Hàng Gucci, Louis Vuitton, Hermès... bán qua mạng bị làm giả nhiều

10/08/2024 - 09:29

PNO - Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 8/2024, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các địa phương đã liên tục bắt giữ nhiều vụ buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

Tại Lào Cai, vào ngày 5/8, kiểm tra hộ kinh doanh Hoàng Thị Hải Hoàn (đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai), lực lượng QLTT phát hiện hộ này đang bày bán 28 đôi giày thể thao Nike, 37 đôi giày thể thao Adidas, 13 đôi dép lê nam đế cứng Hermès. Toàn bộ hàng hóa đều giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, được hộ kinh doanh này bán qua mạng xã hội.

Hàng
Một trang bán hàng giày giả mạo nhãn hiệu online trên Facebook tại Lào Cai - Ảnh: QLTT Lào Cai

Cũng tại Lào Cai trong ngày 7/8, lực lượng chức năng khi kiểm tra hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan (khu vực đường Dìn Thàng, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà) đã phát hiện hộ này đang kinh doanh 186 đôi giày thể thao không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng giá trị niêm yết trên 50 triệu đồng.

Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh
Hàng giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton - Ảnh: QLTT Quảng Ninh

Tương tự, tại Quảng Ninh, ngày 6/8, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh này kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh PĐK bày bán 263 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton thông qua tài khoản Facebook “Quỳnh Đậu Đậu”. Khai nhận với cơ quan chức năng, ông P.Đ.C - đại diện hộ kinh doanh này cho biết, toàn bộ số hàng nói trên được ông thu mua trôi nổi trên thị trường Móng Cái về bán kiếm lời.

Trước đó, trong tháng 6 và tháng 7/2024, Đội QLTT số 2 - Cục QLTT tỉnh Thái Bình kiểm tra, phát hiện 6 cơ sở kinh doanh đang trưng bày để bán 81 đôi dép nam, nữ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hermès, tổng trị giá hơn 47 triệu đồng. Số sản phẩm này có giá bán tại cơ sở kinh doanh rẻ hơn nhiều so với hàng hóa chính hãng; chất liệu da, chất liệu đế dép và đường chỉ của sản phẩm có dấu hiệu không đúng với quy cách và tiêu chuẩn của Hermès International.

Ảnh: QLTT Thái Bình
Hàng giả mạo nhãn hiệu Hermès được bày bán tại 1 điểm kinh doanh - Ảnh: QLTT Thái Bình

Ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 2 đã có các văn bản gửi Công ty Luật TNHH Thắng Phạm & Cộng sự là đại diện hợp pháp theo ủy quyền của Hermès International tại Việt Nam để xác minh số hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hermès.

Qua xác minh, có đủ cơ sở kết luận 6 cơ sở kinh doanh trên có hành vi vi phạm "Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu". Cả 6 hộ kinh doanh này sau đó đã bị xử phạt hành chính 69 triệu đồng và phải tự tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Trước tình hình buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu có chiều hướng gia tăng, các Cục QLTT các địa phương cho biết đang bám sát kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI