Hàng trăm ngàn người bị ép làm việc lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á

29/08/2023 - 18:48

PNO - Liên Hợp Quốc cho biết hàng trăm ngàn người đang bị các băng nhóm tội phạm ép buộc thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á.

 

Báo cáo cho biết hầu hết những người bị buôn bán vào các hoạt động lừa đảo trực tuyến là nam giới, mặc dù phụ nữ và thanh thiếu niên cũng là nạn nhân. ẢNH: NYTIMES
Báo cáo cho biết hầu hết những người bị buôn bán với mục đích đẩy vào các hoạt động lừa đảo trực tuyến là nam giới, mặc dù phụ nữ và thanh thiếu niên cũng là nạn nhân.

Hôm 29/8, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết nhiều người đã bị buôn bán để làm việc trong lĩnh vực tội phạm trực tuyến và phải đối mặt với các vi phạm nghiêm trọng như tra tấn hoặc bạo lực tình dục.

Người đứng đầu nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk cho biết: “Những người bị ép buộc làm việc trong các hoạt động lừa đảo này phải chịu đựng sự đối xử vô nhân đạo trong khi bị buộc phải thực hiện tội ác. Họ là nạn nhân. Họ không phải là tội phạm".

Báo cáo lưu ý rằng quy mô của tai họa ở Đông Nam Á rất khó đánh giá vì tính chất bí mật của hoạt động này. Tuy nhiên, họ nói rằng các nguồn đáng tin cậy chỉ ra rằng ít nhất 120.000 người trên khắp Myanmar có thể bị giam giữ trong các tình huống buộc họ phải thực hiện các hành vi lừa đảo trực tuyến. Ước tính ở Campuchia là khoảng 100.000 người.

Lào, Philippines và Thái Lan cũng nằm trong số các quốc gia khác trong khu vực được xác định là các quốc gia điểm của các nhóm tội phạm.

Liên Hợp Quốc cho biết các trung tâm lừa đảo đang thu về hàng tỷ USD mỗi năm.

Nạn nhân của các nhóm tội phạm này đến từ khắp khu vực ASEAN, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Nam Á và xa hơn là châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Báo cáo cho biết hầu hết những người bị buôn bán vào các hoạt động lừa đảo trực tuyến là nam giới, bên cạnh đó phụ nữ và thanh thiếu niên cũng có mặt trong nhóm nạn nhân.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI