Hàng công thi đấu chói sáng, tuyển Tây Ban Nha "giải mã" thành công hiện tượng Thụy Sĩ

05/08/2023 - 14:58

PNO - Trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 được diễn ra với cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Thụy Sĩ, tưởng chừng đội tuyển Tây Ban Nha sẽ phải vất vả trong trận đấu này nhưng trái lại họ đã trình diễn rất thuyết phục để vượt qua Thụy Sĩ.

Được đánh giá cao hơn nhiều so với Thụy Sĩ, La Roja nhập cuộc đầy tự tin kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Dù phải đối mặt với hàng thủ Thụy Sĩ được xem là hiện tượng của giải đấu khi chưa để thủng lưới bàn thua nào, thế nhưng Tây Ban Nha đã chứng tỏ đẳng cấp của đội bóng đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng FIFA khi đã mở tỉ số ngay ở phút thứ 5 sau tình huống bóng chạm cột dọc bật ra, Bonmati dứt điểm quyết đoán từ tuyến hai đưa bóng vào lưới Thụy Sĩ.

Các cô gái Tây Ban Nha sớm mở tỉ số ngay phút thứ 5 - Ảnh FIFA
Các cô gái Tây Ban Nha sớm mở tỉ số ngay phút thứ 5 - Ảnh: FIFA

Hưng phấn sau bàn mở tỉ số, các cô gái Tây Ban Nha tiếp tục tạo sức ép về phía khung thành Thụy Sĩ, họ không để đối phương có không gian chơi bóng, bẻ gãy toàn bộ những đợt lên bóng hiếm hoi của Thụy Sĩ. Trong thế trận một chiều nghiêng về phía Tây Ban Nha, Thụy Sĩ bất ngờ có bàn gỡ khi đường chuyền về của hậu vệ Codina bên phía La Roja ở phút 12 đã vô tình trở thành bàn phản lưới nhà đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Thụy Sĩ bất ngờ có bàn gỡ sau pha phản lưới nhà của hậu vệ Tây Ban Nha - Ảnh FIFA
Thụy Sĩ bất ngờ có bàn gỡ sau pha phản lưới nhà của hậu vệ Tây Ban Nha - Ảnh: FIFA

Có được bàn gỡ, Thụy Sĩ vẫn không thể trình diễn lối chơi thuyết phục hơn, trái lại họ càng bị dồn ép bởi sức mạnh tấn công đến từ Tây Ban Nha. Và các cô gái xứ bò tót chẳng cần phải đợi lâu khi ngay sau đó ở phút 17, từ quả tạt có điểm rơi của đồng đội, Redondo đánh đầu hiểm hóc đưa Tây Ban Nha thêm một lần nữa vượt lên dẫn trước.

Thống kê chỉ ra hơn 30 phút của trận đấu, đội tuyển Thụy Sĩ vẫn chưa thể tung ra cú sút nào về phía khung thành Tây Ban Nha. Với lối chơi có phần rời rạc, lúng túng, các cô gái Thụy Sĩ thường xuyên để mất bóng ngay ở phần sân nhà. Và cũng từ một tình huống các cầu thủ Thụy Sĩ để mất bóng ở gần vòng cấm, các cầu thủ Tây Ban Nha tổ chức tấn công, bóng được treo vào trong vòng cấm để Bonmati xoay sở khéo léo dứt điểm nâng tỉ số lên 3-1.

Trước khi khép lại hiệp đấu đầu tiên, hậu vệ Codina đã có tình huống lập công chuộc tội khi đã ghi bàn từ quả phạt góc để nâng cách biệt trận đấu lên thành 3 bàn.

Đội tuyển Tây Ban Nha khép lại hiệp một với lợi thế 3 bàn - Ảnh: FIFA

Bước vào hiệp 2, Tây Ban Nha nhập cuộc không quá vội vàng, nhưng thế trận vẫn không có gì thay đổi, vẫn là đội bóng xứ bò tót với nhiều hướng tấn công đa dạng. Hàng tiền vệ đã kiểm soát bóng rất tốt, liên tục luân chuyển bóng đồng thời khai thác tốt các tình huống bóng bổng để gây sức ép với hàng thủ đối phương.

Việc Tây Ban Nha không còn tấn công dồn dập như hiệp một đã tạo điều kiện để Thụy Sĩ có những tình huống lên bóng. Trong tình huống dứt điểm đầu tiên của trận đấu ở phút 56 của Terchoun, bóng lại đi nhẹ vào ngay vị trí thủ môn.

Sau tình huống bỏ lỡ ngon ăn, hàng thủ các cô gái Thụy Sĩ thêm một lần nữa mắc sai lầm khi để mất bóng giữa sân tạo điều kiện để Hermoso ghi bàn thắng thứ 5 cho Tây Ban Nha ở phút 70. Bàn thắng trên gần như đã chấm dứt hoàn toàn mọi nỗ lực của các nữ cầu thủ Thụy Sĩ.

Hàng thủ Thụy Sĩ bất lực trước các châu sút Tây Ban Nha - Ảnh FIFA
Hàng thủ Thụy Sĩ bất lực trước các châu sút Tây Ban Nha - Ảnh: FIFA

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ thi đấu khiến những phút cuối cùng không có nhiều tình huống nguy hiểm. Trận đấu khép lại với thắng lợi ấn tượng 5-1 nghiêng về phía các cầu thủ nữ Tây Ban Nha; qua đó giúp họ có lần đầu góp mặt tại vòng tứ kết World Cup.

                                            Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI