Hàng loạt dự án bất động sản tỉ USD đổ về Long An

01/10/2024 - 14:38

PNO - Đó là thông tin đưa ra tại báo cáo "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.

Theo Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, thời gian gần đây, thị trường bất động sản Long An đang có nhiều chuyển biến tích cực nhờ vào loạt dự án tỷ đô sắp đổ bộ. Tháng 3/2024, theo kết quả công bố của Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Sơn và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An là liên danh duy nhất đăng ký thực hiện dự án khu đô thị mới Tân Mỹ, huyện Đức Hòa với quy mô hơn 930 ha, gồm 8.300 nhà ở liền kề, hơn 4.700 căn biệt thự, 7.280 căn hộ chung cư và gần 7.050 căn nhà ở xã hội. Tổng vốn đầu tư khoảng 74.400 tỷ đồng, tương đương khoảng 3 tỉ USD.

Tháng 2/2024, liên danh Vinhomes-VIG cũng đã đăng ký làm dự án khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, tổng vốn hơn 3 tỷ USD tại huyện Cần Giuộc. Quy mô sử dụng đất dự kiến gần 1.090 ha, nhà ở thương mại với hơn 15.200 lô đất, trong đó 7.050 căn liền kề, gần 8.200 biệt thự; 13.440 căn nhà ở xã hội và 2.370 căn nhà ở tái định cư thấp tầng.

Nhiều
Một góc tỉnh Long An.

Hồi tháng 7/2023, tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Long An đã ký biên bản ghi nhớ với 10 nhà đầu tư để nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu phức hợp vui chơi giải trí, nhà ở xã hội, nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, Tập đoàn Vingroup ký bản ghi nhớ đầu tư các dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Tập đoàn BIM Group ký biên bản ghi nhớ để nghiên cứu đầu tư phát triển lĩnh vực bất động sản, năng lượng tái tạo và nông nghiệp thực phẩm tại Long An. Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng ký bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư phát triển các khu đô thị, thương mại, dịch vụ với tiêu chuẩn quốc tế tại Long An…

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Long An sẽ có thêm 17 khu công nghiệp thành lập mới với diện tích gần 3.200 ha. Toàn tỉnh sẽ có 51 khu công nghiệp với tổng diện tích 12.433 ha, vươn lên xếp thứ hai cả nước về diện tích các khu công nghiệp. Đồng thời, địa phương sẽ có thêm 28 cụm công nghiệp, tổng diện tích 1.808 ha, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 72 cụm với tổng diện tích 3.989ha.

Theo các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, sự phát triển của bất động sản khu công nghiệp đã kéo theo nhu cầu và sự tăng trưởng của thị trường bất động sản đô thị. Với lượng lớn nguồn nhân lực sẽ tới làm việc tại các khu công nghiệp trong tương lai, Long An chắc chắn sẽ phải sẵn sàng chuẩn bị về hạ tầng đô thị, nhà ở và các hạ tầng xã hội khác.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn & phát triển dự án DKRA Group, trước đây, khi nhắc đến bất động sản Long An, người ta thường chỉ nghĩ đến những giao dịch đất nền, mua đi bán lại, tạo sóng tăng giá đem lại nguồn thu nhất thời cho giới đầu tư.

Tuy nhiên, theo số liệu và dữ liệu ghi nhận được gần đây, thị trường bất động sản Long An trong chu kỳ phát triển tiếp theo sẽ có sự thay đổi rõ rệt về loại hình sản phẩm, quy mô dự án, không chỉ là những dự án quy mô 10 – 20ha nữa mà lên tới 100 – 200ha, với tổng mức đầu tư tới hàng triệu USD, cho thấy thị trường bất động sản Long An đang ngày một phát triển chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp hơn, hấp dẫn các chủ đầu tư, nhà đầu tư trong tương lai.

Cũng theo ông Thắng, hiện chi phí ban đầu tại Long An còn đang khá thấp so với những địa phương khác trong khu vực, đó là lợi thế của thị trường Long An. Nếu có chiến lược phát triển bài bản, phù hợp, cộng với sự nâng đỡ của hạ tầng giao thông, kết hợp với những chính sách cụ thể của chính quyền, quy hoạch bài bản và định hướng rõ ràng, bài toán thu hút đầu tư được giải tốt, chỉ trong khoảng 5 – 10 năm tới, bất động sản Long An có thể cạnh tranh sòng phẳng với thị trường TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương.

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills Việt Nam cho rằng, xét trên các khía cạnh, Long An hoàn toàn có đủ điều kiện từ vị trí, quỹ đất, kết nối hạ tầng, phát triển công ăn việc làm… để có thể giúp giảm tải áp lực dân số tại TPHCM. Đây cũng là thị trường có thể phát triển những sản phẩm nhà ở nhắm đến đối tượng người mua tại TP.HCM đang tìm kiếm cơ hội sở hữu nhà ở với giá cả phải chăng.

“Thị trường bất động sản TPHCM hiện tại gần như đã khan hiếm quỹ đất, giá cả neo cao rất khó tiếp cận, nguồn cung hạn chế. Long An là thị trường mới, có vị trí tiếp giáp thuận lợi ngay cửa ngõ TP.HCM, còn dồi dào quỹ đất và có cơ hội phát triển nhiều loại hình nhà ở với giá cả phải chăng” – bà Giang Huỳnh nhận định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI