Hang Sơn Đoòng là một trong những kỳ quan ẩn trong rừng

13/10/2024 - 21:17

PNO - Theo Loveexploring, "Sơn Đoòng được tạo thành từ 2 đến 5 triệu năm trước. Ở một số nơi, trần đá đã sụp đổ, mở ra những giếng trời để lộ ra tán rừng rậm phía trên".

Hang Sơn Đoòng, Việt Nam Bước vào miệng hang há hốc của Hang Sơn Đoòng ở miền trung Việt Nam, bạn sẽ cảm thấy như Jonah bị cá voi nuốt chửng. Đây là hang động lớn nhất thế giới, được một người đốn gỗ phát hiện vào năm 1991 và sau đó được các nhà thám hiểm hang động người Anh khám phá vào năm 2009, trước khi mở cửa cho các tour du lịch công cộng vào năm 2013. Dịch từ tiếng Việt là 'hang động sông núi', Sơn Đoòng được tạo thành từ hai đến năm triệu năm trước do nước ăn mòn đá vôi. Ở một số nơi, trần đá đã sụp đổ, mở ra những giếng trời tự nhiên khổng lồ để lộ ra tán rừng rậm phía trên.
Theo Loveexploring, "Sơn Đoòng (Quảng Bình, Việt Nam) là hang động lớn nhất thế giới, được 1 người đốn gỗ phát hiện vào năm 1991 và được các nhà thám hiểm hang động người Anh khám phá vào năm 2009, trước khi mở cửa cho các tour du lịch công cộng vào năm 2013".
 Sơn Đoòng được tạo thành từ 2 đến 5 triệu năm trước do nước ăn mòn đá vôi. Ở một số nơi, trần đá đã sụp đổ, mở ra những giếng trời tự nhiên khổng lồ để lộ ra tán rừng rậm phía trên. Một số địa điểm du lịch ẩn trong rừng sâu do chuyên trang du lịch này bình chọn:
Chuyên trang cũng nhấn mạnh: Hang Sơn Đoòng được tạo thành từ 2 đến 5 triệu năm trước do nước ăn mòn đá vôi.
Theo mô tả của chuyên trang du lịch: Điều đáng kinh ngạc là bên trong lòng hang có một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, dòng sông ngầm.
Theo mô tả của chuyên trang du lịch: "Ở một số nơi, trần đá đã sụp đổ, mở ra những giếng trời tự nhiên khổng lồ để lộ ra tán rừng rậm phía trên". Ngoài hang Sơn Đoòng của Việt Nam, chuyên trang du lịch này cũng chia sẻ hàng loạt địa danh du lịch ẩn trong rừng khắp thế giới, trong đó có Lào, Indonesia, Campuchia - Ảnh: Ngô Trần Hải An
Koh Ker, Campuchia Được UNESCO công nhận vào năm 2023, quần thể khảo cổ gồm các đền thờ và thánh địa này được xây dựng trong 23 năm vào thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên. Hiện bị che khuất một phần bởi những khu rừng rậm chưa được thuần hóa ở phía bắc Campuchia, Koh Ker từng là một trong hai thủ đô đối địch của Đế chế Khmer (thủ đô còn lại là Angkor Wat) và là thủ đô duy nhất cho đến năm 944 sau Công nguyên. Thành phố linh thiêng này có 42 công trình chính, bao gồm một kim tự tháp bảy tầng tráng lệ và Prasat Pram, một tòa tháp đổ nát đang dần trở thành con mồi của rễ cây đa đói khát.
Koh Ker hay Chok Gargyar là một quần thể đền thờ có từ thế kỷ X và là cố đô của Đế quốc Khmer xưa, nằm trên địa bàn tỉnh Preah Vihear thuộc miền Bắc Campuchia hiện nay. Quần thể ngôi đền nằm giữa rừng rậm rạp có tổng cộng 169 di tích khảo cổ, bao gồm 76 ngôi đền, cùng các công trình dân dụng, ao hồ, đê và đường cổ. Công trình này đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa thế giới vào năm 2023.
Lễ hội Taman, Bali, Indonesia Giấc mơ về Lễ hội Taman chưa bao giờ thành hiện thực. Mặc dù có một ngọn núi lửa giả, một hố cá sấu và một tàu lượn siêu tốc hoàn toàn đảo ngược, công viên chủ đề Bali đã bị đóng cửa vào năm 2000. Vẫn chưa hoàn thành khi mở cửa vào năm 1997, lễ ra mắt Lễ hội Taman đã diễn ra không đúng thời điểm: nền kinh tế Đông Nam Á đang trong tình trạng hỗn loạn, và một giai đoạn bất ổn chính trị đã khiến du khách sợ hãi. Kể từ khi đóng cửa, công viên đã bị rừng rậm nuốt chửng, với những dây leo bò siết chặt phần còn lại của nó. Ngày nay, bạn có thể trả cho người gác cổng một khoản phí nhỏ để khám phá địa điểm này.
Taman Festival Bali, Indonesia là một công viên giải trí đang xây dở bị dừng lại và bị bỏ hoang trên bãi biển Padang Galak. Kể từ khi đóng cửa, công viên đã bị rừng rậm "nuốt chửng". Ngày nay, bạn có thể trả khoản phí nhỏ vào cổng để khám phá địa điểm này.
Bất động sản COMO Shambhala, Indonesia Mang đến sức khỏe cao cấp cho những khu rừng rậm của Bali, COMO Shambhala Estate là nơi nghỉ dưỡng sang trọng dành cho những ai muốn tránh xa mọi thứ. Lịch trình hàng ngày bao gồm các lớp học pilates và yoga, các buổi trị liệu thủy sinh, các buổi lễ tri ân và hội thảo về hơi thở, cũng như các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ và đạp xe quanh làng địa phương và các cánh đồng lúa. Lấp đầy thời gian còn lại của bạn bằng ẩm thực Indonesia, mát-xa và xông hơi, hoặc tăng cường tuần hoàn máu bằng chuyến đi bộ đường dài lúc bình minh lên Núi Batur và chèo thuyền vượt thác trên Sông Ayung.
COMO Shambhala Estate, Bali, Indonesia là nơi nghỉ dưỡng sang trọng dành cho những ai muốn tránh xa mọi vấn đề của cuộc sống. Đến đây, bạn sẽ được "chiêu đãi" trong các liệu trình "chữa lành", thưởng thức âm thực, văn hóa hay hành trình khám phá thiên nhiên với chuyến đi bộ đường dài lúc bình minh lên núi Batur và chèo thuyền vượt thác trên sông Ayung.
Thác Kuang Si, Lào Thay đổi màu sắc theo mùa, nước của Thác Kuang Si chuyển sang tông màu xanh lam vào mùa khô khi giàu đồng và các khoáng chất khác. Chuyển sang màu nâu xanh lục đậm hơn vào mùa gió mùa khi thác mạnh nhất, những thác nước này được ghé thăm tốt nhất vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 5 do dòng chảy êm dịu hơn và mặt đất ít trơn trượt hơn. Một chuyến đi trong ngày tuyệt vời từ Luang Prabang, bạn có thể tắm ở một số hồ bơi và đi bộ lên đỉnh thác. Lưu ý rằng cuối tuần và ngày lễ có thể đặc biệt đông đúc.
Thác Kuang Si hay Tat Kuang Si (Lào) cách trung tâm thành phố Luangprabang khoảng 30km về phía nam. Thác Kuang Si là quần thể gồm 3 ngọn thác, thác chính có độ cao lên đến 60m với dòng nước khổng lồ đổ xuống tạo nên khung cảnh trắng xóa hùng vĩ. Thác nước còn được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ tạo nên bức tranh nhiên nhiên tuyệt đẹp.
Sigiriya, Sri Lanka Trên đỉnh một khối đá đồng cổ đại, pháo đài Sigiriya cao gần 600 feet (180m) so với mặt đất trong rừng rậm. Khoảng 1.200 bậc thang uốn lượn quanh khối đá nguyên khối được gọi là Lion Rock, với hai bàn chân khổng lồ đánh dấu đoạn leo cuối cùng lên cung điện thế kỷ thứ 5. Do sức nóng khủng khiếp đổ xuống Sigiriya vào ban ngày, tốt nhất bạn nên lên đỉnh vào sáng sớm (điều này cũng giúp bạn có cơ hội tránh được đám đông lúc mặt trời mọc). Trên đường lên, hãy dừng lại để chiêm ngưỡng những bức bích họa 1.500 năm tuổi được vẽ trên đá.

Sigiriya (Sri Lanka) là một ngọn đá khổng lồ cao gần 200m, trên đỉnh là một cung điện dành cho nhà vua, và sau này được sử dụng như một tu viện Phật giáo. Từ Sigiriya bắt nguồn từ Sihagri, có nghĩa là sư tử đá nên nơi đây còn có tên gọi núi đá sư tử hay Lion Rock. Vào năm 1982 công trình này được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Để chiêm ngưỡng kiệt tác này, du khách phải leo lên 1.200 bậc thang nhỏ hẹp, cheo leo bên những tảng đá.

Gran Cenote, Mexico Không thiếu các cenote ẩn mình giữa những khu rừng rậm của Riviera Maya ở Mexico, nhưng cenote này bên ngoài Tulum có lẽ là nơi được chụp ảnh nhiều nhất – và có lý do chính đáng. Vùng nước trong vắt như gương là nơi sinh sống của rùa nước ngọt (hãy giữ khoảng cách an toàn nếu bạn nhìn thấy một con) và là thiên đường cho những người bơi lội, lặn bằng ống thở và lặn biển. Gran Cenote là một phần mở, nghĩa là bạn có thể tiếp cận các hang động biệt lập của nó nếu bạn biết mình đang làm gì. Để tránh chia sẻ địa điểm tuyệt đẹp này với quá nhiều người khác, hãy đến vào sáng sớm hoặc chiều muộn.
Gran Cenote, Mexico: Nằm cách trung tâm thành phố Tulum hơn 4km, Gran Cenote là một trong những hố sụt phổ biến nhất ở Mexico. Gran Cenote bao gồm 1 hang động lớn, 1 hang động nhỏ hơn và 1 khu vực nơi bạn có thể ngồi và chụp ảnh.
Thành phố Perdida, Colombia 'Thành phố đã mất' của Colombia nằm sâu trong rừng rậm của dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta. Được xây dựng bởi những người Tairona thời tiền Columbus vào khoảng năm 800 sau Công nguyên, Ciudad Perdida đã bị lãng quên và bị cây cối bao phủ trong nhiều thế kỷ trước khi được tái phát hiện vào những năm 1970. Bị bỏ hoang vào khoảng thời gian người Tây Ban Nha đến vào thế kỷ 16, ngày nay có thể khám phá hơn 270 bậc thang, với những tàn tích của kênh đào, khu vực nghi lễ, nhà cửa, quảng trường, cầu thang và đường đá. Nhưng bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đến được đây - đây là một chuyến đi bộ đường dài đầy thử thách kéo dài nhiều ngày. Lưu ý rằng Vương quốc Anh và Hoa Kỳ hiện đang có khuyến cáo du lịch tại một số khu vực của Colombia.
Ciudad Perdida - "Thành phố đã mất" của Colombia nằm sâu trong rừng rậm của dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta. Được xây dựng bởi những người Tairona thời tiền Columbus vào khoảng năm 800 sau Công nguyên, Ciudad Perdida đã bị lãng quên và bị cây cối bao phủ trong nhiều thế kỷ trước khi được tái phát hiện vào những năm 1970.
Hồ Sandoval, Peru Một viên ngọc ẩn giấu của rừng Amazon Peru, Hồ Sandoval thuộc Khu bảo tồn quốc gia Tambopata, một khu vực có sự đa dạng sinh học đặc biệt. Bạn có thể đi thuyền safari qua hồ, ngắm nhìn những con rái cá, cá sấu và rùa khổng lồ, cũng như đại bàng Harpy lướt trên cao. Hồ có cảm giác cực kỳ xa xôi, chỉ được bao bọc trong âm thanh và mùi hương của rừng rậm, nhưng thật ngạc nhiên là bạn có thể dễ dàng đến đó trong chuyến đi trong ngày từ thành phố Puerto Maldonado. Nhưng nếu bạn có thời gian, chắc chắn bạn nên tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ dài hơn tại Sandoval Lake Lodge.
Ẩn giữa rừng Amazon (Peru), hồ Sandoval thuộc Khu bảo tồn quốc gia Tambopata. Để cảm nhận vẻ đẹp của hồ, bạn có thể bơi thuyền, ngắm nhìn những con rái cá, cá sấu và rùa khổng lồ, cũng như đại bàng sải cánh trên bầu trời.
Hẻm núi Mossman, Queensland, Úc Rừng mưa Daintree – được nhà tự nhiên học được mọi người yêu thích, Ngài David Attenborough, gọi là nơi phi thường nhất trên Trái đất – đã phát triển trong hơn 180 triệu năm. Điều này khiến nơi đây trở thành rừng mưa nhiệt đới lâu đời nhất thế giới, chứa đầy những di tích thiên nhiên đáng kinh ngạc, động vật hoang dã phong phú và văn hóa dân gian của thổ dân. Hẻm núi Mossman, nơi Sông Mossman quanh co chia đôi khu rừng, đặc biệt đáng chú ý. Tại Trung tâm Văn hóa Hẻm núi Mossman, bạn có thể tìm hiểu thêm về những người bảo vệ truyền thống của khu vực, người Kuku Yalanji. Tham gia Chuyến đi bộ Ngadiku Dreamtime có hướng dẫn viên để có phần giới thiệu sâu sắc hơn về nền văn hóa của họ.
Hẻm núi Mossman, Queensland, Úc đã hình thành trong hơn 180 triệu năm. Điều này khiến nơi đây trở thành rừng mưa nhiệt đới lâu đời nhất thế giới, chứa đầy những di tích thiên nhiên đáng kinh ngạc, động vật hoang dã phong phú...

An Huỳnh (theo Loveexploring)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI