Hàng loạt vi phạm ở cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đề nghị làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

13/08/2024 - 10:07

PNO - Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa có kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình đối với đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc, do Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 thực hiện.

Công tác thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế của dự án. Cụ thể, Thanh tra phát hiện một số tiêu chuẩn áp dụng cho thí nghiệm và nghiệm thu đã hết hiệu lực và chỉ dẫn kỹ thuật (CDKT) đã sử dụng một số tiêu chuẩn không có trong danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án được phê duyệt hoặc chưa phù hợp với quyết định phê duyệt dự án.

Việc phân chia hạng mục, khối lượng gói thầu CLVH-XL03 chưa phù hợp với năng lực của thành viên liên danh và năng lực hoạt động xây dựng công trình. Phương án tự thực hiện không có biểu tiến độ huy động thiết bị và nhân sự tương ứng với tiến độ.

Doanh nghiệp ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn giám sát (TVGS) sau thời điểm khởi công. Các vị trí kỹ sư thường trú đường, cầu và hầm không phù hợp quy định và một số nhân sự TVGS thay thế không đáp ứng năng lực.

Hồ sơ nghiệm thu chất lượng dự án chưa áp dụng đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải. Công ty 194 chưa lập đầy đủ biện pháp tổ chức thi công cho từng mũi thi công phù hợp với thiết bị, nhân sự thực tế. Việc đắp vật liệu dạng hạt, kiểm tra cường độ đất nền của đáy hầm dân sinh chưa đầy đủ, đảm bảo theo yêu cầu.

Dự án không có sơ đồ điều phối đào đắp, không cung cấp được các tài liệu chứng minh nguồn gốc mội số chủng loại vật liệu, công tác chấp thuận một số nguồn vật liệu chưa đảm bảo, thiếu tiêu chuẩn để đánh giá hoặc chưa có thí nghiệm, hoặc thí nghiệm tần suất chưa đầy đủ.

Kiểm tra khả năng chịu tải của cọc chưa đầy đủ; việc kiểm tra chất lượng cọc bằng phương pháp siêu âm chưa có biên bản kiểm tra thiết bị trước khi siêu âm. Một số kết quả siêu âm có suy giảm vận tốc nhưng chưa đưa ra số liệu cụ thể và dù có suy giảm vận tốc sóng nhưng chưa được đánh giá. Kết quả khoan kiểm tra tiếp xúc đáy cọc được đánh giá theo tiêu chuẩn đã hết hiệu lực. Dự án chưa thực hiện đầy đủ các thí nghiệm vật liệu thi công cầu theo CDKT và hồ sơ thiết kế.

Dự án thiếu kết quả kiểm tra cường độ đá gốc. Sử dụng xi măng, khối lượng xi mảng không tuân thủ hướng dẫn. Việc sử dụng bê tông C30 cho cọc khoan nhồi là không đúng quy định. Một số cầu nằm trong vùng xâm thực của nước biển chưa được thiết kế bê tông chống thấm. Thiếu kiểm tra độ linh động của vữa bơm lấp lòng ống ghen và sự điền đầy của ống ghen... Ngoài ra, hồ sơ thí nghiệm tần suất cho các hạng mục còn thiếu các tài liệu theo quy định. Kiểm tra suất đáy móng hầm dân sinh chưa đúng quy định của hồ sơ thiết kế.

Một số bản vẽ thi công chưa có chữ ký của doanh nghiệp dự án, bản vẽ điển hình kết cấu mặt đường chưa thể hiện rõ các lớp kết cấu. Hồ sơ quản lý chất lượng thiếu biện pháp sàng lọc đá; một số biên bản nghiệm thu chưa đầy đủ các bên có liên quan; thiết bị thi công chưa đáp ứng theo yêu cầu tại biện pháp thi công đã phê duyệt; nhật ký thi công chưa ghi chép đầy đủ thông tin...

Việc điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục công trình thoát nước và đường gom nhằm đạt mục tiêu đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế dự án, kiến nghị của địa phương… Thế nhưng, còn một số điều chỉnh là do thiếu sót trong công tác khảo sát, thiết kế. Các điều chỉnh này là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trách nhiệm để xảy ra những tồn lại, hạn chế trên chủ yếu thuộc doanh nghiệp dự án, TVGS, các đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công, Ban QLDA 85 và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA 85 rà soát, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan và đề ra biện pháp khắc phục trong công tác quản lý chất lượng công trình. Ban Quản lý dự án 85, doanh nghiệp dự án xử lý các tồn tại, tuyệt đối không để tái diễn trong quá trình thực hiện.

Thanh tra kiến nghị bộ chỉ đạo Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường rà soát, xem xét trách nhiệm liên quan đến việc tham mưu ban hành Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12681:2019 còn có sự chưa thống nhất giữạ nội dung và cấu tạo dải phân cách và lan can phòng hộ trên đường cao tốc.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI