Hàng triệu trẻ em khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng học tập sau siêu bão Yagi

13/10/2024 - 10:06

PNO - Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNICEF Việt Nam), 1 tháng sau khi siêu bão Yagi quét qua Đông Nam Á, gần 1,3 triệu trẻ em đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong học tập do trường học bị hư hỏng hoặc đóng cửa, nhà cửa bị ngập lụt và các gia đình phải di dời.

Hàng ngàn trường học ở Việt Nam, Myanmar, Lào và Thái Lan đã bị ảnh hưởng, khiến trẻ em không có môi trường học tập an toàn, thiếu các bữa ăn bổ dưỡng và không được hỗ trợ tâm lý xã hội thiết yếu.

Nhiều trẻ em bị gián đoạn học tập do trường học hư hỏng, đóng cửa - Ảnh: Nguồn UNICEF Việt Nam
Nhiều trẻ em bị gián đoạn việc học do trường hư hỏng, đóng cửa - Ảnh: UNICEF Việt Nam

Bà June Kunugi - Giám đốc UNICEF khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - cho biết: "Nghỉ học dù chỉ vài tuần cũng có thể ảnh hưởng đến việc học tập, phúc lợi và cơ hội tương lai của trẻ em, từ đó kéo dài sự tiêu cực và bất bình đẳng. Khôi phục nhanh chóng việc học tập có vai trò rất quan trọng, nhằm thiết lập lại sự ổn định và đảm bảo trẻ em có các nguồn lực cần thiết để phát triển".

Bão Yagi, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực trong nhiều thập kỷ qua. Theo các đánh giá gần đây về những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mưa lớn, lũ lụt và lở đất đã ảnh hưởng đến hơn 5,3 triệu người, trong đó có ít nhất 1,5 triệu trẻ em.

Trong khoảng 1,5 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng sau bão, có đến 1.3 triệu trẻ em ảnh hưởng việc học tập - Ảnh: Nguồn UNICEF
Trong khoảng 1,5 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng, có đến 1,3 triệu trẻ em gặp khó khăn trong học tập sau bão - Ảnh: UNICEF Việt Nam

Tại Việt Nam, 1.607 trường học đã bị hư hỏng và hơn 960.000 trẻ em đã bị gián đoạn học tập do trường học đóng cửa, bị mất sách vở và dụng cụ học tập. Tại Lào, 90 trường học đã bị ảnh hưởng do lũ lụt nghiêm trọng, khiến hơn 20.000 trẻ em cần được hỗ trợ các vật dụng thiết yếu để trở lại trường học kịp thời.

Ở miền bắc Thái Lan, 555 trường học và 19.000 học sinh bị ảnh hưởng, nhiều giáo viên phải chuyển sang dạy học trực tuyến và đích thân giao tài liệu học tập đến nhà của học sinh. Còn tại Myanmar, hơn 300.000 học sinh gián đoạn việc học, nhiều trường phải đóng cửa, bị hư hỏng hoặc được sử dụng làm nơi cư trú tạm thời cho người dân.

Trong công tác ứng phó với hậu quả nặng nề của bão Yagi, UNICEF đang hợp tác với các chính phủ và các đối tác để cung cấp đồ dùng thiết yếu, phục hồi các trường học bị tàn phá và đảm bảo trẻ em có thể trở lại học tập càng sớm càng tốt.

Tại Lào, hơn 1.600 bộ dụng cụ học tập sẽ được phân phát cho học sinh các trường mầm non và tiểu học. Tại Myanmar, trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sẽ được hỗ trợ các dụng cụ học tập thiết yếu và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội.

Tại Thái Lan, các dụng cụ hỗ trợ học tập đang được phân phát cho 3.350 trẻ em, giúp các em tiếp tục học tập và hơn 8.000 trẻ em sẽ nhận được hỗ trợ tâm lý. UNICEF tại Việt Nam đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục để cung cấp tài liệu học tập cho hơn 23.000 trẻ em.

Ngoài ra, UNICEF cũng hợp tác với chính phủ Việt Nam tập huấn cho nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên trường học nhằm nâng cao khả năng chuẩn bị ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và hỗ trợ tâm lý xã hội.

Nhã Chân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI