Hàng loạt sai phạm của TikTok tại Việt Nam

05/10/2023 - 18:30

PNO - 7 vi phạm liên quan tới dịch vụ thương mại điện tử, nội dung độc hại, gây hại cho trẻ em được công bố trong cuộc họp vào chiều 5/10.

 

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết quy trình đưa ra kết luận mất nhiều thời gian. Đến ngày 29/9, Bộ Thông tin và Truyền thông mới ký ban hành quyết định kiểm tra. 

Thứ nhất, nền tảng lưu trữ các thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam, tại các máy chủ CDN trong nước. Trong đó bao gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, tệ nạn xã hội, gây hại cho trẻ em. 

Thứ hai, quy trình kiểm duyệt chưa hiệu quả, để lọt nhiều thông tin vi phạm pháp luật. Cách thức phân phối, đề xuất dựa trên sự tương tác, sở thích, mối quan tâm của người dùng dễ khiến thông tin vi phạm được lan truyền rộng rãi, nhanh chóng. 

Thứ ba, TikTok không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn thông tin, bí mật, đời sống riêng tư của trẻ em; không thực hiện việc phát hiện, loại bỏ các hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em; nội dung phân phối đến nhóm người dùng trẻ em không được đánh giá, phân loại theo mức độ an toàn... Nền tảng dành cho người trên 13 tuổi, nhưng trẻ em dưới 13 tuổi vẫn có thể lập tài khoản. 

Thứ tư, TikTok chưa áp dụng chính sách bảo vệ nội dung có bản quyền, chưa thông báo đầu mối liên lạc về vấn đề quyền tác giả.

Trong các sai phạm của TikTok có nhiều nội dung liên quan đến trẻ em
Trong các sai phạm của TikTok có nhiều nội dung liên quan đến trẻ em

Về thương mại điện tử, TikTok có 3 vi phạm: chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop theo quy định; chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định, khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định.

Việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam do TikTok Singapore vận hành, quản lý. Nhưng văn phòng TikTok Việt Nam đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại thông qua ứng dụng theo ủy quyền của TikTok Singapore. Vì thế, theo luật định về thương mại điện tử, văn phòng phải liên đới chịu trách nhiệm với các vi phạm. 

Đoàn kiểm tra đưa ra các kiến nghị: yêu cầu TikTok tại Việt Nam chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật Việt Nam; cần được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam; các Bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam của TikTok Singapore.

TikTok cho biết sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành liên quan để tìm hướng giải quyết cho các vấn đề được nêu ra trong kết luận kiểm tra. 

Hồi tháng 4, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam bởi những phản ánh về thông tin độc hại, dung tục, vi phạm pháp luật... Đầu tháng 6, theo kết quả kiểm tra sơ bộ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện những sai phạm ban đầu của TikTok tại Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm này Bộ Thông tin và Truyền thông chưa thể công bố cụ thể.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI