Hàng ngàn người dân Úc phải sơ tán vì lũ lụt nghiêm trọng

17/12/2023 - 22:13

PNO - Ngày 17/12, chính quyền Úc kêu gọi hàng ngàn người dân ở bang phía bắc Queensland di chuyển đến vùng đất cao hơn vì nguy cơ lũ lụt do mưa xối xả.

 

Hình ảnh cho thấy đường cao tốc Palmerston tại bang Queensland bị hư hại nghiêm trọng sau lũ lụt do cựu Bão nhiệt đới Jasper gây ra.
Hình ảnh cho thấy đường cao tốc Palmerston tại bang Queensland bị hư hại nghiêm trọng sau lũ lụt do bão nhiệt đới Jasper gây ra.

Chính quyền bang Queensland cho biết, lũ lụt lớn đang diễn ra ở một số vùng ngoại ô của Cairns, một trung tâm du lịch với khoảng 170.000 cư dân nằm cách thủ phủ Brisbane khoảng 1.700km về phía bắc.

Bão nhiệt đới Jasper đổ bộ vào khu vực trong tuần này đem theo mưa lớn gây lũ lụt, khiến hàng chục nghìn người mất điện và buộc phải sơ tán.

Cơ quan dự báo thời tiết Úc cảnh báo "lũ quét nguy hiểm và đe dọa tính mạng" ở Cairns – điểm du lịch nổi tiếng với một phần rạn san hô Great Barrier, và cho biết mực nước vào cuối ngày 17/12 có thể vượt đỉnh lũ kỷ lục năm 1971 là 4,1m.

Thủ hiến bang Queensland Steven Miles cho biết tình hình "rất nghiêm trọng và có thể trở nên tồi tệ hơn", đồng thời cho biết thêm khoảng 10.500 người dân hiện không có điện.

Ông nói thêm: “Tôi đã nói chuyện với những người dân trên thực địa, họ nói rằng họ chưa bao giờ thấy lượng mưa như thế này trong đời”.

Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy quy mô lũ lụt ở Cairns

Lũ lụt quanh bệnh viện ở thị trấn Mossman gần Cairns

Cơ quan quản lý thiên tai địa phương tại Cairns cho biết nhiều nhà cửa, đường và cầu đã bị ngập. Họ cho biết trong một tuyên bố: “Các dịch vụ điện, nước, thoát nước và điện thoại trong khu vực có thể bị ngắt”.

Cơ quan dự báo thời tiết ghi nhận lũ lụt cách Cairns khoảng 120km về phía bắc tại thị trấn du lịch Daintree Village. Người phát ngôn của cơ quan dự báo - Dean Narramore - cho biết, rằng hệ thống thời tiết đã giảm cường độ và di chuyển về phía Tây trong đêm, giúp giảm mưa ở Cairns và các khu vực xung quanh.

Lũ lụt thường xuyên xảy ra ở phía đông nước Úc trong những năm gần đây, bao gồm cả trận lũ lụt kỷ lục vào tháng 1/2023 tại Lãnh thổ phía Bắc do hiện tượng thời tiết La Nina.

Úc hiện đang phải hứng chịu hiện tượng thời tiết El Nino, thường gắn liền với các hiện tượng cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy, hạn hán và các đợt nắng nóng.

Cư dân Cairns - Tekani Pettiford - cho biết, cô bị mắc kẹt ở các bãi biển phía bắc sau khi các con đường từ Bãi biển Clifton và Bãi biển Trinity bị đóng cửa
Cư dân Cairns - Tekani Pettiford - cho biết, cô bị mắc kẹt ở các bãi biển phía bắc sau khi các con đường từ bãi biển Clifton và bãi biển Trinity bị đóng cửa
Nước tràn vào các con đường khắp vùng Far North, bang Queensland, trong đó có khu vực thị trấn Mareeba
Nước tràn vào các con đường khắp vùng Far North, bang Queensland, trong đó có khu vực thị trấn Mareeba
Biển cảnh báo cống nước thải bị sập trên một con phố ngoại ô ở Cairns
Biển cảnh báo cống nước thải bị sập trên một con phố ngoại ô ở Cairns
Sân bay Cairns ngập trong nước lũ vào trưa 17/12
Sân bay Cairns ngập trong nước lũ vào trưa 17/12

Tấn Vĩ (theo Reuters, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI