Hàng triệu người lao động Úc được quyền “bơ” sếp sau giờ làm

26/08/2024 - 14:36

PNO - Ngày 26/8, Úc đã chính thức trao cho hàng triệu người lao động quyền "ngắt kết nối", giúp họ bỏ qua các cuộc gọi, email và tin nhắn ngoài giờ làm việc từ cấp trên.

Một chiếc thuyền ở Cảng Sydney vào ngày 20 tháng 8, nơi nhiều cư dân hoan nghênh luật mới cho phép họ ngắt kết nối khỏi công việc khi không làm nhiệm vụ © Saeed KHAN / AFP/File
Một chiếc thuyền ở Cảng Sydney vào ngày 20/8, nơi nhiều cư dân hoan nghênh luật mới cho phép họ "ngắt kết nối" khỏi công việc khi hết giờ làm - Ảnh: Saeed Khan/AFP

Người lao động Úc hiện có thể bỏ qua những cuộc gọi, email, tin nhắn ngoài giờ làm việc, cũng như từ chối các hành vi xâm phạm khác vào cuộc sống gia đình nhờ luật "quyền ngắt kết nối" mới, được thiết kế để hạn chế ảnh hưởng từ công việc vào cuộc sống cá nhân.

Quy định mới có hiệu lực vào ngày 26/8. Trong hầu hết các trường hợp, nhân viên không thể bị phạt vì từ chối đọc hoặc trả lời liên hệ từ người sử dụng lao động ngoài giờ làm việc.

Những người ủng hộ cho biết luật này giúp người lao động tự tin chống lại sự xâm phạm liên tục vào cuộc sống cá nhân của họ thông qua email, tin nhắn và cuộc gọi công việc, một xu hướng đã tăng tốc kể từ khi đại dịch COVID-19 làm xáo trộn ranh giới giữa gia đình và công việc.

Phó giáo sư John Hopkins từ Đại học Công nghệ Swinburne (Úc) cho biết: "Trước khi chúng ta có công nghệ kỹ thuật số, mọi người sẽ về nhà sau ca làm việc và sẽ không có sự liên lạc nào cho đến khi họ trở lại vào ngày hôm sau. Bây giờ trên toàn cầu, việc gửi email, tin nhắn, gọi điện thoại ngoài giờ ngay cả khi người lao động đang nghỉ phép đã trở thành điều thường gặp”.

Theo một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Úc tiến hành, người Úc trung bình làm thêm giờ không công 281 giờ vào năm 2023, với mức giá trị ước tính khoảng 130 tỉ đô la Úc (88 tỉ USD).

Vì vậy, những thay đổi mới đưa Úc vào nhóm khoảng 20 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu và châu Mỹ Latinh, có luật “ngắt kết nối”.

Pháp đã đưa ra các quy định tương tự vào năm 2017. 1 năm sau đó, công ty kiểm soát dịch hại Rentokil Initial đã bị phạt 60.000 euro (67.000 USD) vì yêu cầu nhân viên luôn bật điện thoại.

Trong các trường hợp khẩn cấp và công việc có giờ làm việc không cố định, quy định mới vẫn cho phép người sử dụng lao động liên hệ với người lao động của mình, và họ chỉ có thể từ chối trả lời khi có lý do chính đáng.

Việc xác định xem lời từ chối của người lao động có hợp lý hay không sẽ do trọng tài công nghiệp của Úc, Ủy ban Công bằng Lao động, quyết định sau khi xem xét đến vai trò, hoàn cảnh cá nhân, cách thức và lý do liên lạc.

Tuy nhiên, Australian Industry Group - một hiệp hội của người sử dụng lao động – nhận định, sự mơ hồ về cách áp dụng quy tắc sẽ gây nhầm lẫn cho cả người chủ và người lao động. Theo họ, công việc sẽ trở nên kém linh hoạt hơn và do đó làm chậm nền kinh tế.

Bà Michele O'Neil - chủ tịch Hội đồng Công đoàn Úc – nhận định, luật mới sẽ không can thiệp vào các yêu cầu hợp lý. Thay vào đó, nó sẽ ngăn chặn người lao động phải trả giá cho việc lập kế hoạch kém của cấp quản lý.

Bà nói: "Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ khiến người quản lý dừng lại và suy nghĩ xem họ có thực sự cần gửi tin nhắn văn bản hoặc email đó cho nhân viên hay không".

Linh La (theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI