Hàng ngàn người phải di tản khi cháy rừng lan đến thủ đô Hy Lạp

12/08/2024 - 18:46

PNO - Ngày 12/8, hàng ngàn cư dân gần Athens, bao gồm cả thị trấn lịch sử Marathon, đã phải rời bỏ nhà cửa khi cháy rừng lan đến gần thủ đô.

Theo lệnh của chính quyền, ít nhất 5 cộng đồng dân cư và 2 bệnh viện ở phía đông bắc Athens phải sơ tán sau khi 8 ngôi làng và thị trấn gần đó, bao gồm thị trấn Marathon, phải sơ tán khẩn cấp trong ngày 11/8.

Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy rừng đang bùng cháy ở Dionysos, Hy Lạp vào ngày 12/8 - Ảnh: REUTERS/Alexandros Avramidis
Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy rừng ở Dionysos, Hy Lạp vào ngày 12/8 - Ảnh: REUTERS/Alexandros Avramidis

Thị trưởng Marathon cho biết, dịa danh nổi tiếng đang phải đối mặt với thảm họa. Theo tin từ Đài truyền hình công cộng ERT, 1 "bức tường lửa" dài 30km, cao hơn 25m đang di chuyển về phía Athens.

8 người phải nhập viện vì các vấn đề về hô hấp. Chính quyền đã mở sân vận động Olympic ở phía bắc Athens để làm nơi trú ngụ cho những người di tản.

"Lực lượng bảo vệ dân sự đã nỗ lực chiến đấu suốt đêm, nhưng đám cháy đã lan nhanh. Lúc này, nó đã lan đến khu vực núi Pentelicus và đang hướng về phía làng Penteli" - ông cho biết. 1 bệnh viện nhi và 1 cơ sở y tế quân đội ở Penteli đã được sơ tán vào rạng sáng 12/8.

Mùa cháy rừng ở Hy Lạp năm nay chứng kiến ​​các đám cháy mới hàng ngày, sau khi quốc gia Địa Trung Hải này ghi nhận mùa đông ấm nhất và giai đoạn tháng Sáu và tháng Bảy nóng nhất kể từ năm 1960.

Nhiệt độ xung quanh Athens dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh ở mức 39oC trong ngày 12/8, với sức gió giật lên tới 50km/giờ.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã rút ngắn kỳ nghỉ của mình và trở về Athens để chủ trì ứng phó khủng hoảng.

Hơn 670 lính cứu hỏa với 183 phương tiện và 32 máy bay đang chiến đấu với các đám cháy. "Cháy rừng gần bạn. Hãy làm theo hướng dẫn của chính quyền" - đây là nội dung tin nhắn SMS được gửi đến người dân ở khu vực Attica, chỉ dẫn hướng di tản.

7.000 cư dân của thị trấn Marathon được yêu cầu di chuyển đến thị trấn ven biển Neak Makri.

Thị trưởng Marathon, Stergios Tsirkas, cho biết: "Chúng tôi đang phải đối mặt với thảm họa hủy diệt. Toàn bộ thị trấn chìm trong biển lửa".

Ngày 11/8, lính cứu hỏa đã chiến đấu để dập tắt 33 trong số 40 đám cháy bùng phát trong vòng 24 giờ trước đó. Lực lượng này đang phải chiến đấu với 7 đám cháy khác trong cái nóng mùa hè.

Giorgos Tsevas, một người nông dân ở làng Polydendri, ngôi làng bị nhấn chìm trong biển lửa, đau xót: "Mọi thứ đang bốc cháy. Tôi có 200 cây ô liu trong vườn nhưng giờ chúng đã biến mất".

Một ngôi nhà ở làng Varnava bốc cháy trong một đám cháy rừng, phía bắc Athens, Hy Lạp vào ngày 11/8 - Ảnh: AP/Michael Varaklas
Một ngôi nhà ở làng Varnava bị thiêu rụi trong đám cháy rừng ở phía bắc Athens, Hy Lạp vào ngày 11/8 - Ảnh: AP/Michael Varaklas

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Vassilis Kikilias cảnh báo, một nửa đất nước đang trong tình trạng báo động nguy cơ cháy rừng cao do nhiệt độ tăng, gió giật và hạn hán.

Các nhà khoa học cảnh báo, lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch đang làm trầm trọng thêm thời gian, tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng trên toàn thế giới.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc, nhiệt độ tăng cao đang dẫn đến mùa cháy rừng kéo dài hơn và làm tăng diện tích bị thiêu rụi.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI