Hàng loạt sai phạm trong việc thu hồi đất dự án mở rộng đường Hương lộ 4

08/09/2024 - 22:14

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TPHCM vừa ban hành Kết luận thanh tra số 739/KL-TTr về việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh và việc thu hồi, chỉnh lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi bồi thường.

Theo kết luận thanh tra, dự án nâng cấp Hương lộ 4 được phê duyệt năm 1997, quy hoạch lộ giới 40m. Tháng 2/1997, UBND huyện Bình Chánh ban hành thông báo giao Chủ tịch UBND xã Tân Kiên, Tân Tạo tổ chức họp dân từng khu vực theo Hương lộ 4 để công bố công khai chủ trương làm tuyến đường trên theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, không có hồ sơ thể hiện việc triển khai chủ trương này.

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND huyện Bình Chánh không thực hiện thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất tổng thể dự án; không ban hành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

Theo thực tế hồ sơ bồi thường, UBND huyện Bình Chánh có thực hiện bồi thường về đất và cho 11 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (đất xây dựng, đất vườn, công trình xây dựng…); riêng đối với đất nông nghiệp thì không lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, không có tài liệu thể hiện việc thu hồi, bàn giao đất của hộ gia đình, cá nhân cho UBND huyện Bình Chánh để thực hiện dự án.

Đường Hương lộ 4 sau này được đổi tên thành đường Nguyễn Cửu Phú
Dự án mở rộng đường Hương lộ 4 sau này được đổi tên thành đường Nguyễn Cửu Phú vẫn đang được thực hiện.

Qua kiểm tra hồ sơ bồi thường thuộc 111 trường hợp cho thấy hồ sơ bồi thường không thể hiện giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất làm căn cứ xác định người có quyền sử dụng đất, loại đất để thu hồi, bồi thường; không có bản đồ thể hiện vị trí khu đất thu hồi theo nền tài liệu bản đồ địa chính; bản vẽ thu hồi đất thể hiện trong báo cáo hiện trạng chỉ xác định hình thể (diễn giải ra diện tích thu hồi) không thể hiện vị trí khi đất (số thửa, số tờ) theo bản đồ địa chính.

Đối với việc chỉnh lý, thu hồi giấy chứng nhận sau khi thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo cho thấy, toàn tuyến dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Cửu Phú có 524 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng nhưng tính đến thời điểm thực hiện dự án có 343 giấy chứng nhận được cấp. Trong đó, huyện Bình Chánh cấp 246 giấy chứng nhận đã trùng lên phần diện tích đã thu hồi.

Đoàn thanh tra cho rằng, sau khi thực hiện dự án Hương lộ 4, UBND huyện Bình Chánh không thực hiện thu hồi, chỉnh lý đối với 97 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước khi thực hiện dự án. Khi cấp không rà soát hồ sơ pháp lý đối với phần đất làm Hương lộ 4, dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận bao gồm cả phần diện tích đất đã đầu tư làm Hương lộ 4. Điều này là không đúng quy định của pháp luật tương ứng theo các thời kỳ, không đúng đối tượng sử dụng đất.

Đường Hương lộ 4 sau này được đổi tên thành đường Nguyễn Cửu Phú và hiện đang thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng nên những sai sót trong quá trình thực hiện dự án Hương lộ 4 nên không có cơ sở pháp lý đầy đủ để đối chiếu, cập nhật chính xác ranh giới, diện tích đất, chủ sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện thu hồi đất thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Cửu Phú.

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra Sở TNMT kiến nghị Giám đốc Sở TNMT đề nghị UBND huyện Bình Chánh tổ chức kiểm điểm đối với những tồn tại, thiếu sót và khẩn trương khắc phục.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI