẹ đang cho con bú.

Đại diện MSF trích dẫn số liệu từ tháng Tư năm nay, cho biết rằng đội ngũ y tế của họ đã tiếp nhận 1.250 trẻ em suy dinh dưỡng nặng bị biến chứng, gấp đôi số liệu cùng kỳ năm 2023. Họ bày tỏ lo ngại rằng tình hình còn có thể tiếp tục xấu đi vào tháng Bảy và tháng Tám, quãng thời gian được gọi là “mùa gầy”, khi nguồn cung cấp lương thực cạn kiệt và nạn đói lên đến đỉnh điểm.

Adeyinka Timothy, chuyên viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại Nigeria, cho biết rằng trận lụt năm 2022 đã khiến hơn 1,4 triệu người phải di dời, tàn phá nhiều ngôi nhà và cơ sở hạ tầng, làm hư hại hơn 330.000ha đất trên khắp nước này. Khu vực này có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt lần nữa, khi hiện tượng thời tiết La Niña được dự báo sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Chi Lael, người phụ trách truyền thông của WFP tại Nigeria, trích dẫn dữ liệu chính thức được công bố vào tuần trước cho thấy, lạm phát hàng năm của Nigeria đã tăng lên mức đỉnh mới trong 28 năm, gần 34% trong tháng 5 vừa qua, mức tăng đáng kể đối với quốc gia có 38% người dân sống dưới mức nghèo khổ, đánh dấu 18 tháng liên tiếp lạm phát tăng cao. Bức tranh kinh tế màu xám, cùng với tình trạng an ninh lương thực suy giảm nhanh chóng, khiến gần 32 triệu người Nigeria rơi vào nạn đói ở mức “khủng hoảng”.

Trường An (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI