Hàng trăm hóa chất liên quan đến ung thư có trong bao bì bọc thực phẩm

27/09/2024 - 17:49

PNO - Nghiên cứu từ Thụy Sĩ cho thấy, hàng trăm hóa chất gây ung thư có trong bao bì nhựa bọc thực phẩm, cũng như nhiều sản phẩm nhựa có liên quan.

Nhiều loại nhựa, bao gồm cả bao bì thực phẩm và các đồ dùng nhà bếp khác, chứa các hóa chất có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư vú — Ảnh: Getty Images
Nhiều loại nhựa, bao gồm cả bao bì thực phẩm và các đồ dùng nhà bếp khác, chứa các hóa chất có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư vú — Ảnh: Getty Images

Diễn đàn Bao bì thực phẩm (FPF), tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Zurich, vừa công bố nghiên cứu mới cho thấy, có hơn 900 loại hóa chất liên quan đến ung thư được sử dụng trong quá trình sản xuất bao bì thực phẩm và đồ dùng như dao, đĩa nhựa. Hàng chục chất trong số đó có thể di chuyển vào cơ thể con người, theo báo The Independent đưa tin ngày 26/9.

Jane Muncke, tác giả nghiên cứu, giám đốc điều hành và giám đốc khoa học tại FPF, tiết lộ: “Chúng tôi phát hiện bằng chứng rõ ràng cho thấy có 76 chất gây ung thư vú, đã hoặc chưa được biết đến, từ các vật liệu dùng phổ biến trong ngành thực phẩm trên toàn thế giới, đã xuất hiện trong cơ thể người”.

Trong các hóa chất nói trên, 40 loại đã được các cơ quan quản lý trên toàn thế giới phân loại là nguy hiểm. Điều này có liên quan đến hiện tượng tỷ lệ ung thư vú khởi phát sớm ở phụ nữ dưới 50 tuổi đang gia tăng, xu hướng mà các chuyên gia cho rằng không thể chỉ giải thích bằng yếu tố di truyền.

Jenny Kay, nhà nghiên cứu tại Viện Silent Spring ở bang Nevada, Hoa Kỳ, cho biết: “Rất nhiều loại hóa chất này đã được phân loại là mối nguy hại cho sức khỏe con người, nhưng chúng vẫn được phép sử dụng trong các vật liệu nhựa gia dụng, qua đó di chuyển vào thực phẩm chúng ta ăn”.

Trong nghiên cứu tương tự trước đó, viện Silent Spring đã công bố danh sách 216 loại hóa chất có thể gây ra khối u ở loài gặm nhấm, cơ sở để xác định độc tính đối với con người. Nghiên cứu của FPF, được công bố trên tạp chí Frontiers in Toxicology vào ngày 24/9, cập nhật dữ liệu danh sách hơn 900 hóa chất có khả năng gây ung thư ở người. Họ đã đối chiếu danh sách đó với kho lưu trữ của diễn đàn FPF, gồm hơn 14.000 hóa chất khác nhau tiếp xúc với thực phẩm.

“Nhiều chất gây ung thư vú là chất phá vỡ hormone, và nhiều hóa chất trong danh sách của chúng tôi cũng có thể gây tổn hại đến DNA… Người tiêu dùng không có điều kiện theo dõi tất cả các tài liệu khoa học về những hóa chất cần tránh. Các cơ quan quản lý có trách nhiệm nhận ra mối nguy hiểm và hành động”, Jenny Kay nói.

Trường An (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI