Hãng hàng không TransAsia và cái dớp ATR-72

06/02/2015 - 15:59

PNO - PN - Trưa 4/2, chiếc máy bay ATR 72-600 số hiệu GE235 của Hãng hàng không Đài Loan TransAsia Airways, trên đường từ sân bay Tùng Sơn đến đảo Kim Môn, đã rơi xuống sông Cơ Long ở Đài Bắc (Đài Loan), khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó bảy tháng, ngày 23/7/2014, máy bay ATR 72-500 số hiệu GE222 của TransAsia bị rơi trên quần đảo Bành Hồ phía Tây đảo Đài Loan khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp trong thời tiết mưa bão và, làm chết 48 người, hư hại nhiều nhà cửa và xe hơi trên mặt đất.

Hang hang khong TransAsia  va cai dop ATR-72

Hiện trường vụ tai nạn GE222 ngày 23/7/2014 ở Bành Hồ - Ảnh: Getty Images
Hang hang khong TransAsia  va cai dop ATR-72

Xác chiếc máy bay GE235 rơi ngày 4/2 ở Đài Bắc - Ảnh: AFP/Getty Images

Hai chiếc máy bay khi gặp nạn đều chở 58 người, bao gồm hành khách và phi hành đoàn, và quan trọng hơn, cả hai vụ tai nạn rúng động hãng TransAsia (tên giao dịch tiếng Hoa là Hãng hàng không Phục Hưng) đều là máy bay ATR72 do Pháp chế tạo.

Đối với hãng TransAsia, tai nạn chuyến bay GE235 ngày 4/2 là sự cố thứ bảy về an toàn hàng không từ năm 1995. Theo Flightglobal, sáu tai nạn trước đó hãng gặp phải bao gồm bốn sự cố máy bay ATR và hai sự cố máy bay Airbus A320. Nếu tính cả tai nạn mới nhất, tổng cộng TransAsia đã mất bốn chiếc ATR và một chiếc A321.

Như vậy, ngoài các vụ tai nạn ngày 4/2/2015 và 23/7/2014, TransAsia trước đó đã từng mất hai chiếc ATR 72-200. Năm 1995, một máy bay ATR 72-200 lao vào sườn đồi cách sân bay Tùng Sơn 20km về phía Nam liên quan đến hệ thống công cụ hạ cánh (ILS), giết chết toàn bộ bốn thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Năm 2012, một máy bay chở hàng ATR 72-200F bị rơi xuống biển khi đang bay theo lộ trình Đài bắc-Macau, giết chết tất cả thành viên phi hành đoàn.

Đối với chuyến bay GE235 gặp nạn ngày 4/2, nhà chức trách đã sớm tìm thấy cả hai hộp đen. Tuy nhiên, theo trang mạng Flightglobal về an toàn hàng không, tại cuộc họp báo vừa qua ở Đài Bắc, ông Lin Tyh-Ming, Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Đài Loan (CAA), cho biết tổ lái là các phi công dày dạn kinh nghiệm, với cơ trưởng đã có 4.914 giờ bay, phi công phụ có 6.922 giờ bay, còn phi công thứ ba (ngồi ghế dự phòng) có đến 16.000 giờ bay. Ông Lin cho biết thêm, chiếc máy bay vừa trải qua bảo trì theo lịch trình vào ngày 26/1 và điều kiện khí tượng buổi sáng định mệnh là “trời đẹp”.

Ngày 5/2, CAA ra lệnh cấm cất cánh tất cả máy bay ATR-72 (gồm 21 chiếc) để kiểm tra an toàn

 HÒA NINH (Theo Flightglobal, AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI