Hàng trăm người mất tích sau vụ vỡ đập ở Sudan

27/08/2024 - 06:45

PNO - Ngày 26/8, nhà chức trách Sudan cho biết khoảng 150 - 200 người đã mất tích, sau trận mưa lớn khiến đập Arbaat bị vỡ.

Lũ lụt ở Sudan làm vỡ đập, phá hủy làng mạc và giết chết hàng chục người
Lũ lụt ở Sudan làm vỡ đập, phá hủy làng mạc và làm thiệt mạng hàng chục người

Liên hiệp quốc cho biết nước lũ dâng cao đã phá vỡ một con đập ở miền đông Sudan, xóa sổ 20 ngôi làng và khiến ít nhất 30 người thiệt mạng. Dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng mạnh, khi hàng trăm người mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Những trận mưa xối xả xảy ra vào ngày 25/8, lượng lớn nước đột ngột đổ về khiến đập Arbaat bị vỡ. Sau vụ việc, các nhà ngoại giao, các cơ quan viện trợ và hàng trăm ngàn người dân khu vực xung quanh đập buộc phải di dời.

Khoảng 50.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, tuy nhiên con số này chỉ tính ở khu vực phía tây con đập, vì khu vực phía đông vẫn chưa thể tiếp cận được.

Con đập là nguồn cung cấp nước chính cho cảng Sudan, nơi có cảng Biển Đỏ và sân bay đang hoạt động của đất nước, tiếp nhận phần lớn các chuyến hàng viện trợ.

Các nhà chức trách nói thêm, trước khi vỡ, thời gian gần đây con đập đã bắt đầu có dấu hiệu sụp đổ và phù sa liên tục tích tụ trong những ngày mưa lớn đến sớm hơn bình thường.

Các con đập, đường sá và cầu cống của Sudan đã xuống cấp, kể từ khi cuộc xung đột giữa quân đội Sudan và Lực lượng bán quân sự, bắt đầu vào tháng 4/2023.

Từ đó, cả hai bên đều dồn phần lớn nguồn lực của mình vào cuộc xung đột, bỏ mặc việc trùng tu cơ sở hạ tầng.

Trong ngày 26/8, chính phủ Sudan cho biết 132 người đã thiệt mạng do lũ lụt trên khắp cả nước, tăng so với con số 68 người cách đây 2 tuần. Theo các cơ quan của Liên hiệp quốc, ít nhất 118.000 người đã phải di dời do mưa lũ trong năm nay.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI