Hàng ngàn người biểu tình ở Hàn Quốc để phản đối tội phạm làm giả hình ảnh khiêu dâm

22/09/2024 - 21:03

PNO - Ngày 21/9, hơn 6.000 người đeo mặt nạ và mặc đồ đen đã tập trung tại Công viên Marroninier ở đông bắc Seoul để kêu gọi hành động pháp lý mạnh mẽ hơn chống lại tội phạm làm giả hình ảnh khiêu dâm (deepfake) nhắm vào phụ nữ.

ữ đeo mặt nạ tham dự một cuộc biểu tình ở đông bắc Seoul, thứ bảy. Được cung cấp bởi Hành động chung để lên án bạo lực kỳ thị phụ nữ
Nhiều phụ nữ mang mặt nạ tham dự một cuộc biểu tình ở đông bắc Seoul

Những người biểu tình cho rằng chính phủ hàn Quốc đã bỏ qua phần lớn các tội phạm tình dục đang phát triển nhanh chóng với các công nghệ mới nhất. Họ lập luận rằng luật hiện hành không đủ để giải quyết các tội phạm này và kêu gọi một hệ thống pháp luật mới, mạnh mẽ hơn để chống lại tội phạm làm giả hình ảnh khiêu dâm một cách hiệu quả.

"6 năm trước, hàng trăm ngàn phụ nữ đã tụ họp tại Hyehwa để lên án việc quay phim bất hợp pháp và tội phạm tình dục kỹ thuật số, kêu gọi chính phủ đưa ra các biện pháp đối phó, nhưng vấn đề đã không giải quyết" - những người tổ chức cho biết trong một tuyên bố chung. "Theo thời gian, tội ác đã dần lan rộng. Không có gì thay đổi".

Được tổ chức bởi "Hành động chung lên án bạo lực kỳ thị phụ nữ", một nhóm quyền phụ nữ do sinh viên đại học khởi xướng, cuộc biểu tình được tổ chức gần Ga Hyehwa. Đối với nhiều nhà hoạt động vì phụ nữ, đây là một địa điểm mang tính biểu tượng, nơi hàng chục ngàn phụ nữ đã tập hợp vào năm 2018 trong một loạt các cuộc biểu tình kêu gọi hệ thống tư pháp của đất nước phải công bằng với cả nam và nữ.

"Chúng tôi đã yêu cầu mọi người không được quay phim bất hợp pháp, thế mà giờ các người lại làm deepfake?", những người biểu tình hô vang, kêu gọi Quốc hội, cảnh sát và mọi cơ quan chính phủ có liên quan hành động nhanh chóng và quyết liệt chống lại số lượng tội phạm ngày càng gia tăng.

"Tội khai thác tình dục deepfake không phải là mới", nhóm này cho biết. "Phụ nữ đã phải đối mặt với tội phạm tình dục trong nhiều thập kỷ, với khuôn mặt và danh tính của họ bị tiết lộ trong các cộng đồng trực tuyến của nam giới. Kết quả là, phụ nữ trên khắp đất nước lo lắng và sợ hãi trở thành nạn nhân, khiến nhiều người từ bỏ cuộc sống thường ngày của họ".

Một số người biểu tình cho biết họ luôn lo sợ rằng nội dung giả mạo trực tuyến có thể hủy hoại cuộc sống thực của mình.

"Mỗi lần chúng tôi làm bài tập nhóm và đi chơi với các sinh viên nam, chúng tôi phải lo lắng về việc trở thành nạn nhân của tội phạm", một nữ sinh viên đại học giấu tên cho biết. "Chúng tôi phải đổ lỗi cho một xã hội không có lựa chọn nào khác ngoài việc nghi ngờ tất cả đàn ông".

Một trong những người tham gia tuổi teen bày tỏ sự sợ hãi lo lắng rằng sự tham gia của mình có thể thu hút sự chú ý không mong muốn từ bọn tội phạm deepfake.

"Tôi đến đây vì tôi nhận ra rằng không có gì thay đổi khi chỉ đau buồn và tức giận. Nếu thủ phạm không bị trừng phạt, tội phạm thứ hai và thứ ba sẽ tiếp tục", cô nói.

Mức độ nghiêm trọng của tội phạm tình dục deepfake này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn vì phần lớn thủ phạm và nạn nhân đều là thanh thiếu niên.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, trong số 318 nghi phạm bị bắt trong năm nay, 251 nghi phạm, tương đương 78,9%, là thanh thiếu niên, trong khi khoảng 60% nạn nhân của tội phạm deepfake trong ba năm kể từ năm 2021 cũng là trẻ vị thành niên.

Những người biểu tình cũng kêu gọi chính phủ hành động và thực hiện các quy định chặt chẽ hơn đối với các ngành liên quan.

"Chính phủ nên quản lý chặt chẽ ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn việc chỉnh sửa hình ảnh bất hợp pháp", một người tham gia ẩn danh khác cho biết. "Những tội ác tương tự sẽ chỉ dừng lại khi những nơi làm việc không tuân thủ bị phạt nặng".

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI