Hàng trăm ngàn người dân California mua súng kể từ đầu mùa đại dịch

18/10/2020 - 10:35

PNO - Các nhà nghiên cứu Đại học Davis (California, Mỹ) hôm 17/10 công bố một khảo sát mới cho thấy trong 5 tháng đầu kể từ khi COVID-19 bùng phát, hàng nghìn người dân California đã mua súng mới và thay đổi cách thức cất giữ súng để đối phó với tình trạng bất ổn, sự trấn áp của chính quyền và chia rẽ xã hội do đại dịch gây ra.

Freddy Torres, một cư dân Buena Park, tập bắn tại Trường bắn trong nhà Riverside hồi tháng 3, sau khi đại dịch bùng phát - Ảnh: Los Angeles Times
Freddy Torres, một cư dân Buena Park, tập bắn tại Trường bắn trong nhà Riverside hồi tháng 3, sau khi đại dịch bùng phát - Ảnh: Los Angeles Times

Tờ Los Angeles Times dẫn lời các nhà nghiên cứu Đại học Davis (UC Davis) cho biết cuộc khảo sát đã phát hiện những thay đổi trong xu hướng sở hữu súng dẫn đến việc tăng các ca thương tích và tử vong liên quan đến súng đạn, bao gồm cả tự sát và súng cướp cò.

Báo cáo cho biết từ đầu năm đến giữa tháng 7/2020, người dân California đã mua khoảng 110.000 khẩu súng mới, trong đó đại dịch được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc trang bị vũ khí này. Đáng chú ý, 57% trường hợp mua súng thời gian này thuộc về những người đã sở hữu ít nhất một khẩu súng, 43% còn lại là lần đầu mua súng.

Con số thống kê của báo cáo cho thấy đại dịch đã thúc đẩy hình thành 47.300 hộ gia đình mới sở hữu súng trong tiểu bang, trong đó nhiều gia đình có trẻ em, thanh thiếu niên và những người có nguy cơ tự gây thương tích.

Khảo sát An toàn và Sức khỏe của California đã được tiến hành với 2.870 người dân tiểu bang được chọn để làm mẫu đại diện cho dân số trưởng thành của tiểu bang. Các câu hỏi được đưa ra để nắm bắt những gì họ đang nghĩ và làm để đối phó với đại dịch.

Phản hồi của những người được khảo sát phản ánh doanh số bán súng tăng đột biến trên toàn quốc.

Một nghiên cứu trước đó cũng của nhóm nghiên cứu UC Davis cho thấy doanh số bán súng tại Mỹ tăng 64% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, tương đương với việc người dân Mỹ có thêm 2,1 triệu khẩu súng trong nhà mình.

Khi được hỏi mối quan tâm nào ảnh hưởng đến việc mua súng, 76% những người mua gần đây cho biết họ lo lắng về tình trạng vô luật trong đại dịch. Hơn một nửa (56%) cho biết họ lo ngại về việc chính quyền thả tù nhân do COVID-19. Ngoài ra, 49% cho biết họ lo lắng về việc chính phủ “đi quá xa” và 38% lo sợ “chính phủ sụp đổ”.

Người dân xếp hàng dài bên ngoài một cửa hàng bán súng ở thành phố Culver hồi tháng 3 khi đại dịch mới bùng phát - Ảnh: Los Angeles Times
Người dân xếp hàng dài bên ngoài một cửa hàng bán súng ở thành phố Culver hồi tháng 3 khi đại dịch mới bùng phát - Ảnh: Los Angeles Times

Khi được hỏi cách họ cất giữ vũ khí và liệu những thói quen đó có thay đổi trong những tháng gần đây hay không, 1,2% chủ sở hữu súng cho biết đại dịch đã khiến họ phải giữ ít nhất một khẩu súng đã được nạp đạn và ở trạng thái sẵn sàng, chứ không cất giữ an toàn trên giá hoặc khóa trong két sắt.

Khảo sát cho thấy với hơn 4 triệu người sở hữu súng ở California, nay có thêm khoảng 55.000 hộ gia đình hiện có một khẩu súng đã nạp đạn trong tầm tay của những người không có quyền sử dụng. Khoảng một nửa số người được hỏi thừa nhận sự thay đổi như vậy diễn ra trong nhà có trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Cuối cùng, kết quả khảo sát vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại liên quan đến súng đạn. Trong số những người được hỏi, 13,3% nói rằng họ biết ai đó có thể cố ý làm tổn thương mình và 7,5% trong số đó cho biết người họ nghĩ đến đã phải chịu tổn thất liên quan đến đại dịch.

Tại California, các vụ tự tử chiếm gần 55% số ca tử vong liên quan đến súng đạn. Năm 2018 tiểu bang ghi nhận khoảng 1.629 vụ tự sát bằng súng, con số cao nhất trong những năm gần đây.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI