Hàng ngàn phụ nữ tụ tập đòi bình đẳng, lên án bạo lực ở Tây Ban Nha

09/03/2021 - 07:01

PNO - Ngày 8/3 (giờ địa phương), hàng ngàn phụ nữ đã tụ tập trên khắp Tây Ban Nha nhằm chống lại bạo lực giới và ủng hộ quyền bình đẳng.

Tập trung tại trung tâm thành phố Barcelona, hàng ngàn phụ nữ mặc áo tím giơ biểu ngữ: “Sẽ là một ngày hạnh phúc khi không ai trong chúng ta còn thiếu (quyền bình đẳng)". Đây được xem là cuộc tụ tập quy mô lớn tại Tây Ban Nha - đất nước mà quyền phụ nữ được đặt lên hàng đầu trong những năm gần đây.

Theo các nhà chức trách Barcelona, cuộc tụ tập được cho phép nhưng số người tham dự bị giới hạn ở mức 3.500 người và những người tham gia buộc phải duy trì khoảng cách xã hội do đại dịch.

Những phụ nữ tham gia tụ tập tuân thủ nghiêm quy tắc xa cách xã hội trong mùa dịch.
Những phụ nữ tham gia tụ tập tuân thủ nghiêm quy tắc xa cách xã hội trong mùa dịch

Tuy nhiên, cuộc tụ tập hòa bình và lễ hội sau đó đã bị hủy hoại, vì cuộc tấn công của một người đàn ông xịt hơi cay vào 5 phụ nữ trên đường phố. Hiện, cảnh sát đang tích cực điều tra động cơ của vụ việc.

Phát ngôn viên của thành phố Barcelon nói thêm, người đàn ông đã bị cảnh sát địa phương giam giữ và những người phụ nữ bị thương ngay lập tức được cấp cứu bởi các nhân viên y tế.

Khác Barcelona, tại Madrid, chính quyền đã cấm các cuộc tuần hành trong ngày Quốc tế Phụ nữ, sau những chỉ trích rằng đám đông tụ tập năm ngoái đã giúp lây lan đại dịch COVID-19.

Nhưng bất chấp lệnh cấm, khoảng 50 phụ nữ đã tụ hội tại quảng trường Puerta del Sol nổi tiếng của thành phố, một số người mang theo những tấm biểu ngữ: “Bạo lực nam giới cũng là một đại dịch”.

Josefina Martinez, 42 tuổi, phát ngôn viên của Hiệp hội Nữ quyền cho biết: “Chúng tôi ở đây để đòi quyền biểu tình của phụ nữ ... Thật phẫn nộ khi chính phủ tự xưng là nữ quyền nhất trong lịch sử lại cấm phụ nữ tuần hành vào ngày 8/3”.

Một nhóm phụ nữ cũng tổ chức tụ tập sau khi những kẻ phá hoại làm hỏng một bức tranh vẽ những phụ nữ nổi tiếng như nhà hoạt động dân quyền Hoa Kỳ Rosa Parks và nghệ sĩ Mexico Frida Kahlo ở ngoại ô Madrid.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI