Hàng trăm thi hài của bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ vẫn còn nằm trong xe tải đông lạnh

08/05/2021 - 11:29

PNO - Sau hơn một năm đại dịch COVID-19 tấn công vào New York City, thành phố ở bang New York (Mỹ) với một tên gọi khác là “Big Apple” (Quả táo lớn), thi thể của hàng trăm người dân New York bị thiệt mạng vì COVID-19 ở đây vẫn còn nằm trong một nhà xác đông lạnh trên bờ sông Brooklyn.

Thi hài của khoảng 750 người tử vong vì COVID-19 đang được lưu giữ dài hạn trong nhà xác được thiết kế riêng để ứng phó với thảm họa COVID-19 và bắt đầu tiếp nhận thi hài vào tháng 4 năm ngoái, một quan chức y tế cho biết tại một cuộc họp của Ủy ban Hội đồng thành phố vào ngày 5/5.

Thành phố New York vẫn đang sử dụng xe tải đông lạnh để lưu trữ thi thể nạn nhân coronavirus
Thành phố New York vẫn đang sử dụng xe tải đông lạnh để lưu trữ hàng trăm thi thể nạn nhân COVID-19 - Ảnh: AP

Theo Dina Maniotis - Phó ủy viên điều hành phụ trách Văn phòng giám định y khoa, cơ sở lưu trữ thi hài này được thành lập để giúp các gia đình nạn nhân có thêm thời gian thu xếp việc an táng cho người thân đã mất và chỉ có kế hoạch hoạt động tạm thời.

“Sắp tới, chúng tôi thông báo cho tất cả các gia đình mà chúng tôi đã có trao đổi trước đó rằng chúng tôi sẽ giảm dần hoạt động của cơ sở lưu trữ thi hài này, cho thêm họ thời gian cần thiết và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động khi họ cần”, Maniotis báo cáo với Ủy ban Y tế thuộc Hội đồng thành phố.

Theo Maniotis, một số gia đình có liên quan đã yêu cầu thành phố mai táng người thân của họ trên đảo Hart, một khu nghĩa trang lớn của New York City; một số gia đình đã không còn liên lạc với thành phố.

Mark Gjonaj - một nghị viên của New York City - đã đặt câu hỏi vì sao rất nhiều thi hài vẫn còn được lưu trữ quá thời gian cần thiết trong khi gia đình của họ đã yêu cầu mai táng tại đảo Hart. Ông Gjonaj cho rằng, “lưu trữ” là một trường hợp tồi tệ khi nói về việc xử lý các thi hài và thành phố vẫn còn có thể thu xếp việc mai táng các nạn nhân ở những nơi khác.

Trước tình trạng các nhà xác, bệnh viện và nhà tang lễ tại New York City bị quá tải trong những ngày đầu thành phố bị bùng phát dịch COVID-19, chính quyền thành phố đã phải chuyển thi thể của các bệnh nhân đã tử vong vào các xe tải đông lạnh như một tình huống khẩn cấp. Theo kế hoạch này, một nhà xác dã chiến đã được xây dựng trên cầu cảng đường số 39 ở Sunset Park vào năm 2020 và lưu giữ hơn 1.300 thi thể cùng một lúc, bao gồm những nạn nhân đã tử vong vì COVID-19 và vì một số nguyên nhân khác.

Đảo Hart nằm trong Long Island Sound - một cửa sông đổ ra Đại Tây Dương, nằm giữa bang Connecticut của Mỹ về phía bắc và Long Island ở New York về phía nam - là khu nghĩa trang công cộng lớn nhất nước Mỹ và là nơi an nghỉ của nhiều người chết vô thừa nhận ở New York City. Các quan chức cho biết đã có hơn 1 triệu người được chôn cất ở đây.

Theo Maniotis, đảo Hart đã phải tiếp nhận số trường hợp mai táng gia tăng tăng đột biến vào năm 2020, với 2.666 người so với con số trung bình 1.200 người/năm trước đó.

Bà Maniotis cho biết thêm, đã có 504 lễ an táng được cử hành tại khu nghĩa trang này từ đầu năm đến nay.  

Nhất Nguyên (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI