Hàng ngàn người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

25/07/2024 - 18:15

PNO - Tối ngày 25/7, hàng ngàn người dân đã đến Hội trường Thống Nhất (TPHCM) để tham gia lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân TPHCM đội mưa đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, bên ngoài Hội trường Thống Nhất, vẫn còn rất đông người đến viếng, bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ và tình cảm đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, do số lượng người dân đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất vào chiều tối nay rất đông nên UBND TPHCM quyết định giờ viếng đến 23g thay vì đến 22g như thông báo trước, nhằm tạo mọi điều kiện để người dân được đến viếng thuận lợi nhất. Đúng 23g, Ban tổ chức sẽ không nhận đăng ký vào viếng và giờ viếng ngày mai (26/7) bắt đầu từ 7g và kết thúc lúc 12g30.

người dan
Người dân TPHCM đến Hội trường Thống Nhất (TPHCM) để tham gia lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đến 22g ngày 25/7, có 691 đoàn với 38.127 lượt người đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất.

Người già, đi lại khó khăn vẫn cố gắng đến tham gia lễ viếng với mong muốn được bày tỏ lòng kính trọng
Người lớn tuổi, đi lại khó khăn vẫn cố gắng đến tham gia lễ viếng với mong muốn được bày tỏ lòng kính trọng đối với Tổng bí thư

Người dân đi chuyển vào khuôn viên Hội trường Thống Nhất, chuẩn bị tham gia lễ viếng Tổng Bí thư
Người dân di chuyển vào khuôn viên Hội trường Thống Nhất, chuẩn bị tham gia lễ viếng Tổng bí thư

Dòng người đến tham gia lễ viếng Tổng bí thư
Mặc dù trời đã tối nhưng nhiều người vẫn chờ đợi để tham gia lễ viếng Tổng bí thư

Dòng người tiến vào Hội trường để tham gia lễ viếng Tổng bí thư. Tăng Thanh Nhân (sinh viên trường đại học Giao thông - Vận tải TPHCM) cho biết bận lịch học nên đến tối bạn mới sắp xếp được thời gian đến viếng TBT Nguyễn Phú Trọng. “TBT Nguyễn Phú Trọng là một nhân vật rất lớn lao của đất nước, góp công lớn vào nhiều thành tựu hiện tại của nước ta. Bác Trọng ra đi thực sự là điều rất tiếc” – Thanh Nhân nói.
Dòng người tiến vào Hội trường tham gia lễ viếng Tổng bí thư

Đến khoảng 7g, dù trời mưa đã bắt đầu nặng hạt nhưng vẫn có rất đông người dân đến Hội trường Thống Nhất, tham gia lễ viếng Tổng bí thư
Đến khoảng 19g, dù trời mưa đã bắt đầu nặng hạt nhưng vẫn có rất đông người dân đến Hội trường Thống Nhất, tham gia lễ viếng Tổng bí thư

Đến khoảng 7g, dù trời mưa đã bắt đầu nặng hạt nhưng vẫn có rất đông người dân đến Hội trường Thống Nhất, tham gia lễ viếng Tổng bí thư
Người dân đội mưa đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chị Đào Thị Xuân Lan - cựu giáo chức TPHCM - chia sẻ tình cảm dành cho Tổng bí thư

Trong ngày 25/7, hàng ngàn người dân TPHCM đã đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân xếp hàng kéo dài đứng đợi viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ sáng sớm đến tận chiều tối vẫn chưa dứt.

người dân TPHCM chờ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng Ảnh: Phùng Huy
Người dân TPHCM xếp hàng chờ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: Phùng Huy

Tham gia lễ viếng, chị Lê Thị Thanh - người dân đến từ quận Gò Vấp - chia sẻ: "Tôi rất yêu lịch sử và dành nhiều tình cảm đối với các bậc hiền triết, người có tài. Tôi muốn đến để tri ân Tổng bí thư và cũng để sau này nhắc nhở thế hệ trẻ sẽ mãi nhớ ơn các đồng chí lãnh đạo, đóng góp xây dựng, bảo vệ đất nước".

Chị Lâm Thị Y Phụng (quận 7) cho biết: "Tôi công tác bên ngành y. Tôi biết nhiều về lối sáng giản dị của Tổng bí thư nên muốn đến đây tham gia lễ viếng, bày tỏ tình cảm và lòng kính trọng đối với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Rất đông người dân, gia đình đi cùng trẻ nhỏ đến tham gia lễ viếng
Rất đông người dân, gia đình đi cùng trẻ nhỏ đến tham gia lễ viếng

Em Phạm Gia Hân (học sinh lớp 8/1 trường THCS Hậu Giang): “Hôm nay, em cùng đoàn đội viên, thiếu niên TPHCM đến viếng bác Nguyễn Phú Trọng. Em được biết bác Trọng là người lãnh đạo luôn hết lòng vì nước vì dân và đặc biệt quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, cho đội viên. Đang ngồi trên ghế nhà trường, được học và tìm hiểu về truyền thống cách mạng hào hùng của ông cha ta thuở trước, em rất tự hào. Em mong rằng, sau này khi con lớn lên, em sẽ tiếp nối trở thành một người đoàn viên, một người đảng viên để tiếp tục xây dựng đất nước ta ngày càng vững mạnh”.
Em Phạm Gia Hân (học sinh lớp 8/1 trường THCS Hậu Giang, quận 6) chia sẻ: “Hôm nay, em cùng đoàn đội viên, thiếu niên TPHCM đến viếng bác Nguyễn Phú Trọng. Em được biết bác Trọng là người lãnh đạo luôn hết lòng vì nước, vì dân và đặc biệt quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, cho đội viên. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, được học và tìm hiểu về truyền thống cách mạng hào hùng của ông cha ta thuở trước, em rất tự hào. Em mong rằng, sau này lớn lên, em sẽ tiếp nối trở thành một người đoàn viên, một người đảng viên để tiếp tục xây dựng đất nước ta ngày càng vững mạnh”.

Hàng ngàn người dân xếp hàng chờ để vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đến hơn 17g, hàng ngàn người dân vẫn đang xếp hàng chờ để vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng dài chờ đợi để được đến lượt vào viếng Tổng bí thư
Người dân xếp hàng dài chờ đợi vào viếng Tổng bí thư

Các đoàn chờ để được vào tham gia lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất
Các đoàn đại biểu chờ để được vào tham gia lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Khu vực kiểm tra an ninh trong khuôn viên Hội trường Thống Nhất cũng có rất đông người dân đang làm thủ tục để được vào làm lễ viếng Tồng bí thư
Khu vực kiểm tra an ninh trong khuôn viên Hội trường Thống Nhất cũng có rất đông người dân đang làm thủ tục để được vào làm lễ viếng Tổng bí thư

Rất đông người dân vẫn đang chờ làm thủ tục để được vào viếng Tổng bí thư
Người dân kiên nhẫn đứng chờ làm thủ tục để được vào viếng Tổng bí thư

Các lực lượng điều phối hỗ trợ người dân tham gia lễ viếng
Các lực lượng điều phối hỗ trợ người dân tham gia lễ viếng

Người lớn tuổi được hỗ trợ di chuyển bằng xe để vào lễ viếng Tổng bí thư
Người lớn tuổi được hỗ trợ di chuyển bằng xe để vào lễ viếng Tổng bí thư

Tại Hà Nội, chiều 25/7, theo thông báo của Ban tổ chức Lễ tang, người dân sẽ được vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông) vào lúc 18g cùng ngày.

Ngay từ đầu giờ chiều, tại khu vực phố Lò Đúc, hàng ngàn người dân mặc áo đen đã xếp hàng ngay ngắn để chờ tới lượt đăng ký viếng.

Tới 17g cùng ngày, dòng người kéo dài qua nhiều ngã tư. Lực lượng chức năng đã tăng cường hướng dẫn người dân xếp thêm hàng. Mặc dù đúng giờ tan tầm nhưng tuyến phố Lò Đúc không xảy ra ùn tắc do được phân luồng hợp lý.

Sinh viên Phạm Thu Giang (quê Hải Dương) cho biết, em và các bạn cùng lớp đã có mặt từ sáng để xếp hàng, chờ viếng Tổng bí thư. “Bọn em đã theo dõi sát từng diễn biến từ khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Những đóng góp của Tổng bí thư, những hình ảnh đời thường đầy xúc động khiến chúng em không khỏi ngưỡng mộ. Chúng em mong được tới viếng để bày tỏ lòng thành kính của những người trẻ tới Tổng bí thư”.

Đúng 17g30, lực lượng chức năng đã mở cửa để người dân vào đăng ký viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo hướng dẫn, người dân có thể dùng thẻ căn cước công dân có gắn chip quét qua máy QR code hoặc đăng ký qua ứng dụng VNeID.

Người dân Hồng Hạ nhớ mãi ngôi nhà Gươl do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tặng

Những ngày qua, các già làng cùng người dân tại xã Hồng Hạ (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tập trung về nhà Gươl truyền thống của xã.

Nhà Gươl chính là món quà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành tặng bà con trong một lần đến thăm vùng cao A Lưới cách đây hơn 10 năm.

Người dân đồng bào xã Hồng Hạ huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) nhớ mãi ngôi nhà Gươl do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tặng
Người dân đồng bào xã Hồng Hạ huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) nhớ mãi ngôi nhà Gươl do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tặng

Hơn 10 năm trước, vào ngày 17/3/2014, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm bà con các dân tộc xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo.

Trò chuyện với chính quyền và bà con ở đây, Tổng bí thư căn dặn Đảng bộ, nhân dân trong xã tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, không cam chịu đói nghèo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm bà con đồng bào vùng cao A Lưới năm 2014- Ảnh: Tư liệu
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm bà con đồng bào vùng cao A Lưới năm 2014 - Ảnh: Tư liệu

Ông Hồ Viết Lương - Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ (lúc đó là Bí thư Đảng ủy xã) - nhớ lại: Hôm đó, cả chính quyền địa phương, bà con trong xã nghe tin Tổng bí thư đến thăm đều vô cùng phấn khởi: “Bà con nhân dân cũng như cá nhân tôi nhớ nhất câu nói của Tổng bí thư là nhân dân Hồng Hạ phát huy truyền thống quê hương anh hùng, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Không cam chịu đói nghèo, ai tốt thì cố gắng tốt hơn. Tổng bí thư mất đi, bà con rất buồn. Hôm qua, tại nhà Gươl do Tổng bí thư tặng, người dân kéo đến dọn dẹp vệ sinh, gặp nhau tưởng nhớ Tổng bí thư và không bao giờ quên ơn của bác”.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện- Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng quà lưu niệm cho Tổng Bí thư trong lần thăm Huế năm 2014
Ông Nguyễn Ngọc Thiện - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tặng quà lưu niệm cho Tổng bí thư trong lần thăm Huế năm 2014 - Ảnh: Tư liệu

Già làng Pi Hôih Cu Lai là người trực tiếp gặp và vinh dự được thay mặt bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Hồng Hạ phát biểu khi Tổng bí thư đến thăm và làm việc với xã Hồng Hạ.

Ông tâm sự: "Khi nghe tin Tổng bí thư từ trần, tôi cũng như người dân trên địa bàn xã vô cùng thương tiếc, như mất đi người thân ruột thịt của chính mình. Còn nhớ, lần Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tôi đã thay mặt bà con đồng bào, hứa với Tổng bí thư tiếp tục vận động nhân dân đoàn kết hơn nữa, phát huy truyền thống quê hương, và sẽ làm theo những lời căn dặn của đồng chí Tổng bí thư để sớm vươn lên thoát nghèo".

Nhân chuyến thăm và làm việc tại xã Hồng Hạ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng đồng bào Cơ Tu trong xã ngôi nhà Gươl truyền thống trị giá 7,4 tỉ đồng, và cây cầu Ưng Hoong trị giá 13 tỉ đồng.

Từ khi có nhà Gươl, cán bộ, người dân trong xã đã có nơi sinh hoạt cộng đồng, có nơi tổ chức các lễ hội quan trọng, và là nơi giao lưu văn hóa của bà con dân tộc thiểu số.

Điều đáng quý hơn khi gần đây, nhà Gươl đã trở thành điểm tham quan du lịch của du khách trong và ngoài nước.

Già làng Pi Hôih Cu Lai nói: “Tổng bí thư rất tình nghĩa với bà con, giờ bác mất rồi thì bà con mình rất buồn. Đặc biệt, Tổng bí thư có tặng 2 công trình cho xã Hồng Hạ. Một công trình nhà Gươl và một cây cầu.

Từ khi có cây cầu, bà con có điều kiện qua lại làm nương rẫy rất tốt. Giờ bác không còn nữa, bà con bùi ngùi, dặn nhau cố gắng bảo tồn, gìn giữ”.

Ngày 17/3/2014, Đoàn công tác Trung ương do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, và tiến trình xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại buổi làm việc này, Tổng bí thư biểu dương sự đoàn kết, phấn đấu của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế có bước phát triển quan trọng, tạo thế và lực mới trên con đường phát triển.

Bà Nguyễn Thị Sửu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế - kể, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hôm đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh cần nêu cao tinh thần đoàn kết, truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng anh hùng…

Tổng bí thư khẳng định, để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên - Huế phải xác định rõ thế mạnh, phải có khâu đột phá với tinh thần tiến công cách mạng cao hơn, quyết liệt hơn, đổi mới tư duy hơn, năng động hơn, để tạo bứt phá; đồng thời khai thác tốt mọi nguồn lực vật chất, phát triển nguồn lực con người; chú trọng công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chống quan liêu tham nhũng; cần liên kết tốt với các địa phương trong khu vực để phát triển, kinh tế.

Nhóm Phóng viên

 
TIN MỚI