Hàng trăm học sinh không còn sách vở đến trường sau trận lũ lịch sử

28/09/2023 - 22:47

PNO - Sau khi chạy lũ trở về phòng trọ, nhiều học sinh ở huyện Quỳ Châu thẫn thờ chứng kiến toàn bộ sách vở, đồ dùng cá nhân đã bị bùn đất vùi lấp.

Tối 28/9, cô Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Quỳ Châu (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết, gần 20 học sinh của trường vẫn đang phải tá túc trong trường học do không còn chỗ ở. 

“Vì nhà trọ của các em bị hư hỏng nặng, các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày cũng bị hư hỏng hết nên các em đang ở tạm trong trường. Từ hôm qua đến nay, các cô hỗ trợ nấu ăn cho các em” - cô Hà nói.

Giáo viên, học sinh Trường THPT Quỳ Châu quay lại phòng trọ sau lũ vớt vát tài sản - Ảnh: Thu Hà
Giáo viên, học sinh Trường THPT Quỳ Châu quay lại phòng trọ sau lũ vớt vát tài sản - Ảnh: Thu Hà
Quần áo bị đổi màu dù đã được giặt nhiều lần - Ảnh: Thu Hà
Quần áo bị đổi màu sau khi bị ngâm nước, bùn non - Ảnh: Thu Hà

Sáng 28/9, khi nước lũ ở huyện Quỳ Châu bắt đầu rút, giáo viên Trường THPT Quỳ Châu cùng học sinh đã trở lại các dãy nhà trọ của học sinh để dọn dẹp. Trận lũ bất ngờ khiến nhiều học sinh rơi vào khó khăn khi toàn bộ tài sản, đồ dùng học tập bị hư hỏng hoặc trôi theo nước. 

“Hầu như chẳng còn thứ gì các em có thể dùng được. May ra có ít xoong nồi, bát đũa còn rửa được mà thôi. Nhiều em tiếc nuối lấy quần áo rũ bùn đất rồi mang ra giặt nhưng đều đã bị đổi màu, khó có thể mặc được nữa” - thầy Nguyễn Thành Đạt - Bí thư Đoàn Trường THPT Quỳ Châu - nói.

Theo thống kê sơ bộ, gần 300 học sinh Trường THPT Quỳ Châu bị mất toàn bộ sách vở, quần áo, đồ dùng cá nhân trong trận lũ lịch sử xảy ra ở huyện Quỳ Châu sáng 27/9. Phần lớn những em học sinh này đều có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường nên chọn ở trọ gần trường để thuận tiện cho việc học tập.

Giáo viên kêu gọi quần áo cũ hỗ trợ học sinh - Ảnh: Thu Hà
Giáo viên kêu gọi quần áo cũ hỗ trợ học sinh - Ảnh: Thu Hà
Mất hết tài sản, nhà trọ hư hỏng nặng, nhiều học sinh phải tá túc ở Trường THPT Quỳ Châu - Ảnh: Thu Hà
Mất hết tài sản, nhà trọ hư hỏng nặng, nhiều học sinh phải tá túc ở Trường THPT Quỳ Châu - Ảnh: Thu Hà

Từ ngày 27/9 đến nay, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường THPT Quỳ Châu cũng đã trích một phần kinh phí tổ chức các bữa cơm miễn phí cho học trò. Giáo viên của trường cũng đã kêu gọi chung tay, hỗ trợ, trước mắt là quyên góp sách vở, áo quần, một số đồ dùng học tập cho học sinh sớm trở lại trường học.

“Hiện chúng tôi đã kêu gọi được hơn 20 triệu đồng, hy vọng sẽ có thêm sự hỗ trợ nữa của các nhà hảo tâm. Số tiền kêu gọi được, chúng tôi sẽ xem xét thực tế hoàn cảnh của các em để mua sách vở, hoặc trao tiền để các em mua sắm đồ dùng cá nhân” - cô Hà nói.

Trường THPT Quỳ Châu có gần 1.600 học sinh, trong đó có gần một nửa trong số này hiện đang ở trọ xung quanh trường. Theo cô Hà, ngoài các vấn đề về sách vở, đồ dùng cá nhân, nhiều em học sinh hiện còn đang lo không có chỗ ở để tiếp tục học tập vì nhiều dãy nhà trọ hiện đã bị hư hỏng nặng, không còn ở được.

Nhiều trường học ở huyện Quỳ Châu ngổn ngang sau khi nước lũ rút - Ảnh: Nguyễn Đạt
Nhiều trường học ở huyện Quỳ Châu ngổn ngang sau khi nước lũ rút - Ảnh: Nguyễn Đạt
Các cô giáo bới bùn tìm sách vở trong các phòng học - Ảnh: Nguyễn Hà
Các cô giáo bới bùn tìm sách vở trong các phòng học - Ảnh: Nguyễn Hà
Giáo viên, phụ huynh tập trung cào bùn non ở các trường học sau khi lũ rút
Giáo viên, phụ huynh tập trung cào bùn non ở các trường học sau khi lũ rút - Ảnh: Nguyễn Đạt

Bà Nguyễn Thị Châu - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Quỳ Châu - cho biết, thiệt hại của cơn lũ đối với các trường học, giáo viên và học sinh trên địa bàn là rất lớn. Trước mắt, Phòng đang huy động toàn bộ lực lượng trong ngành đến 5 trường học bị thiệt hại nặng nhất hỗ trợ các trường dọn dẹp, vệ sinh. Sau khi thống kê thiệt hại, huyện mới đề xuất các phương án hỗ trợ.

“Trước mắt chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ các trường dọn dẹp bùn đất, gắng lau chùi những đồ dùng còn có thể sử dụng được để tái sử dụng. Hy vọng đầu tuần tới, các trường có thể đón học sinh trở lại. Sau đó, chúng tôi sẽ có phương án kêu gọi để hỗ trợ các trường, các em học sinh” - bà Châu nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI